Đâu là thời điểm lý tưởng nhất để ứng viên nhảy việc?

01.03.2019 2233 hongthuy95

“Nhảy việc” hay chuyển việc là điều không ai muốn, cả phía doanh nghiệp và người lao động, vì ai cũng cần thời gian để tìm người hoặc làm quen với công việc, văn hóa ở chỗ làm mới. Tuy nhiên, bỏ qua những suy nghĩ tiêu cực về vấn đề nhảy việc, hãy cùng Tuyencongnhan.vn phân tích xem, đâu là thời điểm lý tưởng nhất để ứng viên nhảy việc – tìm được việc làm nhanh chóng và hiệu quả?

đâu là thời điểm lý tưởng nhất để ứng viên nhảy việc
Bạn nghĩ đâu là thời điểm lý tưởng nhất để ứng viên nhảy việc?

Tại sao ứng viên nhảy việc?

Bỏ qua những ứng viên nhảy việc theo sở thích, không phải lúc nào chúng ta cũng tìm được một công việc như ý ngay từ đầu. Do đó, có đôi lúc, nhảy việc lại chính là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn – để tìm được môi trường làm việc tốt hơn, với mức lương và chế độ xứng đáng hơn; hoặc đơn giản, để nơi làm việc mới thuận tiện hơn vì bạn vừa chuyển nhà hay đi làm xa.

Đâu là thời điểm lý tưởng nhất để ứng viên nhảy việc?

Thực tế, nhà tuyển dụng không phải lúc nào cũng cần người. Trong một năm, có lúc các công ty ồ ạt tuyển dụng – nhưng cũng có khi lại chẳng mấy quan tâm đến việc chiêu mộ người tài. Nhu cầu tuyển dụng vì thế mà luôn lên xuống thất thường và phụ thuộc nhiều vào tính chất công việc hay đặc điểm ngành nghề.

Sẽ vô cùng chật vật và khó khăn cho ứng viên khi tìm việc nếu ứng tuyển sai thời điểm; điều này có thể khiến tình trạng thất nghiệp của bạn kéo dài trong nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng, gây ảnh hưởng đến đời sống vật chất lẫn tinh thần. Để không gặp phải tình trạng này, ứng viên cần xác định được đâu là thời điểm chuyển việc thích hợp nhất trong năm?

Tháng 2, 3 - thời điểm vàng để nhảy việc

Đầu năm luôn là khoảng thời gian thích hợp để tìm kiếm một công việc mới. Tháng 2, 3 dương lịch sẽ là những tháng đầu tiên của một năm mới, theo lịch âm. Khi đó:

+ Đây là thời điểm các công ty cơ cấu lại bộ máy nhân sự; họ sẽ nhận ra có vài vị trí nên được bổ sung thêm để đẩy mạnh hiệu suất công việc, hướng đến việc hoàn thành nhiều chiến lược kinh doanh trong năm mới

+ Chi phí và kế hoạch tuyển dụng thường được doanh nghiệp “đầu tư” vào các tháng đầu của năm, thời điểm này cả sếp và phòng nhân sự sẽ thường xuyên có mặt tại công ty và quan tâm nhiều đến vấn đề tuyển người; vì vậy, bạn sẽ rất nhanh được gọi đi phỏng vấn nếu hồ sơ xin việc của bạn đạt yêu cầu.

+ Tháng 2, 3 cũng là thời điểm nhiều nhân viên không còn “luyến tiếc” gì với công việc cũ (sau khi đã nhận đầy đủ tiền lương tháng 13 và các khoản thưởng Tết bổ sung), họ sẵn sàng bỏ ngang công ty cũ để đi tìm “bến đỗ” mới - nơi mà họ cho là thích hợp hay hấp dẫn hơn. Đó là lý do vì sao, sau Tết là khoản thời gian nhiều công ty đồng loạt đăng tin tuyển người.

đâu là thời điểm lý tưởng nhất để ứng viên nhảy việc
Tháng 2, 3 được coi là thời điểm lý tưởng để tìm kiếm công việc mới

Tháng 4, 5 - có thể nhảy việc nếu thực sự cần

Dù không còn là thời điểm vàng để chuyển việc nhưng nếu kết thúc đợt tuyển dụng tháng 2, 3, công ty vẫn chưa tuyển đủ người thì các tin tuyển dụng dĩ nhiên sẽ vẫn tiếp tục kéo dài thêm 1, 2 tháng nữa. Thường xuyên truy cập vào các website tuyển dụng chuyên ngành (như Tuyencongnhan.vn, Hoteljob.vn), website chính thức của công ty hay tham gia vào các fanpage, hội nhóm về việc làm mà bạn quan tâm để cập nhật những tin tuyển dụng liên quan và nộp hồ sơ ứng tuyển.

