Công nhân vẫn đặt niềm tin vào những lời hứa “bao đậu”

15.02.2023 491 doantrangbc

Những tưởng câu chuyện gửi gắm vào vị trí này vị trí kia đã trở thành những chiêu lừa đảo xưa cũ rồi. Ấy thế mà đến bây giờ nhiều công nhân mất tiền vào lời hứa "bao đậu” từ những người tự xưng là nhân sự công ty XYZ.

Công nhân vẫn đặt niềm tin vào những lời hứa “bao đậu”

Chị Thu (35 tuổi quê Thái Bình) vừa mất một số tiền không quá lớn nhưng cũng đáng kể so với thu nhập của gia đình. Chị Thu đang làm công nhân may cho một xưởng may gia đình tại Bình Dương, mức lương bấp bênh tùy theo đơn hàng của xưởng nên chị muốn tìm một công việc tốt hơn. Được người quen giới thiệu chị Xuân là nhân sự một công ty may lớn tại khu công nghiệp Mỹ Phước 1 (Bình Dương), chỉ cần một số tiền nhỏ để mua quà thăm hỏi có thể xin cho chị Thu vào làm một vị trí tốt  tại chuyền may. Ấy thế mà sau 1 tuần, 2 tuần “gửi quà” thì không còn liên lạc được với chị Xuân, hỏi thăm người đã giới thiệu thì mới vỡ lẽ ra là chỉ quen biết xã giao qua mạng xã hội.

Tương tự, anh Hồ Hữu Dũng, quê Nghệ An thuê trọ ở quận 7 (TP HCM) bị lừa gần 50 triệu đồng khi tin lời hứa "bao đậu" vào một công ty ở đường 14 Khu chế xuất Tân Thuận.

Do các công ty ít tuyển nam, anh Dũng gặp khó khăn khi tìm việc. Sau mấy tháng đăng thông tin tìm việc vào các nhóm công nhân, trang tuyển dụng anh được một tài khoản Facebook liên hệ với lời hứa đảm bảo chắc suất đậu phỏng vấn, lương 9-13 triệu đồng mỗi tháng, bao ăn ở, bảo hiểm xã hội đóng đầy đủ.

Trước ngày hẹn phỏng vấn, tài khoản nhận là nhân sự của công ty cho biết anh phải nộp trước chi phí để làm hồ sơ bảo hiểm. "Ban đầu là vài triệu, sau cứ tăng dần lên và không hiểu sao mình cứ chuyển", anh Dũng nói. Chuyển tiền xong, phía bên kia thông báo công ty không tuyển nữa sau đó chặn liên lạc, tài khoản Facebook cũng khóa.

Bà Nguyễn Thị Thùy Trang, phụ trách tuyển dụng của Công ty TNHH Hyunjin Vina, cho biết nhiều ngày qua rất nhiều lao động gọi đến số tổng đài của nhà máy với nhiều lời lẽ khá nặng nề, truy hỏi vì sao đã nhận "tiền cà phê" nhưng họ không được nhận việc. Chưa kể, những mẫu tuyển dụng của công ty khi đưa lên các trang tuyển dụng đề bị công nhân vào để lại bình luận tiêu cực.

Theo bà Trang, do các mẫu tuyển dụng của công ty đều ghi thông tin liên hệ là Ms.Trang nên khi người lao động dễ bị lừa khi tài khoản Facebook, Zalo tên Trang hứa "bao đậu phỏng vấn". Tuy nhiên, khi công ty đề nghị cung cấp thông tin đầy đủ để phối hợp tố cáo ra cơ quan chức năng thì người lao động lại từ chối vì không muốn rắc rối "bị mời lên mời xuống".

Bà Trang cho biết, hiện nay quy trình tuyển dụng tại Công ty TNHH Hyunjin Vina và nhiều   nhà máy là bảo vệ nhận hồ sơ, nhân sự lên danh sách, lãnh đạo bộ phận phỏng vấn trực tiếp, đạt yêu cầu sẽ nhận. Do đó, tất cả cam kết "bao đậu" là mạo danh, người lao động không nên tin để tránh mất tiền.

Người lao động nên tìm đến những địa chỉ uy tín

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó giám đốc sở Lao động, Thương binh và Xã hội Bình Dương, cho biết trước và sau Tết nhiều nhà máy giảm, hết đơn hàng nên công nhân mất, thiếu việc, tuyển dụng mới cũng ít chỉ tiêu hơn so với cùng kỳ. Hiện, cung lao động đang vượt nhu cầu của các doanh nghiệp. Người lao động khó tìm được việc làm ưng ý hơn so với trước.

"Có thể lợi dụng tình hình này, một số người đã mạo danh nhân sự lừa tiền lao động tìm việc, chủ yếu hứa nhận vào các công ty có lương, phúc lợi tốt, môi trường làm việc máy lạnh", ông Tuyên nói. Số tiền bị mất ít, chỉ từ vài trăm đến 1-2 triệu đồng, người lao động bỏ qua, không tố cáo đến cơ quan chức năng vì sợ rắc rối. Điều này khiến cho những người lừa tìm việc có đất sống, lừa nhiều người. Vì vậy lao động cần mạnh dạn tố cáo, gửi bằng chứng đến cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ.

Theo ông Tuyên, pháp luật quy định nhà tuyển dụng, đơn vị cung ứng nhân lực không được phép thu bất kỳ khoản tiền nào của người tìm việc. Công nhân tìm việc cần đến trung tâm dịch vụ việc làm của tỉnh, huyện, thị xã để được giới thiệu hoặc tới công ty nộp hồ sơ, gọi điện vào tổng đài doanh nghiệp để được tư vấn.

Công nhân vẫn đặt niềm tin vào những lời hứa “bao đậu”

Ngoài ra, người lao động có thể tin tưởng vào những chuyên trang việc làm chuyên ngành. Trong đó phải kể đến Vieclamnhamay.vn - Với uy tín nhiều năm trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm nhà máy, khu công nghiệp, website hiện là cầu nối tin tức giữa nhà tuyển dụng và ứng viên. Tại đây công nhân, lao động phổ thông có thể dễ dàng tìm kiếm những tin tuyển dụng chất lượng, cập nhật liên tục và dễ dàng nộp hồ sơ hoặc tìm sự hỗ trợ từ đội ngũ tư vấn viên mà không tốn bất kỳ chi phí nào.

Ms. Công nhân (Tổng hợp)

4.8 (308 đánh giá)
Công nhân vẫn đặt niềm tin vào những lời hứa “bao đậu” Công nhân vẫn đặt niềm tin vào những lời hứa “bao đậu”

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 170

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 557

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 370

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

Trong các doanh nghiệp sản xuất, PQC là một vị trí công việc thuộc bộ phận kiểm soát chất lượng. Vậy bạn có biết PQC là gì? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn...

21.09.2023 36569