Kỹ thuật phanh xe ô tô an toàn bạn đã biết chưa?

22.07.2016 1564 dothidiuhd

Phanh (thắng) chính là thao tác quan trọng trong quá trình vận hành chiếc xe, quyết định sự sống còn của người ngồi trong chiếc xe trong rất nhiều tình huống. Do vậy, kỹ thuật phanh xe an toàn chính là điều mọi tài xế cần nắm chắc.

 

Kỹ thuật phanh an toàn mọi tài xế cần biết 2

 

Các chuyên gia lái ô tô kinh nghiệm hoặc những người có việc làm lái xe ô tô lâu năm đã chỉ ra rằng, khi chiếc xe của bạn đang chạy ở vận tốc 96 km/h thì mỗi giây sẽ di chuyển được khoảng cách là 27 mét, nhưng để phanh xe thì bạn cần phải mất hơn 4.5 giây và quãng đường đó 82 mét, đó là chưa kể đến các yếu tố tác động lên quá trình phanh khiến cho thời gian và quãng đường này kéo dài hơn nhiều.

Trong thời gian phanh thực tế, sẽ mất khoảng ¾ giây để nhận thức, thêm ¾ giây nữa để bạn có thể phản ứng và thực hiện việc di chuyển chân đặt lên phanh xe. Cộng gộp cả thời gian nhận thức và thời gian phản ứng thì chiếc xe của bạn đã di chuyển được một quãng đường dài khoảng 40,2 mét, trước khi bạn kịp hãm phanh từ tốc độ khoảng 96 km/h. Do vậy, tính từ thời điểm người lái nhận ra được tình huống cần phải phanh cho đến khi chiếc xe dừng hẳn, chiếc xe đã di chuyển được thêm 82 mét, trong 4.6 giây, gần bằng chiều dài của một sân bóng lớn.

Các yếu tố tác động đến quá trình phanh như là điều kiện mặt đường, vận tốc, điều kiện thời tiết... cũng khiến quãng đường phanh có thể tăng lên gấp nhiều lần. Đơn cử, thời gian để bạn thắng xe trên đường ướt sẽ mất tới khoảng 6.1 giây với tổng quãng đường phanh lên đến tận 101 mét.

Kỹ thuật phanh an toàn mọi tài xế cần biết

Người lái cần phải quan sát gương chiếu hậu và giữ được bình tĩnh, tránh đạp phanh gấp, như vậy sẽ gây trượt xe và khó kiểm soát được tay lái. Nên cố gắng giảm ga và đạp phanh trước lúc đến chỗ xóc là điều tốt nhất, nếu đúng chỗ xóc thì sẽ làm tăng khả năng hỏng hóc phanh.

Kỹ thuật phanh an toàn mọi tài xế cần biết 2

 

Nắm chắc được kỹ thuật phanh sẽ giúp gia tăng mức độ an toàn cho người ngồi trong xe

Nhấn mạnh chân phanh và khi bạn vừa cảm thấy bánh bắt đầu trượt thì bạn hãy nhanh chóng nhả bớt chân phanh. Trong quá trình đạp phanh thì tài xế cũng có thể kết hợp với việc giảm số xuống cho đến khi xe dừng hẳn.

Đối với những chiếc xe ô tô được trang bị hệ thống ABS, người lái cũng cần duy trì lực đạp phanh trong suốt cả quá trình để có thể đảm bảo hệ thống ABS phát huy được hết tính năng.

Những điều cần lưu ý khi phanh xe

Bạn không thể làm gì với tình hình thời tiết hay là điều kiện đường sá nhưng việc bạn thay đổi phong cách lái và trang bị kỹ thuật phanh xe an toàn cũng sẽ gia tăng được mức độ an toàn của bạn.

Thứ nhất, nếu như bạn đang sở hữu một chiếc xe tải hoặc SUV, bạn hãy chú ý hơn đến tốc độ khi bạn di chuyển trong điều kiện thời tiết đang xấu. Những loại xe này thường sẽ có vị trí ngồi và trọng tâm xe cao hơn so với rất nhiều các dòng xe khác, nguy cơ lật xe vì thế cũng cao hơn rất nhiều khi chiếc xe bị phanh trong những trường hợp quá khẩn cấp. Nếu như chiếc xe bị trượt đi, tài xế cần nắm chắc những cách xử lý khi xe ô tô mất phanh nữa. 

