Công nợ là gì? Mẫu biên bản đối chiếu công nợ mới nhất dùng cho công việc kế toán

23.04.2019 5637 bientap

Là ứng viên tìm việc kế toán, bạn có thể giải thích cụ thể công nợ là gì? Có những loại công nợ nào? Mẫu biên bản đối chiếu công nợ được trình bày ra sao? Bài viết dưới đây của Vieclamnhamay.vn sẽ giúp bạn lần lượt giải đáp những câu hỏi trên.

công nợ là gì
Theo bạn, công nợ là gì?
 

Cùng thuộc một phần doanh thu của doanh nghiệp, các khoản công nợ nếu được hoàn thành hiệu quả sẽ giúp công ty ổn định tài chính. Vậy công nợ là gì?

►Công nợ là gì?

Công nợ là các khoản tiền chưa thanh toán phát sinh từ hoạt động mua bán sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ… của doanh nghiệp với nhà cung cấp, đối tác… Người đảm nhận công việc theo dõi - quản lý công nợ của doanh nghiệp được gọi là kế toán công nợ.

►Phân loại công nợ

Công việc kế toán công nợ trong doanh nghiệp là chịu trách nhiệm quản lý các loại công nợ sau:

- Công nợ phải thu: là những khoản tiền công ty đã bán sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng nhưng chưa được thanh toán tiền.

- Công nợ phải trả: là những khoản tiền công ty phải trả cho các nhà cung cấp, người bán phát sinh từ việc mua các loại vật tư, nguyên vật liệu, công cụ dụng cụ… để phục vụ cho quá trình sản xuất – kinh doanh của đơn vị.

- Các khoản công nợ phải thu – phải trả khác: khoản phải thu nội bộ - ký cược - ký quỹ (thu bồi thường vật chất do tập thể, cá nhân làm mất mát, hư hỏng vật tư – hàng hóa/ thu giá trị tài sản thiếu chưa xác định rõ nguyên nhân, đang chờ quyết định xử lý của cấp trên…)

- Các khoản tạm ứng: là khoản tiền/ vật tư giao cho người nhận để thực hiện công việc đã được cấp trên phê duyệt.

công nợ là gì
Kế toán công nợ là vị trí chịu trách nhiệm quản lý công nợ cho doanh nghiệp

►Mẫu biên bản đối chiếu công nợ dùng cho công việc kế toán

Biên bản đối chiếu công nợ được sử dụng để kiểm soát tình hình thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp với khách hàng, nhà cung cấp – có thực hiện đúng nội dung hợp đồng đã cam kết hay không – số nợ còn lại có đúng với số nợ thực tế hay không?

Bên cạnh đó, trong công tác kế toán của doanh nghiệp, khi quyết toán thuế, biên bản đối chiếu công nợ với khách hàng, nhà cung cấp sẽ được hỏi đến vì đó là căn cứ để kiểm tra tình hình thanh toán tiền giữa bên mua và bán. Đặc biệt là với các giao dịch giá trị từ 20 triệu đồng trở lên – có thực hiện đúng quy định thanh toán không dùng tiền mặt không?

Về nội dung mẫu biên bản đối chiếu công nợ sẽ gồm các phần sau:

- Tên doanh nghiệp

- Số biên bản đối chiếu công nợ

- Tiêu ngữ

- Địa chỉ, ngày tháng năm

- Tên biên bản

- Căn cứ lập biên bản

- Thông tin bên A (bên mua)

- Thông tin bên B (bên bán)

- Thông tin đối chiếu công nợ

- Công nợ chi tiết

- Kết luận

- Đại diện bên A – bên B ký tên và đóng dấu

biên bản đối chiếu công nợ
Mẫu biên bản đối chiếu công nợ

Xem chi tiết và download mẫu biên bản đối chiếu công nợ: Tại đây


Công nợ là một phần trong nghiệp vụ kế toán tổng hợp của đơn vị, doanh nghiệp. Mong rằng những thông tin được chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu được cụ thể công nợ là gì và nên dùng mẫu biên bản đối chiếu công nợ như thế nào để áp dụng vào công tác kế toán của doanh nghiệp.

Ms. Công nhân

4.1 (91 đánh giá)
Công nợ là gì? Mẫu biên bản đối chiếu công nợ mới nhất dùng cho công việc kế toán Công nợ là gì? Mẫu biên bản đối chiếu công nợ mới nhất dùng cho công việc kế toán

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 128

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 285

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 135

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Vui sướng và trả lời ngay Job Offer từ nhà tuyển dụng được cho là phản xạ tự nhiên và đầu tiên của hầu hết người tìm việc. Tuy nhiên, hành động này có...

04.04.2024 87