Nhiều công nhân điện tử kiệt sức vì làm việc quá mức

23.03.2016 3860 haiyen.tran37

 

Hiện tại có hàng ngàn công nhân đang làm việc tại các công ty điện tử. Họ luôn được đánh giá là may mắn vì được nhận vào làm tại các công ty có mức lương khủng, công việc nhẹ nhàng. Thế nhưng ít ai biết để có được mức lương mà nhiều người mơ ước họ đã phải làm việc nhiều khi kiệt sức, thậm chí phải bỏ việc để xin qua các công ty có cường độ làm việc thấp hơn.

Giọt mồ hôi đằng sau mức lương chục triệu đồng !

Mức lương cơ bản cộng thêm các khoản trợ cấp của công ty nếu công nhân làm việc đủ 8h mỗi ngày ( không làm việc vào chủ nhật ) cao lắm cũng chỉ giao động ở mức trên dưới 5 triệu đồng. Đấy là đối với những công nhân có tay nghề giỏi, bậc thợ cao trong các doanh nghiệp. Còn đối với những công nhân mới vào làm thì mức lương còn thấp hơn. Mức lương này thực tế không đủ để công nhân trang trải cho cộc sống của bản thân và gia đình nên tăng ca là điều bắt buộc đối với họ.

công nhân điện tử
Để có được mức lương chục triệu đồng nhiều công nhân lao động 12 - 16 tiếng mỗi ngày

Tìm hiểu cường độ làm việc của một số công nhân tại các khu công nghiệp có nhiều công ty điện tử trong khắp cả nước không ít người rùng mình. Để tăng ca, có thêm thu nhập họ phải làm việc 12 tiếng 1 ngày trong suốt 29 ngày của tháng. Thậm chí ở thời gian cao điểm như sát tết hay sản phẩm đang vào mùa tiêu thụ mạnh công nhân điện tử phải làm việc 16 tiếng một ngày.

Làm việc vất vả và bữa cơm không đảm bảo dinh dưỡng.

Làm việc 12 – 16 tiếng một ngày nhưng những bữa cơm trưa và cơm tăng cả của công nhân vẫn còn thiếu chất dinh dưỡng. Thậm chí là nấu quá tệ khiến công nhân không thể nuốt nổi. Để tiết kiệm tiền tối đa công nhân cũng không dám “bồi dưỡng” thêm cho cơ thể bằng những bữa cơm tươm tất ở nhà hay những thức uống bổ dưỡng. Năng lượng bổ sung không đủ để bù đắp lượng tiêu hao, nhiều công nhân luôn ở trong tình trạng mệt mỏi.

công nhân điện tử
Làm việc quá mức và những bữa ăn thiếu dinh dưỡng khiến nhiều công nhân kiệt sức

Thực tế không nhiều công nhân có đủ sức khỏe để có thể làm việc với cường độ cao với như vậy trong nhiều tháng kể cả các công nhân nam có sức khỏe tốt. Nhiều công nhân sau khi tan ca chẳng có tha thiết ăn uống, chỉ muốn ngủ. Cứ như vậy sức khỏe của họ bị giảm sút nghiêm trọng, có người ngất xỉu trong khi làm việc.

Bởi vậy nhiều công nhân phải từ bỏ mức lương khủng để xin những công việc bớt vất vả hơn, có nhiều thời gian hơn cho gia đình. Thiết nghĩ để có thu nhập ổn định, lâu dài, nâng cao chất lượng cuộc sống cả doanh nghiệp và người lao động cần tìm ra cách sử dụng sức lao động hợp lý. Tránh tình trạng lao động kiệt sức phải nghỉ việc, bỏ việc, thiệt thòi cho bản thân công nhân và cả doanh nghiệp.

4.6 (396 đánh giá)
Nhiều công nhân điện tử kiệt sức vì làm việc quá mức Nhiều công nhân điện tử kiệt sức vì làm việc quá mức

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Doanh nghiệp chán nản vì ý thức lao động quá kém của công nhân.

Doanh nghiệp chán nản vì ý thức lao động quá kém của công nhân.

Công nhân Việt Nam đang lao động trong và ngoài nước vẫn luôn được đánh giá là lực lượng người lao động cần cù, chịu khó, ham học hỏi. Nhưng có một đi...

26.07.2023 3315

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Thu nhập là điều bất kỳ người lao động nào cũng quan tâm khi làm việc ở nhà máy, xí nghiệp nào. Vì thế, doanh nghiệp phải biết cách giữ chân nhân sự g...

04.01.2023 642

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

Các doanh nghiệp luôn có những nhân viên trung thành, gắn bó với công ty lâu dài. Nhưng không phải người quản lý nào cũng để ý đến những vấn đề mà nhâ...

20.09.2022 7540

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

Muốn một nhà máy hoạt động tốt cần có sự chung tay, góp sức của đội ngũ người lao động vững tay nghề, bền chí làm việc. Vì thế, không thể thiếu vị trí...

23.06.2022 3014