Cách tính trợ cấp mất việc mới nhất và 5 điều cần biết

20.08.2020 1712 bientap

Ngoài khoản tiền trợ cấp thất nghiệp do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả, khi nghỉ việc vì lý do kinh tế hay doanh nghiệp cần thay đổi cơ cấu… thì người lao động sẽ nhận một khoản tiền trợ cấp từ doanh nghiệp gọi là trợ cấp mất việc. Vieclamnhamay.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu cách tính trợ cấp mất việc mới nhất được quy định như thế nào?

Cách tính trợ cấp mất việc mới nhất
Trợ cấp mất việc theo quy định sẽ tính như thế nào?

► Quy định về đối tượng hưởng trợ cấp mất việc

Theo quy định hiện hành, người lao động được nhận trợ cấp mất việc cần đáp ứng những tiêu chí sau: 

   • Người lao động làm việc thường xuyên cho doanh nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên

   • Người lao động bị mất việc làm do doanh nghiệp không sắp xếp, bố trí công việc phù hợp

   • Người lao động thỏa mãn 1 trong các điều kiện hưởng trợ cấp mất việc làm


► Điều kiện hưởng trợ cấp mất việc gồm những gì?

Để được hưởng khoản trợ cấp này, người lao động phải là đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp và nguyên nhân chấm dứt hợp đồng lao động thuộc 1 trong các trường hợp sau:

   • Doanh nghiệp vì lý do kinh tế buộc phải cho NLĐ thôi việc

   • Doanh nghiệp cần thay đổi cơ cấu, chuyển đổi sản xuất ưu tiên công nghệ mà không thể sắp xếp công việc phù hợp cho NLĐ

   • Doanh nghiệp tiến hành sáp nhập/ hợp nhất, chia/ tách hay hợp tác xã không có phương án cho NLĐ làm công việc phù hợp chuyên môn

   • Doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi quyền sử dụng tài sản hoặc quyền sở hữu mà không bố trí được công việc cho NLĐ


► Các yếu tố cần xác định để tính trợ cấp mất việc

- Tổng thời gian làm việc thực tế tại doanh nghiệp

Tổng thời gian làm việc thực tế tại doanh nghiệp bao gồm: 

   • Tổng thời gian làm việc cho doanh nghiệp

   • Thời gian được cử đi học bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn

   • Thời gian hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định

   • Thời gian nghỉ hàng tuần, nghỉ việc hưởng nguyên lương

   • Thời gian phải ngừng việc không do lỗi của NLĐ

   • Thời gian bị tạm đình chỉ công việc, thời gian bị tạm giữ - tạm giam nhưng được trở lại làm việc do cơ quan thẩm quyền kết luận không có tội

   • Thời gian nghỉ việc để thực hiện các công tác công đoàn

   • Thời gian nghỉ để thực hiện nghĩa vụ công dân theo quy định mà vẫn được doanh nghiệp trả lương

Cách tính trợ cấp mất việc mới nhất
Để tính trợ cấp mất việc, cần xác định tổng thời gian làm việc thực tế tại doanh nghiệp

- Thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp là khoảng thời gian doanh nghiệp và người lao động cùng đóng khoản tiền BHTN theo quy định của pháp luật.

- Thời gian hưởng trợ cấp mất việc

Thời gian hưởng trợ cấp mất việc = Tổng thời gian làm việc thực tế tại đơn vị - Thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp - Thời gian được chi trả trợ cấp thôi việc (nếu có)

Nếu thời gian hưởng trợ cấp tính ra từ đủ 1 tháng đến dưới 6 tháng được làm tròn thành ½ năm, từ đủ 6 tháng trở lên được làm tròn thành 1 năm

- Mức tiền lương tính trợ cấp mất việc

Mức tiền lương trung bình để tính trợ cấp mất việc làm là mức tiền lương bình quân của 6 tháng liền kề trước khi người lao động bị mất việc.

- Mức hưởng trợ cấp mất việc

Mỗi năm làm việc được trả 1 tháng tiền lương bình quân nhưng ít nhất phải bằng 2 tháng tiền lương. Nếu số năm làm việc tính hưởng trợ cấp là 2 năm thì thời gian hưởng trợ cấp mất việc là 2 tháng.


► Cách tính trợ cấp mất việc mới nhất

Số tiền trợ cấp mất việc được hưởng = Thời gian hưởng trợ cấp mất việc x Mức tiền lương tính trợ cấp mất việc

Ví dụ tại công ty X, chị Y có:

 - Tổng thời gian làm việc thực tế là 10 năm 9 tháng

 - Thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 8 năm

 - Thời gian đã được chi trả trợ cấp thôi việc là 1 năm

 - Mức tiền lương bình quân tính trợ cấp mất việc là 9 triệu đồng

Vậy thời gian được chi trả trợ cấp mất việc của chị Y là: 10 năm 9 tháng - 8 năm - 1 năm = 1 năm 9 tháng (làm tròn thành 2 năm tương đương với 2 tháng hưởng trợ cấp mất việc)

Khoản tiền trợ cấp thất nghiệp chị Y được nhận là: 2 tháng x 9.000.000 đồng = 18.000.000 đồng


► Nhận trợ cấp mất việc có bị tính thuế thu nhập cá nhân?

Theo quy định trong Bộ Luật lao động, nếu người lao động nhận được khoản trợ cấp mất việc dưới mức quy định thì khi tính thuế thu nhập cá nhân, sẽ không tính vào khoản thu nhập chịu thuế. Ngược lại, nếu khoản tiền trợ cấp được chi trả cao hơn mức quy định thì phần vượt khung sẽ được đưa vào khoản thu nhập chịu thuế TNCN.

Ms. Công nhân

4.8 (48 đánh giá)
Cách tính trợ cấp mất việc mới nhất và 5 điều cần biết Cách tính trợ cấp mất việc mới nhất và 5 điều cần biết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Kế toán trưởng là gì? Bản mô tả công việc kế toán trưởng trong doanh nghiệp

Kế toán trưởng là gì? Bản mô tả công việc kế toán trưởng trong doanh nghiệp

Kế toán trưởng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong bộ máy tổ chức kế toán của một doanh nghiệp. Vậy bạn có thể giải thích cụ thể Kế toán trưởng là g...

06.02.2025 5315

7 Nguyên tắc cần lưu ý khi làm Phiên dịch viên tiếng Nhật

7 Nguyên tắc cần lưu ý khi làm Phiên dịch viên tiếng Nhật

Nhật Bản là đất nước coi trọng lễ nghi và phép tắc trong mọi trường hợp, mọi tình huống; cả trong giao tiếp lẫn công việc. Bạn là phiên dịch viên tiến...

03.02.2025 1717

Thu nhập thấp, công nhân có nên về quê ăn Tết?

Thu nhập thấp, công nhân có nên về quê ăn Tết?

“Thu nhập thấp, năm nào vợ chồng tôi cũng phải bấm bụng dành tiền về quê ăn Tết. Dần dần, Tết trở thành nỗi ám ảnh trong tôi”... Làm lụng vất vả cả...

08.12.2024 2825

Doanh nghiệp ép tăng ca dịp cận Tết, công nhân có quyền khởi kiện?

Doanh nghiệp ép tăng ca dịp cận Tết, công nhân có quyền khởi kiện?

Dịp cận Tết, nhiều doanh nghiệp tổ chức tăng ca để kịp tiến độ. Tuy nhiên, tình trạng này kéo dài liên tục khiến công nhân kiệt sức và không có thời g...

07.12.2024 30290