Câu chuyện về người kỹ sư Apple nghỉ việc đi bán nước mắm Việt Nam trên đất Mỹ

09.06.2016 2822 haiyen.tran37

 

Ít ai biết rằng, Red Boat Việt Nam – loại nước mắm vang dang trên đất Mỹ được gây dựng bởi một cựu kỹ sư của Apple người Việt Nam. Đó là ông Cường Phạm. Ông khởi nghiệp kinh doanh nước mắm từ suy nghĩ sẽ làm cho cha mẹ ông và những người Việt Nam sống xa quê hạnh phúc hơn.

Gia đình ông di cư sang Mỹ năm 1979, sống tại California. Ông đã làm việc cho Apple trong 16 năm. Nhưng sau đó ông đã rời bỏ công việc mà nhiều người mơ ước để kinh doanh sản phẩm mang hương vị quê hương Việt Nam trên đất Mỹ.

Nước mắm Red Boat
Ông Phạm Cường bỏ việc Apple khởi nghiệp kinh doanh nước mắm trên đất Mỹ

 

Mẹ ông rất thích các món ăn mang hương vị Việt. Bà thường chế biến để cả gia đình thưởng thức. Nhưng bà lại không thể tìm thấy nước mắm tại các cửa hàng, siêu thị. Lúc đó ông Cường Phạm đã quyết định nghỉ việc tại Apple về Phú Quốc xây dựng thương hiệu nước mắm riêng.

Không ngờ thương hiệu nước mắm  Red Boat mà ông xây dựng trở nên nổi tiếng khắp khu vực Thái Bình Dương và Châu Âu, được rất nhiều đầu bếp yêu thích. Không chỉ người Việt Nam mà người dân phương Tây cũng bắt đầu thích thưởng thức loại gia vị này.

Thăm nhà máy sản xuất nước mắm Red Boat

Phú Quốc là nơi sản xuất nước mắm nổi nhất tại Việt Nam. Nếu có dịp thăm nhà máy sản xuất nước mắm mang thương Red Boat của Cường Phạm, bạn có thể ngửi thấy mùi nước mắm từ rất xa dù chưa nhìn thấy nhà máy.

Nước mắm Red Boat
Ông Cường Phạm trong nhà máy sản xuất nước mắm Red Boat

Nhà máy có khoảng 85 thùng gỗ được đóng chuyên để ủ nước mắm. Những thùng gỗ này có thể chứa được 12 tấn cá cơm. Cá cơm được đánh bắt ở vịnh Thái Lan và ướp muối biển rất kỹ lưỡng. Để làm ra những giọt nước mắm Phú Quốc thơm ngon, cá cơm phải được ủ từ 12 đến 15 tháng. Quy trình rút nước mắm ra khỏi thùng ủ cũng vô cùng thú vị và không phải ai cũng làm được. Nước mắm cốt ban đầu được rút ra có độ đạm trên 30, tiếp đến là nước mắm long với độ đạm trên 20. Sau khi đã kéo rút kiệt đạm trong chượp, các loại nước mắm mới được đấu trộn lại để có độ đạm theo tiêu chuẩn.

Triết lý kinh doanh của Cường Phạm

Từng là kỹ sư của Apple, ông hiểu rằng chất lượng sản phẩm luôn phải được đặt lên hàng đầu nếu doanh nghiệp muốn thành công và hoạt động bền vững.

Nếu như những nhà sản xuất khác rất ít khi bán ra thị trường loại nước mắm nhĩ mà dùng để pha chế các loại nước mắm khác thì ông Cường Phạm lại trực tiếp bán loại nước mắm này. Tuy lượng nước mắm lấy được từ mỗi thùng ít hơn rất nhiều so với các cơ sở sản xuất khác nhưng đổi lại chất lượng nước mắm thương hiệu Red Boat được người tiêu dùng đánh giá là thượng hạng. Nước mắm có độ đạm cao, mùi thơm đặc trưng. Vị ngọt nhẹ và màu vàng rơm đến vàng nhạt rất ngon mắt.

Nước mắm Red Boat
Nước mắm Red Boat

 

Với chất lượng như vậy nước mắm Red Boat có giá bán cao gấp 3 lần so với các loại nước mắm khác trên thị trường. Nhưng nhiều khách hàng vẫn không ngần ngại bỏ ra số tiền lớn hơn để được sử dụng loại nước mắm tuyệt vời này. Một chai Red Boat 250ml được bán tại siêu thị Dean&Deluca ở New York có giá 10 USD. Nước mắm Red Boat tuy được sản xuất tại Việt Nam nhưng lại được xuất khẩu toàn bộ. Vì vậy không thể tìm mua được loại nước mắm này tại các siêu thị trong nước.

Cho dù thành công lớn trong kinh doanh nhưng đối với Cường Phạm, điều quan trọng nhất là ông đã mang lại được niềm vui cho mẹ mình và hàng triệu người Việt Nam muốn tìm lại hương vị quê hương trên đất khách.

Tuyencongnhan.vn hi vọng ông Cường Phạm sẽ là một tấm gương, một động lực để nhiều kỹ sư trẻ xây dựng sự nghiệp của mình.

Ms. Smile

4.9 (879 đánh giá)
Câu chuyện về người kỹ sư Apple nghỉ việc đi bán nước mắm Việt Nam trên đất Mỹ Câu chuyện về người kỹ sư Apple nghỉ việc đi bán nước mắm Việt Nam trên đất Mỹ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thu nhập thấp, công nhân nên thuê nhà hay mua nhà?

Thu nhập thấp, công nhân nên thuê nhà hay mua nhà?

Với nhiều người, chuyện ở nhà thuê hay mua nhà vẫn còn là bài toán chưa có lời giải đáp. Quyết định không đúng thời điểm có thể khiến người lao động v...

22.08.2019 1810

5 kinh nghiệm lái xe taxi giúp tăng thu nhập

5 kinh nghiệm lái xe taxi giúp tăng thu nhập

Bạn là tài xế taxi và đang loay hoay tìm kiếm các cách hay giúp lái xe tăng thu nhập? Tuyencongnhan.vn xin chia sẻ 5 kinh nghiệm bổ ích để bạn tham kh...

24.04.2018 4792

Học Theo 12 Triết Lý Sống Của Jack Ma Nếu Bạn Đang Có Ý Định Khởi Nghiệp

Học Theo 12 Triết Lý Sống Của Jack Ma Nếu Bạn Đang Có Ý Định Khởi Nghiệp

Jack Ma là một trong những nhân vật nổi tiếng là người truyền cảm hứng khởi nghiệp cho giới trẻ. Mỗi bài diễn thuyết của ông đều mang đến rất nhiều th...

08.01.2018 3324

Phân Loại 9 Nhóm Khách Hàng Giúp Dân Sales Chốt Deal Nhanh Chóng

Phân Loại 9 Nhóm Khách Hàng Giúp Dân Sales Chốt Deal Nhanh Chóng

Là một nhân viên sales, bạn thường làm gì để có thể chốt deal với khách hàng? Với những đối tượng khách hàng khác nhau, bạn thường chỉ dùng cùng một c...

05.01.2018 10553