Những lưu ý không nên bỏ qua nếu bạn mới tập lái ô tô

21.07.2016 1490 dothidiuhd

Cái gì mới thì cũng đều rất dễ mắc sai lầm, nếu nhẹ thì ảnh hưởng ít còn nặng thì lại không hề đơn giản một chút nào, đối với việc lái xe ô tô cũng vậy nếu như bạn là người mới sẽ có rất nhiều bỡ ngỡ và cũng sẽ không tránh khỏi các sai lầm, nhưng nếu như bạn chăm chỉ tìm hiểu học hỏi những kinh nghiệm của người đi trước, người có việc làm lái xe lâu năm thì chắc chắn bạn sẽ hạn chế được những sai lầm không đáng có.

Mua bảo hiểm xe ô tô

 

Dù mới tập lái hay là lái xe đã có kinh nghiệm, bạn cũng nên mua bảo hiểm cho chiếc xe của chính mình. Đặc biệt là với người mới lái xe, việc va đụng là khó có thể tránh khỏi dù bạn có cẩn thận tới đâu đi chăng nữa, vì vậy hãy tìm hiểu và mua bảo hiểm để có thể tiết kiệm chi phí sửa chữa.

Mới lái thì nên đi xe nhỏ

Khi mới lái xe, bạn cần tránh sử dụng đến những chiếc xe động cơ dung tích lớn, có công suất cao, những chiếc xe nhìn sang trọng, đắt tiền. Những chiếc xe này có sức mạnh rất lớn, khả năng tăng tốc rất nhanh, dễ tạo nên cảm giác tự tin thái quá cho chính bạn. Sự tự tin cũng sẽ khiến bạn chạy xe với tốc độ cao, tăng tốc nhanh chóng, trong khi kĩ năng của bạn thì lại chưa đủ để xử lý, và dễ dàng gây ra nhiều tai nạn.

Mỗi sơ xuất trên những chiếc xe có động cơ dung tích lớn cũng sẽ dẫn tới tai nạn nghiêm trọng hơn rất nhiều so với những chiếc xe nhỏ. Vì vậy, khi bạn mới tập lái, bạn hãy chọn những chiếc xe nhỏ gọn, động cơ dung tích khoảng từ 1.0 đến 1.4 lít, dễ dàng sửa chữa với chi phí khá rẻ.

Làm quen với các thao tác trên xe

Lên bất kỳ chiếc xe nào, bạn cũng cần phải làm quen với các vị trí ở trên xe. Thực hành các thao tác côn, ga, phanh, cần số, phanh tay … khi chiếc xe chưa chạy, nhằm nhớ được vị trí để thao tác chính xác khi lái xe. Chỉnh ghế lái, chỉnh vô lăng, chỉnh cả gương chiếu hậu sao cho bạn có được tư thế ngồi lái, tư thế đặt tay vô lăng và có góc quan sát tốt nhất qua chiếc gương chiếu hậu.

Nhớ cài dây an toàn trước khi bạn khởi động xe. Nếu như bạn không cài dây an toàn thì túi khí không những không thể cứu mạng bạn trong những tình huống tai nạn mà còn gây ra nguy hiểm hơn.

Đi xe với tốc độ vừa phải

Mới lái xe bạn không nên tăng tốc đột ngột và không nên đi với tốc độ cao. Hãy tập các kỹ năng lái xe chính xác ở tốc độ thật thấp, sau đó thì bạn mới tăng dần tốc độ.

Hãy luôn nhớ rằng, điều quan trọng nhất khi bạn lái xe chính là đi an toàn và chính xác, không phải là việc đi nhanh. Cứ từ từ tham gia giao thông và bạn đừng vì tự ti mới học lái xe mà chạy thật vội vàng.

Tất cả các tài xế đều sẽ trải qua một thời gian bỡ ngỡ khi mới bắt đầu lái xe hay khi thi tuyển công nhân tại các hãng vận tải mà họ chưa sẵn sàng, vì vậy họ có thể thông cảm cho bạn.

Tập nhìn chiếc gương nhiều cho quen

Khi mới lái xe, chúng ta sẽ thường xuyên quá chú ý tới phía trước mà lại vô tình quên không quan sát phần gương chiếu hậu. Hãy tập cho mình thói quen nhìn gương để quan sát 2 bên đường và phần phía sau xe. Điều này sẽ giúp cho bạn tránh được những tình huống mà người mới lái thường hay gặp phải như là tạt đầu xe khác, cọ thành xe vào ven đường khi đi quá sát hay việc chèn vạch.

