Bạn cần lưu ý điều gì khi cho trẻ ngồi trên ô tô

19.07.2016 1783 dothidiuhd

Cho trẻ đi ô tô là một điều hết sức bình thường nếu như có người lớn ngồi kèm, tuy nhiên thì không phải là lúc nào bạn cũng hoàn toàn có thể ngồi kèm bé. Như những lúc bạn đi làm về bạn phải đón con, rồi tiện thì lại 2, 3 đứa bé học cùng lớp gần nhà cũng về cùng. Mà ở tầm tuổi như các trẻ thì rất hay nghịch ngợm và tò mò. Vì thế điều đầu tiên mà các bạn phải nhớ đó là để xe ở chế độ khóa cửa, không thì khi bé nghịch và mở ra được thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra đâu nhé.

Thắt dây an toàn

Dù bạn cho trẻ ngồi ghế riêng hay là có thể ngồi cùng ghế người lớn thì phụ huynh cũng cần phải tập thói quen thắt dây an toàn cho trẻ em. Đây chính là hành động cơ bản, bắt buộc đầu tiên để bạn có thể hình thành thói quen cho trẻ khi chúng bước vào chiếc xe hơi.

Cần có ghế riêng

Hầu hết người Việt chúng ta chưa thực sự chú ý đến điều này. Ghế trên ô tô là được thiết kế dành cho người lớn, do đó mà tầm vóc của trẻ sẽ lọt thỏm trong phần lòng ghế, khiến trẻ rất dễ bị dịch chuyển, lắc lư và chiếc dây an toàn cũng không thể thắt gọn.

Do đó, theo như các chuyên gia, tùy vào thể hình phát triển của đứa trẻ, nhưng trẻ em khoảng 12 tuổi trở xuống thì nên có ghế riêng, được cài đặt thêm. Những ghế này với hệ thống dây an toàn riêng cũng sẽ thắt gọn gàng vào người trẻ, đảm bảo được an toàn và không khiến trẻ bị xê dịch khi xe chạy qua đường xấu, khi vào cua.

Khóa cố định các cửa

Tính tò mò của trẻ em sẽ khiến các bé có thể thử mở bất cứ một thứ gì trong tầm tay hoặc tầm mắt. Do đó, các tài xế là phụ huynh khi ngồi lên xe cần chắc chắn là các cửa đã được khóa an toàn trước khi cho chiếc xe lăn bánh. Nếu như cẩn thận hơn, có thể bạn nên khóa cố định cửa từ bên trong ở chế độ khóa trẻ em.

Không để cho trẻ ngồi hàng ghế trước, ở bậu tỳ tay

Nhiều gia đình do quá nuông chiều con hoặc là để có được cảm giác bố mẹ gần gũi con cái, nên vẫn thường để trẻ ngồi cùng ở hàng ghế trước hoặc là ngồi ngay trên bậu tỳ tay ở giữa xe. Đây chính là những vị trí rất nguy hiểu nếu như chẳng may bạn phanh gấp, quán tính sẽ khiến trẻ lao vào kính lái hoặc là bảng tap-lô.

Ngoài ra, để cho trẻ ngồi vào lòng khi lái xe cũng là điều bạn cần tránh. Nhà sản xuất vẫn có khuyến cáo, túi khí bung hoàn toàn có thể gây sát thương lớn cho những đứa trẻ. Vị trí thích hợp nhất cho trẻ em đó là ở hàng ghế sau, ghế ngồi riêng của trẻ cũng nên đặt sao cho mắt của trẻ có thể quan sát không gian bên ngoài để có thể tránh mệt mỏi, say xe.

Không được để trẻ chơi đùa trên xe

Trẻ em khi chơi đùa trên xe vẫn thường bị cuốn theo trò chơi, không thể làm chủ được những hành động, không thể ngồi yên được tại chỗ, nên rất dễ bị ngã, va chạm vào các bộ phận trên xe và dẫn đến chấn thương, đặc biệt là khi xe chạy nhanh hoặc đổi hướng.

