Công thức tư duy 3 bước giúp công nhân thăng chức, tăng lương thành công

06.07.2022 855 thanhphuongthaobctt

Làm thế nào để công nhân thăng chức, tăng lương? Đây là câu hỏi mà bất kỳ người lao động nào cũng quan tâm tìm hiểu trong quá trình làm việc. Để giải đáp điều này, hãy cùng lắng nghe chia sẻ của Chuyên gia khai vấn - Nguyễn Lan Anh trong buổi livestream trên Đời Công Nhân để tham khảo bí quyết giúp công nhân gia tăng thu nhập, thăng tiến sự nghiệp nhé.

Công thức tư duy 3 bước giúp công nhân thăng chức, tăng lương thành công
Công thức tư duy 3 bước giúp công nhân thăng chức, tăng lương thành công

Xem lại buổi livestream chia sẻ bí quyết giúp công nhân thăng chức, tăng lương

(Nội dung được trích trong buổi chia sẻ của chuyên gia khai vấn Nguyễn Lan Anh)

Công thức tư duy 3 bước giúp công nhân thăng chức tăng lương thành công

Dựa trên nghiệp vụ nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, chuyên gia khai vấn Nguyễn Lan Anh đưa ra công thức tư duy 3 bước, giúp công nhân tận dụng năng lực bản thân để đạt được ước mơ - thăng chức, tăng lương. Cụ thể như sau:

+ Bước 1: Tìm hiểu nhu cầu và thái độ bản thân

Muốn gia tăng thu nhập, thăng tiến trong sự nghiệp, người lao động nên tìm hiểu về nhu cầu, nguyện vọng của bản thân về mức lương, lộ trình thăng tiến bằng cách trả lời các câu hỏi như:

- Tôi muốn mức lương tăng lên khoảng bao nhiêu?

- Mức lương công việc của tôi trên thị trường khoảng bao nhiêu?

- Những kỹ năng, yêu cầu công việc cần có để đạt mức lương đó là gì?

Sau khi trả lời hết tất cả câu hỏi trên, công nhân bắt đầu tìm hiểu thái độ làm việc của bạn có đang phù hợp với lộ trình thăng chức, tăng lương hay không? Bởi lẽ hiện nay, không ít người vẫn còn giữ thái độ làm việc tiêu cực, làm bản thân mãi trì trệ, mãi không được thăng chức, tăng lương như: Đổ lỗi cho hoàn cảnh, người khác khi xảy ra vấn đề, lười biếng, không chịu học hỏi, thụ động, không thích nghi, thay đổi với cái mới, luôn phàn nàn khi gặp phải khó khăn, chờ đợi người khác xử lý vấn đề, làm việc đối phó, vô trách nhiệm, cẩu thả,...

Ngược lại, những thái độ làm việc giúp công nhân ghi điểm trong mắt doanh nghiệp, hỗ trợ cho quá trình gia tăng thu nhập, nâng cao năng lực bản thân, bứt phá sự nghiệp như sau: Thái độ luôn tin tưởng vào bản thân, trách nhiệm với công việc, hoàn thành nhiệm vụ đầy đủ, nhanh chóng nhận lỗi khi sai, tìm giải pháp xử lý vấn đề khi cần thiết, luôn hành động, giải quyết vấn đề thay vì than thở,...

Bằng cách tự quan sát bản thân, người lao động có thể nhận thấy những thái độ làm việc chưa tốt để sửa đổi, hoàn thiện, nhằm hướng đến ước mơ gia tăng thu nhập, nâng cấp trình độ trong tương lai.

+ Bước 2: Tìm hiểu vị trí muốn được thăng chức, mức lương mong muốn

Tiếp theo, người lao động nên tìm hiểu vị trí công việc mơ ước, mức lương mong muốn như sau:

- Hiện tại, tôi đang có những kỹ năng công việc gì? Xứng đáng với mức lương bao nhiêu?

- Vị trí công việc nào có mức lương bạn mong muốn? Những vị trí đó yêu cầu cần có những kỹ năng gì?

- Làm thế nào để tôi trau dồi, thành thạo kỹ năng, yêu cầu công việc tương xứng với mức lương đó?

- Tôi cần trau dồi kỹ năng bao lâu để đạt đến trình độ như thế?

- Tôi cần hỏi ai để biết được kỹ năng đó? Tôi sẽ học hỏi ở đâu?

Để trả lời những câu hỏi này, người lao động nên thăm hỏi những người có chuyên môn cao, thâm niên trong nghề hay quản lý ngay tại các nhà máy, xí nghiệp. Kế tiếp, người lao động nên xây dựng kế hoạch dài hạn để trau dồi, nâng cấp trình độ của bản thân theo từng tháng, năm.