Thứ hai, không thể tránh khỏi được lực quán tính khi bạn thực hiện phanh xe. Xe có trọng lượng lớn hơn đồng nghĩa với quãng đường phanh cũng sẽ dài hơn. Do đó, trọng lượng của chiếc xe cũng chính là một yếu tố tác động đến quá trình bạn phanh xe.

Thứ ba, hãy luôn đảm bảo được khoảng cách với các xe cùng lưu thông, bằng nguyên tắc “3 giây”. Các bác tài với nhiều năm kinh nghiệm lái xe ô tô chia sẻ cho chúng ta cách đo khoảng cách an toàn, khi chiếc xe phía trước vượt qua một vật thể nào đó, như là một chiếc biển hiệu chẳng hạn, bạn hãy bắt đầu đếm từ 1 đến 3, nếu như xe bạn vượt qua vật đó trước khi đếm xong có nghĩa là bạn đang giữmột khoảng cách quá gần.

Thứ tư, hãy để tâm đến chiếc lốp xe bạn đang sử dụng. Trên thực tế, những loại lốp khác nhau cũng sẽ thích hợp với các điều kiện đường xá khác nhau. Do đó, việc bạn chọn loại lốp thích hợp cũng sẽ đảm bảo quãng đường phanh được tốt hơn.

Kỹ thuật phanh an toàn mọi tài xế cần biết 2

 

Cuối cùng là bạn nên cân nhắc việcchọn mua những mẫu xe được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS). ABS cũng sẽ giúp bạn giảm đáng kể quãng đường phanh trong mọi điều kiện thời tiết. Hệ thống này cũng sẽ giúp bánh xe được hãm - nhả liên tục, tránh được tình trạng bó cứng phanh.

Bên cạnh đó, những chiếc xe sử dụng phanh đĩa trước cũng được cho là tốt hơn phanh tang trống, nhờ rút ngắn được quãng đường phanh và tránh được những nguy cơ mất phanh do nhiệt độ. Khả năng toả nhiệt của phanh đĩa cũng sẽ tốt hơn do phần lớn đĩa được tiếp xúc với phần không khí, nhiệt sinh ra bởi ma sát cũng sẽ dễ dàng toả ra ngoài, giảm được sự chai lỳ tại má phanh, hiệu quả phanh ở tốc độ cao vì thế cũng sẽ hiệu quả hơn. 

Chúc bạn lái xe thật an toàn và thoải mái.Và nếu như bạn đang muốn vào hãng vận tải đang tuyển công nhân lái xe thì bạn đừng nên bỏ qua những kinh nghiệm này để vượt qua được vòng phỏng vấn "khắc nghiệt" nhé.

4.2 (2 đánh giá)
Kỹ thuật phanh xe ô tô an toàn bạn đã biết chưa? Kỹ thuật phanh xe ô tô an toàn bạn đã biết chưa?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Có rất nhiều người, kể cả những người đã, đang hay chưa từng làm công nhân đều có suy nghĩ rằng Công nhân chính là lựa chọn cuối cùng trong hành trình...

20.04.2023 515

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Vieclamnhamay.vn nhận được nhiều thắc mắc của các bạn về vấn đề để trở thành một phiên dịch viên có cần bằng đại học hay không? Để trả lời câu hỏi này...

16.12.2022 433

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Dạo một vòng các trang tin việc làm mọi người có thể bắt gặp rất nhiều tin tuyển dụng thợ phụ việc. Vậy thợ phụ việc là gì? Và làm cách nào để có thể...

09.12.2022 2425

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Chúng ta có thể đã bắt gặp hình ảnh những kỹ sư cùng cây compa khổng lồ đang ngắm nghía, đo đạc gì đó trên đường hay một bãi đất trống. Đó chính là kỹ...

07.12.2022 871