Bài học an toàn cho lái xe đường dài sau vụ tài xế container mất mạng vì ngủ đêm trong xe

11.05.2022 1123 hongthuy95

“Sinh nghề tử nghiệp” là câu nói kèm tiếng thở dài dành cho nam tài xế container ngắn số những ngày qua khi anh không may ra đi sau giấc ngủ đêm ngay trên xe của chính mình. Dù đã được cảnh báo nhiều trên truyền thông, anh em lái xe cũng nhắc nhở nhau chú ý an toàn nhưng vì nhiều lý do, lái xe đường dài vẫn đánh cược với mạng sống chỉ để có giấc ngủ ngắn nhưng tài sản vẫn an toàn. Và, chuyện gì đến cũng đến…

xót xa nam tài xế mất mạng sau giấc ngủ đêm trong xe và bài học cảnh tỉnh cho lái xe khi hành nghề

Ngủ thôi ai ngờ ra đi mãi...

Đau nhất là khi làm nghề để sống nhưng mất đi cũng vì nghề

Sự việc thương tâm xảy đến với một nam tài xế trẻ tuổi tại một bãi xe tập kết thuộc cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Anh em tại bãi sáng đó bất ngờ phát hiện nam tài xế này đã đột ngột ra đi sau giấc ngủ đêm trên xe của chính mình. Xót xa, thương cảm, nhiều người đã góp tiền dầu và thuê xe đông lạnh đưa anh về quê mẹ. Nhiều trang nhóm đăng tải đoạn clip nơi anh mất cũng như cảnh đưa anh về với gia đình khiến ai nấy không khỏi xót xa. Phía dưới bài chia sẻ, nhiều lái xe đường dài bày tỏ niềm thương cảm cho sự vắng số này, đồng thời một lần nữa cảnh tỉnh anh em trong nghề chú ý an toàn để không phải chứng kiến hay nghe, thậm chí trực tiếp gặp phải “tai nạn” không mong muốn này.

“Nghề lái xe vốn vất vả. Lái xe đường dài, nhất là lái container vất vả lẫn hiểm nguy nhiều. Chúng tôi phải chạy xuyên đêm trong tình trạng sức khỏe không đảm bảo. Nên chuyện dùng chất kích thích để tỉnh táo và tập trung hơn là có. Về giấc ngủ đêm, mỗi người chọn một cách nhưng đa số vẫn là ngủ trên xe. Tuy sợ nhưng không thể bỏ xe, bỏ hàng mà tìm chỗ ngủ khác được. Chắc cậu ấy hay vài anh em không may ra đi như thế vắng số quá…” - một lái xe để lại bình luận buồn.

Biết nguy hiểm sao vẫn cố?

Chứng kiến cảnh nam tài xế toàn thân cứng đờ sau khi mở cửa xe vào sáng sớm, nhiều lái xe chỉ biết thở dài, mong mình không rơi vào chuyện buồn này.

Chia sẻ thêm về nguyên do dẫn đến cái chết thương tâm của nam tài xế trên, không ít lái xe đồng loạt cảnh báo nguy cơ mất mạng khi ngủ trên xe ô tô (container) đóng kín cửa, lại bật điều hòa trong nhiều giờ.

- “Tôi từng 3 lần chết hụt khi ngủ trên xe cũng chính bởi lý do này. Nó làm mình dễ ngạt khí, thiếu oxy lên não. Nếu kéo dài thì dù có phát hiện cũng rất khó cứu chữa bởi đã hôn mê sâu, giữ được mạng cũng phải sống đời thực vật do não bị tổn thương nặng…”

- “Cánh lái xe ai mà không biết ngủ trong xe đóng kín, lại còn bật điều hòa dễ chết ngạt. Nhưng không ngủ vậy thì biết ngủ ở đâu khi ngoài kia cũng dễ mất mạng vì cướp?”

- “Chồng mình coi clip này đã thở dài rồi bảo anh ấy cũng hay dừng xe lại ngủ khi quá mệt nhưng chỉ dám chợp mắt 15-20 phút là hẹn báo thức dậy để đi tiếp nếu không dễ ngạt.”

- “Ngủ ở bãi có bảo vệ trông coi. Nói thì nghe an toàn lắm nhưng đâu phải lúc nào bảo vệ cũng đi tuần đúng lúc mình gặp chuyện. Hoặc có nhưng gặp cảnh nguy hiểm có khi còn chạy mất dép chứ ở đó mà cứu giúp…”

Nhiều bình luận phía dưới đoạn video ngắn chia sẻ cảnh xe đông lạnh đưa thi thể nam tài xế xấu số về với gia đình cho hay.

Được biết, lý do khiến hầu hết lái xe đường dài ngủ trên xe đóng kín dù biết có thể ngày mai sẽ không tỉnh dậy nữa là “vì an toàn”: cả tính mạng và tài sản. Đã có rất nhiều tình huống đập cửa kính để cướp ví tiền, điện thoại, tư trang hay khóa trái cửa để trộm bình ắc quy, trang thiết bị của xe… Người thì vì tư thù, do nhầm người hay dùng chất kích thích nên hóa lú mà hành xử bộc phát thiếu suy nghĩ gây nguy hại cho an toàn tính mạng của người khác….

Vậy nên, thay vì hiển nhiên biết mất an toàn, họ chọn ngủ khóa cửa, chỉ một lúc thôi rồi dậy. Nhưng ai có ngờ…

xót xa nam tài xế mất mạng sau giấc ngủ đêm trong xe và bài học cảnh tỉnh cho lái xe khi hành nghề

Lái xe container luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao

Ngủ trong xe sao cho an toàn?

Nếu đúng như những gì cánh lái xe chia sẻ về sự mất an toàn khi ngủ trong xe không đóng kín thì quả khó, vì không biết phải ngủ thế nào cho an toàn. Tuy nhiên, nói như thế không phải là không có cách.

Để tránh nguy hiểm, hãy:

- Để xe ở chế độ lấy gió ngoài

- Sử dụng quạt tích điện thay vì bật điều hòa

- Hé cửa kín khoảng 1-1,5cm để lưu thông không khí

- Đặt báo thức 15-30 phút trước khi ngủ để kiểm soát tình huống kịp thời

- Ra ngoài hít thở ngay để không bị thiếu dưỡng khí, oxy lên não

- Tránh đỗ xe ngủ ở những nơi chật hẹp, ngột ngạt

- Tránh nổ máy, mở điều hòa ngủ trong xe đỗ ở garage

- …

Sinh mạng quan trọng, người còn vật chất còn. Vậy nên, đừng bất chấp mưu sinh khi bản thân không đảm bảo sức khỏe hay nhận thức an toàn.

Ms. Công nhân

4.4 (794 đánh giá)
Bài học an toàn cho lái xe đường dài sau vụ tài xế container mất mạng vì ngủ đêm trong xe Bài học an toàn cho lái xe đường dài sau vụ tài xế container mất mạng vì ngủ đêm trong xe

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 63

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 271

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 329

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 173