Chung tay đưa thực phẩm sạch và an toàn đến với công nhân !

12.05.2016 2533 haiyen.tran37

Thực phẩm bẩn được bán tràn lan tại các khu chợ dành cho công nhân, bếp ăn doanh nghiệp nhập những thực phẩm không rõ nguồn gốc…là những vấn nhức nhối được đề cập nhiều lần trong thời gian qua. Để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc lựa chọn những thực phẩm sạch và an toàn. Công đoàn các khu chế xuất, khu công nghiệp đang có kế hoạch phối hợp với các doanh nghiệp uy tín đưa các thực phẩm an toàn và bình ổn giá đến bán cho công nhân ngay tại cổng công ty.

Chợ công nhân tràn lan thực phẩm bẩn.

Có đi chợ công nhân mới hiểu hết được những khó khăn trong đời sống của người lao động. Phần lớn công nhân đều biết rõ mình đang ăn những thực phẩm kém chất lượng nhưng vì đồng lương ít ỏi họ không có nhiều lựa chọn tốt hơn.

Chợ công nhân thường nhộn nhịp nhất vào buổi chiều lúc tan ca. Đầy đủ các loại thực phẩm từ rau, củ quả cho đến thịt, cá. Nhưng để chọn được thực phẩm tươi ngon tại những khu chợ này còn khó hơn lên trời.

Từng thau lòng gà, vịt đã được luộc sẵn bày bán tràn lan, ruồi nhặng bâu kín. Hỏi một chị công nhân tại sao họ lại luộc sẵn thì chị này trả lời do lòng đã bị hôi nên người bán phải làm như vậy. Biết thế, nhưng công nhân vẫn mua. Chỉ chừng 30 phút sau là thau lòng đã hết nhẵn.

chợ công nhân
Những khu chợ công nhân tự phát

 

Những miếng thịt được bày trên mấy gian hàng thịt đã chuyển màu đen, bốc mùi khó chịu. Những người bán hàng vẫn liên tục khen hàng ngon. Họ nói rằng nếu thịt tươi thì giá cao lắm. Công nhân ở đây người ta không mua.

Quanh các khu công nghiệp Tân Tạo và khu chế xuất Linh Trung cũng có rất nhiều khu chợ tự phát. Người mua chủ yếu là công nhân. “Đi chợ công nhân muốn tìm con cá ngon, miếng thịt chất lượng khó lắm. Chẳng biết đồ sạch hay bẩn, thôi thì khuất mắt cho qua”, một nam công nhân đi chợ chia sẻ.

Nỗ lực để bữa cơm công nhân sạch hơn !

Theo ông Nguyễn Thành Đô, Chủ tịch Công đoàn các khu chế xuất và công nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh thì không phải công nhân không biết thực phẩm họ ăn là kém an toàn, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Nhưng thời gian làm việc nhiều, tan ca lúc trời đã tối nên họ không có nhiều thời gian ghé đến những địa chỉ bán hàng uy tín. Hơn nữa giá cả các mặt hàng cũng khá cao so với các khu chợ công nhân nên họ cũng nhắm mắt mua mà thôi.

Công đoàn thành phố đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về dinh dưỡng, về vệ sinh an toàn thực phẩm cho công nhân. Cũng như phối hợp với các tổ chức y tế tổ chức các cuộc thi bữa cơm trưa công nhân ngon và an toàn. Hi vọng thông qua những hoạt động này để cung cấp thêm những kiến thức cơ bản cho công nhân về vấn đề dinh dưỡng và lựa chọn thực phẩm hợp vệ sinh.

bữa cơm công nhân
Đưa hàng bình ổn giá đến với công nhân

 

Ngoài ra công đoàn các khu chế xuất và công nghiệp của thành phố cũng đã có kế hoạch phối hợp cùng các doanh nghiệp phân phối thực phẩm uy tín tổ chức cung cấp suất ăn sáng và bán các nhu yếu phẩm cho công nhân ngay tại các khu chế xuất, khu công nghiệp. Các sản phẩm sẽ được bán với mức giá ưu đãi, giảm 5% đến 10 % so với giá thị trường. Hoạt động này dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối tháng 5 năm 2016.

Tuyencongnhan.vn hi vọng với sự nỗ lực của các tổ chức công đoàn, các doanh nghiệp, các đơn vị bán hàng thì anh, chị em công nhân sẽ có những bữa cơm thực sự sạch và an toàn. Giúp công đảm bảo đời sống cơ bản, tăng cường sức khỏe, an tâm làm việc. Từ đó nâng cao năng suất lao động, mang về nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và xã hội.

4.3 (933 đánh giá)
Chung tay đưa thực phẩm sạch và an toàn đến với công nhân ! Chung tay đưa thực phẩm sạch và an toàn đến với công nhân !

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Doanh nghiệp (DN) triển khai tuyển dụng và tổ chức sản xuất - kinh doanh theo luật định đều phải tạo sổ quản lý lao động. Vậy sổ quản lý lao động là g...

14.03.2024 234

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

Sản xuất, kinh doanh gắn với sự phát triển bền vững và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm. Nhiều nhà đầu tư cũng dựa vào yếu...

05.03.2024 163

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Việt Nam nổi tiếng có nguồn lao động dồi dào, rẻ, trẻ và khỏe. Các doanh nghiệp từ đó mà dễ dàng trong khâu thu hút và tuyển dụng đối tượng lao động đ...

23.02.2024 415

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Đó là cam kết của một số công ty trong nỗ lực duy trì sản xuất - giữ chân lao động ở giai đoạn suy thoái kinh tế chung. Được biết, những doanh nghiệp...

18.12.2023 420