Nhường đường

Đi chậm và chắc, đương nhiên là bạn sẽ bị những xe phía sau bấm còi, nháy đèn passing để xin vượt. Đừng cuống cuồng tạt ngang hay là mất bình tĩnh và tăng tốc từ những tiếng còi ấy.

Hãy bình tĩnh và nhìn gương chiếu hậu, nếu như có khoảng trống an toàn, gạt xi-nhan và sau đó nhường đường. Luôn nhớ là thao tác cần chính xác và không được vội vàng.

Sau khi chiếc xe đằng sau đã vượt, bạn hãy quay trở lại làn đường cũ và chờ đợi lần bấm còi để xin vượt tiếp theo. Làm quen với những cách nhường đường cũng sẽ giúp bạn tăng được kỹ năng lái xe.

Giữ khoảng cách

 

Giữ khoảng cách chính là điều khó nhất cho những người lái xe, đặc biệt là khi di chuyển trong các thành phố đông đúc như là Hà Nội hay TPHCM.

Ô tô sẽ không bao giờ đỗ với khoảng cách bạn đọc trong sách, xe máy thì liên tục chen ngang vào phần đầu xe bạn, hai bên sườn xe sẽ toàn là những chiếc xe máy với khoảng cách chỉ 5-10 cm, nếu như vào giờ cao điểm.

Tất cả các tài xế dù non hay già sẽ đều gặp phải tình huống này, nhưng các bác “tài già” sẽ thừa kinh nghiệm để đọc được khoảng cách thế nào là đủ để không va chạm.

Hãy tập luyện cho mình cách đọc khoảng cách này. Tất nhiên là đừng nên tập luyện khi tắc đường bởi có lẽ bạn sẽ phải đền ốm trước khi bạn có thể cảm nhận được những cảm giác về khoảng cách.

Tìm một đoạn đường vắng xe qua lại, nhờ một người xi-nhan cho mình, sau đó bạn bạn hãy tập tiến dần tới một chiếc xe máy, ô tô và dừng lại trước khi bạn nghĩ có thể va chạm. Hãy cảm nhận và đo đạc những khoảng cách an toàn giữa đầu xe mình và các xe phía trước. Nên nhớ là mỗi chiếc xe đều có phần đầu xe dài và ngắn khác nhau, nên việc cảm nhận khoảng cách phía trước là rất cần thiết mỗi khi bạn đi một chiếc xe lạ.

Nhìn biển báo

Hãy tập cho mình thói quen nhìn mọi biển báo giao thông ở trên đường, nếu như bạn không muốn liên tục nộp phạt cho các chú cảnh sát giao thông.

Biển báo hạn chế tốc độ, những chiếc biển cấm ô tô, cấm dừng đỗ, biển được phép rẽ phải khi có đèn đỏ …, tất cả sẽ đều cần bạn quan sát để bạn có thể không phạm luật.

Luyện tập quay đầu xe

Quay đầu chính là kỹ năng khá cơ bản khi bạn lái xe, nhưng nó lại không hề dễ dàng, nhất là đối với những người mới lái xe. Với điều kiện giao thông đông đúc, các chiếc xe luôn bấm còi thúc giục, việc bạn quay đầu ở đoạn đường đông cần phải một sự bình tĩnh nhiều hơn là có kỹ năng.

Ở những nơi có biển báo được phép sang đường, được quay đầu, bạn hãy xi-nhan từ sớm, khi đã áp sát nơi có thể quay xe thì bạn hãy từ từ đánh lái, quan sát chiếc gương chiếu hậu.

 

4.4 (264 đánh giá)
Những lưu ý không nên bỏ qua nếu bạn mới tập lái ô tô Những lưu ý không nên bỏ qua nếu bạn mới tập lái ô tô

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Có rất nhiều người, kể cả những người đã, đang hay chưa từng làm công nhân đều có suy nghĩ rằng Công nhân chính là lựa chọn cuối cùng trong hành trình...

20.04.2023 515

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Vieclamnhamay.vn nhận được nhiều thắc mắc của các bạn về vấn đề để trở thành một phiên dịch viên có cần bằng đại học hay không? Để trả lời câu hỏi này...

16.12.2022 433

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Dạo một vòng các trang tin việc làm mọi người có thể bắt gặp rất nhiều tin tuyển dụng thợ phụ việc. Vậy thợ phụ việc là gì? Và làm cách nào để có thể...

09.12.2022 2425

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Chúng ta có thể đã bắt gặp hình ảnh những kỹ sư cùng cây compa khổng lồ đang ngắm nghía, đo đạc gì đó trên đường hay một bãi đất trống. Đó chính là kỹ...

07.12.2022 873