Học cách xử lý nhanh khi ô tô bị mất phanh

23.07.2016 1921 dothidiuhd

Mất phanh thực sự là một "cơn ác mộng" của rất nhiều tài xế khi đổ đèo hay là di chuyển trên địa hình dốc kể cả là lái xe mới hay người đã có việc làm lái xe lâu năm. Trong trường hợp này, các tài xế cần thật bình tĩnh, tìm cách cho chiếc xe dừng lại và có thể hạn chế tối đa thiệt hại.

Nguyên nhân khiến xe ô tô mất phanh

Theo những người đã có kinh nghiệm sử dụng xe ô tô, để có thể hạn chế được tối đa những trường hợp rủi ro này xảy ra, trước hết bạn cần phải nắm rõ những nguyên nhân thường dẫn đến việc chiếc xe bị mất phanh. 

Mất phanh khi đang di chuyển với tốc độ cao là "cơn ác mộng" của nhiều lái xe.

 

Để góp phần hạn chế được tối đa trường hợp rủi ro này, trước hết những ai đang sử dụng ô tô đều cần nắm rõ được những nguyên nhân thường dẫn đến việc chiếc xe bị mất thắng. Khi xác định được những nguyên nhân khiến chiếc xe mất phanh, các tài xế sẽ biết được cách xử lý trong những tình huống “ngàn cân treo sợi tóc” này.

Một trong những nguyên nhân đầu tiên mà dẫn đến việc mất phanh đó chính là việc lái xe đã liên tục rà phanh trên những cung đường đèo dốc. Khi những lái xe liên tục tiến hành rà phanh, ma sát giữa má phanh và chiếc đĩa phanh sẽ khiến nhiệt lượng sinh ra cực lớn và làm cho má phanh bị cháy đi hoặc là sôi dầu phanh gây ra việc mất áp lực. Lúc này, việc lái xe đạp phanh cũng sẽ không có được tác dụng gì. Bạn cần phải đợi cho má phanh nguội dần rồi mới sử dụng được trở lại. Có rất nhiều trường hợp, tình trạng quá nhiệt ở phanh trở nên trầm trọng cũng sẽ dẫn đến việc lộn Cupen xy-lanh phanh và khiến cho sau mỗi cú đạp phanh, dầu sẽ nhanh chóng bị rò rỉ ra ngoài.

Ngoài ra, xe mất phanh cũng có thể còn là do hiện tượng mất áp suất dầu từ các vết nứt vỡ ở đường ống dẫn dầu phanh. Mặc dù đây chỉ là trường hợp khá hy hữu vì đường ống dẫn dầu thường sẽ có cấu tạo cực kỳ chắc chắn để có thể chịu được áp suất dầu. Ngoài ra, do mỗi bánh xe cũng sẽ có đường ống dẫn dầu riêng nên nếu như vỡ một hoặc hai ống thì các ống còn lại vẫn có thể hoạt động được bình thường. Do đó, trong quá trình sử dụng, bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng đến bộ phận này.

Cách xử lý khi xe ô tô mất phanh

Nên sử dụng động cơ để hãm tốc và hạn chế đạp phanh khi xuống dốc.

 

Để có thể hạn chế hiện tượng mất phanh, khi bạn di chuyển trên địa hình đèo dốc, bạn cũng nên sử dụng động cơ để hãm tốc và có thể hạn chế đạp phanh khi bạn xuống dốc. Nếu như là xe số sàn, bạn cũng có thể để số 3 hoặc là số 2 khi xuống dốc. Nếu như là xe số tự động, bạn cũng nên sử dụng chế độ số bán tự động (số +/-) hoặc là chọn chế độ O/D, D1, D2. Với các chiếc xe cao cấp hơn thì đều có cả chế độ hỗ trợ đổ đèo. Do đó, nếu như chiếc xe của bạn có trang bị tính năng này thì bạn hãy tìm hiểu thật kỹ về nó và có thể sử dụng nó khi đi đường đèo, dốc.

Không được tắt động cơ khi xe mất phanh.