Không để đồ nguy hiểm ở gần tầm tay trẻ

Các vật gây sát thương như là dao kéo, vật dụng tạo lửa như là bật lửa, diêm hay là các vật dụng xịt tạo khí như là nước hoa… cần phải cất cẩn thận vào hộc có khóa nếu như bạn cần mang theo trên xe. Đây không chỉ là lưu ý cho những lái xe khi trở trẻ em mà bất cứ một lái xe nào, đang có một việc làm lái xe hay lái xe cá nhân cũng đều phải chú ý. Những vật dụng trên sẽ có thể gây tổn thương cho trẻ hoặc là bạn như là cứa vào tay, xịt nước hoa vào mắt, miệng hay bật lửa có thể đốt cháy quần áo.

Che nắng cho trẻ

Vào những ngày hè, ngồi trong xe dù là có điều hòa không nóng nhưng mà ánh nắng mặt trời chiếu vào làn da trẻ qua lớp cửa kính cũng rất nguy hiểm cho làn da non. Vì thế, nên có chiếc rèm hoặc là những tấm che cửa sổ để sử dụng vào ngày trời nắng

Dừng nghỉ thường xuyên và có hành trình hợp lý

Trước mỗi một hành trình dài, phụ huynh cũng nên lên lịch trình phù hợp, có nhiều điểm dừng đỗ để cho trẻ ra ngoài hít thở không khí trong lành, được chạy nhảy để tái tạo năng lượng cho cơ thể. Trẻ em cũng không thể nào chịu đựng tốt được như người lớn nếu như muốn đi vệ sinh. Nếu như trẻ đã biết đi, khi nghỉ giữa đường bạn nên hạn chế bế ẵm mà để bé tự đi lại, vận động cơ thể cho được tỉnh táo.

Luôn khóa cửa mỗi khi bạn ra khỏi xe

Nguyên tắc an toàn ddó là tài xế cần phải là người ra ngoài cuối cùng, bấm khóa, chốt hết tất cả các cửa, cốp xe và phải giữ chìa khóa. Không được đưa chìa khóa cho trẻ chơi hoặc là để cửa mở, các bé có thể leo lên xe, đóng kín cửa, khi đó bố mẹ sẽ quên không để ý tới, trẻ sẽ rất dễ bị ngất do bị ngạt khí.

Chuẩn bị đủ vật dụng chăm sóc trẻ

Đồ chơi, đồ ăn vặt, nước uống, đồ vệ sinh cá nhân chính là những thứ không thể thiếu khi bạn cho trẻ đi ôtô đường dài. Sự hiếu động của những trẻ có thể được loại bỏ nhanh chóng bằng cách ăn vặt, chơi đồ chơi hoặc là xem phim, video trên các thiết bị di động. Tuy nhiên, như những lý do ở phía trên, những thiết bị này bạn cũng không nên cho trẻ dùng quá lâu vì nó sẽ ảnh hưởng tới thị lực, thần kinh cũng như là sự tập trung, ổn định của trẻ.

Không để trẻ ở một mình trên xe

Điều tối kỵ nhất mà bạn không được mắc phải là để trẻ em một mình trên chiếc xe. Trẻ hoàn toàn có thể đạp nhầm ga, gạt cần số và khiến xe di chuyển ra đường, lao xuống vực…Ngoài ra, trẻ cứ ở lỳ trong xe mà không được bật điều hòa hoặc là ngủ quên thời gian lâu cũng sẽ dẫn đến ngộ độc khí CO và gây tử vong.

 

4.6 (986 đánh giá)
Bạn cần lưu ý điều gì khi cho trẻ ngồi trên ô tô Bạn cần lưu ý điều gì khi cho trẻ ngồi trên ô tô

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Có rất nhiều người, kể cả những người đã, đang hay chưa từng làm công nhân đều có suy nghĩ rằng Công nhân chính là lựa chọn cuối cùng trong hành trình...

20.04.2023 515

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Vieclamnhamay.vn nhận được nhiều thắc mắc của các bạn về vấn đề để trở thành một phiên dịch viên có cần bằng đại học hay không? Để trả lời câu hỏi này...

16.12.2022 433

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Dạo một vòng các trang tin việc làm mọi người có thể bắt gặp rất nhiều tin tuyển dụng thợ phụ việc. Vậy thợ phụ việc là gì? Và làm cách nào để có thể...

09.12.2022 2425

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Chúng ta có thể đã bắt gặp hình ảnh những kỹ sư cùng cây compa khổng lồ đang ngắm nghía, đo đạc gì đó trên đường hay một bãi đất trống. Đó chính là kỹ...

07.12.2022 873