Công nhân xin giảm nhẹ tội cho những người dân “cấm đường”

11.07.2016 1697 haiyen.tran37

Hàng trăm công nhân làm việc tại Công ty TNHH điện tử BSE (Nghệ An) đã bị người dân chặn lại vì không ở trọ nhưng sau khi họ cam kết không tái phạm, công nhân đã xin các cơ quan chức năng giảm nhẹ hình phạt.

Người dân thừa nhận vi phạm

Chiều ngày 5/7, UBND huyện Nghi Lộc ( Nghệ An) đã chủ trì cuộc đối thoại giữa các bên liên quan đến sự việc hàng trăm công nhân bị chặn xe vì không chịu ở trọ.

Theo thông tin trước đó, sáng ngày 22/6, tại tỉnh lộ 536 vào khu công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), hàng trăm công nhân tới làm việc tại công ty TNHH điện tử BSE trên hơn chục chiếc xe khách đưa đón đã bị người dân địa phương chặn đường không cho đi.

người dân chặn xe chở công nhân
Nhiều người dân tham gia vụ việc chặn xe chở công nhân tại Nghệ An

 

Nguyên nhân của sự việc là do 140 hộ dân trên địa bàn xã Nghi Xá đã đầu tư vào xây dựng hơn 1000 phòng trọ với dự báo sẽ có thu nhập từ công việc cho thuê lưu trú. Tuy nhiên, dịch vụ xe đưa đón công nhân xuất hiện đã khiến cho hàng loạt phòng bị bỏ trống. Bức xúc trước hành động của xe đưa đón và công nhân, nhiều người dân đã tổ chức thành nhóm đông người ra đường chặn xe, gây rối trật tự an ninh.

Trong cuộc đối thoại, xóm trưởng của 3 xóm 8, 9, 11 (xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đã thừa nhận hành vi sai trái xảy ra vào ngày 14/6 họ đã ký kết văn bản yêu cầu các nhà xe chở công nhân “trong 7 ngày phải chấm dứt hình thức kinh doanh vận tải”.

Sau khi văn bản trên được phát đi, từ ngày 19 đến ngày 22/6, nhiều người dân địa phương đã chặn đường, cản trở xe chở công nhân đi làm, gây rối trật tự công cộng gần khu công nghiệp Nam Cấm (Nghệ An), diễn biến sự việc phức tạp buộc nhiều nhà chức trách phải tạm giữ một số người.

Tại buổi đối thoại, hầu hết những người bị công an giữ đều tỏ ra hối lỗi, nhận thấy hành động của mình là vi phạm pháp luật và ký vào bản cam kết sẽ không tái phạm.

Công nhân mong tòa xử nhẹ người dân chặn đường

Sau khi người dân nhận ra hành vi sai trái của mình, cảm thông với hành động của người vi phạm, đại diện nhóm công nhân, nhà xe đã bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng giảm nhẹ hình thức xử lý. Tuy nhiên, đại diện nhóm cũng đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp để sự việc không tái diễn.

Người dân chặn xe chở công nhân
Nhiều công nhân xin giảm nhẹ hình phạt cho người dân tham gia chặn xe

 

Ông Nguyễn Đức Thọ (Phó chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc), là người chủ trì buổi đối thoại cho rằng trong thời gian tới, các bên liên quan cần ngồi lại với nhau để tìm được tiếng nói chung, nhất thiết không được làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, an ninh trật từ và môi trường đầu tư. Còn về phía các cơ quan chức năng sẽ rà soát lại một số vấn đề chính đáng của người dân về việc thiếu đất sản xuất, thiếu công ăn việc làm để có biện pháp khắc phục phù hợp.

Công ty TNHH điện tử BSE nằm trong khu công nghiệp Nam Cấm. Công ty này đã hoạt động nhiều năm nay, thu hút nhiều công nhân với số lượng khoảng hơn 4.500 người. Nhiều công nhân làm xa thường thuê trọ ở gần khu công nghiệp, nhưng vài tháng qua một số nhà xe làm dịch vụ đã hợp đồng với công nhân đưa đi đón về . Số lượng công nhân đưa đón mỗi ngày khoảng 450 người. Chính vì mâu thuẫn như vậy mới xảy ra sự việc “cấm đường” trên.

Kết thúc buổi đối thoại, đại diện giữa các bên và những cá nhân vi phạm đã cùng ký vào biên bản chung và cam kết không tái diễn sự việc. 

Qua sự việc này có thể thấy quyền lợi chính đáng của công nhân luôn được cơ quan chức năng và các tổ chức công đoàn cơ sở quan tâm. Cùng chia sẻ các câu chuyện về đời sống nhân, việc làm công nhân trên Tuyencongnhan.vn!

Ms. Smile

4.6 (946 đánh giá)
Công nhân xin giảm nhẹ tội cho những người dân “cấm đường” Công nhân xin giảm nhẹ tội cho những người dân “cấm đường”

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành cơ khí chế tạo máy: Học gì? Học ở đâu? Ra trường làm gì?

Ngành cơ khí chế tạo máy: Học gì? Học ở đâu? Ra trường làm gì?

Cơ khí chế tạo máy được đánh giá là một trong những ngành có nhu cầu lao động cao ở hiện tại và tương lai. Vậy bạn có biết ngành cơ khí chế tạo máy họ...

16.05.2024 44107

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Nhiều bác tài nói chung, nhất là xế trẻ mới học luật đôi khi bị nhầm lẫn quy định trên các biển báo giao thông dẫn đến vi phạm luật và phải chịu phạt...

13.05.2024 152

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Các công trình xây dựng quy mô, sau khi hoàn thành luôn cần lập và ký biên bản nghiệm thu tương ứng. Vậy có những loại biên bản nghiệm thu công trình...

10.05.2024 103

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Bạn mong muốn trở thành kỹ sư cơ điện tử, kỹ sư R&D, chuyên viên tư vấn hay lập trình viên và đang tìm kiếm một môi trường đào tạo phù hợp? Vieclamnha...

09.05.2024 33490