 

Khi chiếc xe bị mất phanh thì bạn cần thật bình tĩnh, lập tức quan sát cả 4 phía, ước đoán được độ rộng của đường và lượng xe hiện đang lưu thông phía trước. Tiếp đến, bạn hãy cố gắng tìm đường để cứu sinh được thiết kế giành cho chiếc xe mất phanh. Nếu như bạn đã đưa được xe vào đường cứu sinh thì tất cả mọi việc gần như là đã được giải quyết hoàn toàn. Tuy vậy, trong những trường hợp bạn không tìm được đường cứu sinh cho mình thì bạn cần phải hành động theo những trình tự sau: liên tục giậm mạnh chân để ép cho không khí ra khỏi hệ thống dầu. Khi thấy phanh đã dậm sát sàn, hệ thống ABS sẽ được kích hoạt. Trong nhiều trường hợp, hệ thống phanh cũng sẽ hoạt động trở lại và có thể hỗ trợ bạn. Nếu như bạn làm như vậy mà vẫn không có được tác dụng gì thì bạn hãy sử dụng đến phương án khác ứng với từng loại xe như sau:

Với chiếc xe số sàn

Do bạn không thể về lại số nhỏ khi bạn đang di chuyển với vận tốc quá cao nên bạn hãy kéo phanh tay với một lực vừa phải để tránh khóa bánh sau và thực hiện các thao tác đạp côn ra số N. Lúc này, vận tốc của chiếc xe sẽ bất ngờ vọt lên nên là bạn cần phải thao tác thật nhanh. Bạn hãy đạp thật mạnh ga để động cơ đồng tốc cùng với tốc độ, dậm côn nhanh và sau đó dồn số 2. Bạn tiếp tục thao tác như vậy để tiến hành dồn về số 1. Lúc này, do tốc độ ở số 1 khá là chậm nên bạn có thể cho xe vào sát lề và sau đó kéo mạnh phanh tay để xe dừng lại.

Với xe số tự động

Một số xe có mặc định khi tốc độ quá cao thì chiếc hộp số sẽ tự nhảy số. Do đó, bạn cũng sẽ gặp khó khăn nếu như bạn muốn trả về số nhỏ. Trong trường hợp này, bạn hãy kéo phần phanh tay, kết hợp đánh tay lái qua lại (zigzac) để có thể kích hoạt hệ thống cân bằng điện tử EBD và sau đó giảm tốc độ xe. Lúc này bạn mới có thể về được số, tiếp tục thao tác như vậy để có thể trả về số nhỏ hơn. Bạn cũng cần lưu ý rằng đừng cố trả về số R hoặc là P vì hộp số đã được thiết kế để bạn không thể về được những số này khi chiếc xe di chuyển với tốc độ cao. Bạn cũng tuyệt đối không được tắt động cơ vì như vậy các hệ thống như là trợ lực lái, trợ lực phanh, ABS, EBD … cũng sẽ bị vô hiệu hóa, các tài xế sẽ không còn làm chủ được chiếc xe.

Nếu như đã áp dụng tất cả các phương pháp trên mà bạn vẫn không thể nàogiảm tốc cho xe thì bạn hãy điều khiển xe đi sát phần vách núi, ta luy, con lươn trên đường để có thể dừng xe để dừng xe lại. Đây là những kinh nghiệm cực quý báu cho tất cả các lái xe, kể cả lái xe cá nhân hay là những người đang ứng tuyển vào các cuộc tuyển công nhân lái xe của các hãng vận tải.

4.4 (884 đánh giá)
Học cách xử lý nhanh khi ô tô bị mất phanh Học cách xử lý nhanh khi ô tô bị mất phanh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Có rất nhiều người, kể cả những người đã, đang hay chưa từng làm công nhân đều có suy nghĩ rằng Công nhân chính là lựa chọn cuối cùng trong hành trình...

20.04.2023 515

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Vieclamnhamay.vn nhận được nhiều thắc mắc của các bạn về vấn đề để trở thành một phiên dịch viên có cần bằng đại học hay không? Để trả lời câu hỏi này...

16.12.2022 433

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Dạo một vòng các trang tin việc làm mọi người có thể bắt gặp rất nhiều tin tuyển dụng thợ phụ việc. Vậy thợ phụ việc là gì? Và làm cách nào để có thể...

09.12.2022 2425

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Chúng ta có thể đã bắt gặp hình ảnh những kỹ sư cùng cây compa khổng lồ đang ngắm nghía, đo đạc gì đó trên đường hay một bãi đất trống. Đó chính là kỹ...

07.12.2022 873