Sau đó, hãy áp dụng vào thực tế những kinh nghiệm có được, liên tục thay đổi, chỉnh sửa kế hoạch phù hợp với hiện trạng nhà máy. Quan trọng, bạn phải liên tục hành động để nâng cao trình độ mỗi ngày mới có thể hiện thực hóa ước mơ thăng chức, tăng lương.

+ Bước 3: Tìm hiểu nơi bạn đang làm việc

Bước cuối cùng để giúp người lao động đạt nguyện vọng gia tăng thu nhập, bứt phá sự nghiệp là tìm hiểu nơi bạn đang làm việc:

- Ở nhà máy, xí nghiệp đang làm việc, có cách thức nào để đánh giá năng lực làm việc của nhân viên?

- Làm thế nào để tôi gia tăng lương ở nhà máy, xí nghiệp?

- Làm thế nào để tôi lên cấp quản lý ở nhà máy, xí nghiệp?

- Quy trình tăng lương ở nhà máy, xí nghiệp của tôi như thế nào?

Để trả lời câu hỏi này, người lao động nên trao đổi, hỏi han những người cùng làm việc, đồng nghiệp hoặc công nhân làm lâu năm trong nhà máy, xí nghiệp thậm chí cả cấp trên của bạn. Sau đó, hãy so sánh đối chiếu, hoàn thiện kế hoạch, liên tục hành động mỗi ngày để nâng cấp trình độ bản thân phù hợp với vị trí công việc mong muốn.

Tuy nhiên, sau khi đã đạt được trình độ mong muốn, làm thế nào để công nhân đề xuất tăng lương, thăng chức thành công? Cùng tìm hiểu câu trả lời ngay bên dưới nhé.

Làm thế nào để người lao động đề xuất tăng lương, thăng chức với cấp trên thành công?

Tùy thuộc vào yêu cầu của mỗi nhà máy, xí nghiệp sẽ có những tiêu chuẩn, thang đánh giá năng lực cùng mức lương tương xứng khác nhau. Người lao động nên tìm hiểu kỹ điều này để trao đổi với cấp trên phù hợp. Một số câu hỏi gợi ý như:

- Cấp trên/ Sếp có thể gợi ý cho em vị trí nào để được tăng lương không ạ?

- Để đạt mức lương ở vị trí đó, em phải làm gì? Yêu cầu công việc, kỹ năng trình độ cụ thể ra sao ạ?

Sau khi cấp trên trả lời, người lao động nên thu thập lại thông tin và xây dựng kế hoạch để nâng cấp tay nghề bản thân tốt hơn, xứng đáng với mức lương, vị trí mơ ước. Cuối cùng, khi đã đạt được trình độ mong muốn, hãy đưa ra đề xuất với cấp trên để được xét duyệt cùng những bằng chứng về kinh nghiệm hiện có.

Công thức tư duy 3 bước giúp công nhân thăng chức, tăng lương thành công
Người lao động nên thẳng thắn trao đổi với cấp trên về mức lương mong muốn

Tại sao công nhân làm việc chăm chỉ mãi không được thăng chức, tăng lương?

Có nhiều người lao động làm việc chăm chỉ nhưng mãi không được thăng chức, tăng lương là vì họ chưa có định hướng cụ thể rõ ràng về công việc và không dám đề xuất nguyện vọng với cấp trên.

Trước tiên, công nhân có thể áp dụng công thức tư duy 3 bước như trên: Xác định cụ thể nhu cầu, mong muốn gia tăng thu nhập, thăng tiến sự nghiệp của bản thân, xây dựng kế hoạch nâng cấp trình độ năng lực, thực hiện hành động để thay đổi bản thân mỗi ngày và tìm hiểu về cơ sở nơi nhà máy bạn đang làm việc. Song song với đó, người lao động cũng nên đưa ra đề xuất về vị trí, mức lương mong muốn với cấp trên cùng những thành tích, kinh nghiệm bản thân đã đạt được.

Với những chia sẻ của chuyên gia khai vấn Nguyễn Lan Anh về câu hỏi “Làm sao để công nhân thăng chức, tăng lương?” mong rằng người lao động đã rút ra bài học kinh nghiệm để xây dựng lộ trình, nâng cấp năng lực bản thân và thực hiện ước mơ gia tăng thu nhập, thăng tiến sự nghiệp thành công.

Phương Thảo

(Tổng hợp và biên tập từ livestream trên Đời Công Nhân)

4.3 (383 đánh giá)
Công thức tư duy 3 bước giúp công nhân thăng chức, tăng lương thành công Công thức tư duy 3 bước giúp công nhân thăng chức, tăng lương thành công

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 168

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 554

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 370

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

Trong các doanh nghiệp sản xuất, PQC là một vị trí công việc thuộc bộ phận kiểm soát chất lượng. Vậy bạn có biết PQC là gì? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn...

21.09.2023 36564