Tháng 6, 7, 8 - chuyển việc lúc này không thực sự phù hợp

Giữa năm là thời điểm các tin tuyển dụng thưa dần, thậm chí, hầu hết công ty đều đã tìm đủ nhân sự cho mọi vị trí trống trong những tháng đầu năm. Do đó, sẽ khá khó khăn nếu bạn nhảy việc vào thời điểm này. Tuy nhiên, bạn sẽ có lợi thế là gặp ít đối thủ cạnh tranh hơn do ai cũng muốn ổn định hoặc chìm đắm trong các chuyến du lịch mùa hè. Lưu ý: riêng ngành Khách sạn - Nhà hàng, ứng viên có thể tìm việc thời vụ, part time để làm thêm, nếu muốn.

đâu là thời điểm lý tưởng nhất để ứng viên nhảy việc
Cân nhắc khi quyết định nhảy việc vào thời điểm giữa năm nếu không muốn thất nghiệp

Tháng 9, 10 - cơ hội nhảy việc khá tốt

Nhiều công ty có kế hoạch bổ sung nhân sự vào thời điểm này để đẩy nhanh tiến độ công việc giúp đạt được những kế hoạch đã đề ra. Cơ hội tìm việc lúc này có thể ngang bằng với dịp đầu năm. Nếu thực sự muốn nhảy việc, đây là cơ hội cuối cùng trong năm cho bạn.

Tháng 11, 12, 1 - đừng dại nhảy việc

Cuối năm là thời điểm mọi công việc trở nên trì trệ, nhất là công tác tuyển dụng. Phòng nhân sự thường đợi đến đầu năm sau mới bắt đầu đợt tuyển dụng mới. Ngoài ra, trong thời điểm này, hầu hết nhân sự đều không có ý định nghỉ việc vì họ muốn đợi đến cuối năm để được nhận lương thưởng 13, 14, thưởng lễ Tết với số tiền có khi lên đến vài chục triệu đồng. Ít người thay đổi chỗ làm đồng nghĩa với việc sẽ không có nhiều vị trí trống để bạn ứng tuyển. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, khoảng 2 tuần cuối cùng của tháng 1 (tức những ngày cuối năm cũ tính theo lịch âm), ứng viên muốn nhảy việc nên bắt đầu tìm thông tin tuyển dụng và ứng tuyển là vừa. Như thế, hồ sơ của bạn sẽ được gởi đi sớm nhất, được ưu tiên xem xét trước tiên nếu phù hợp.

đâu là thời điểm lý tưởng nhất để ứng viên nhảy việc
Hầu hết nhân sự đều không có ý định nhảy việc vào những tháng cuối năm

 

Như vậy, tháng 2, 3 và 9, 10 là khoảng thời gian lý tưởng để ứng viên đi tìm công việc mới. Trong điều kiện Internet phủ sóng rộng khắp, sẽ chẳng có gì khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin tuyển dụng để nộp hồ sơ ứng tuyển (online) thông qua các website tuyển dụng trực tuyến như hiện nay.

Chúc bạn nhảy việc thành công!

Ms. Công nhân

4.4 (34 đánh giá)
Đâu là thời điểm lý tưởng nhất để ứng viên nhảy việc? Đâu là thời điểm lý tưởng nhất để ứng viên nhảy việc?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Hồ sơ xin việc online gồm những gì? Cách tạo hồ sơ xin việc online như thế nào?

Hồ sơ xin việc online gồm những gì? Cách tạo hồ sơ xin việc online như thế...

Ngày nay, khi internet phát triển mạnh thì tìm kiếm việc làm thông qua nộp hồ sơ xin việc online không còn là xa lạ. Tuy nhiên nhiều người còn thắc mắ...

04.12.2023 7009

“Rải” CV thế nào là đúng cách?

“Rải” CV thế nào là đúng cách?

Không ít ứng viên “rải” CV khắp nơi để tìm việc. Tuy nhiên, kết quả nhận về thường không mấy suôn sẻ như kỳ vọng. Vậy “rải” CV thế nào là đúng cách? Đ...

23.08.2023 523

Top 11+ câu hỏi nhà tuyển dụng Nhật Bản thường sử dụng nhất

Top 11+ câu hỏi nhà tuyển dụng Nhật Bản thường sử dụng nhất

Ngày nay, càng nhiều người muốn đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Tuy nhiên, bên cạnh ngôn ngữ, bạn cần trang bị nhiều kỹ năng, trình độ mới mong được l...

20.09.2022 12466

Top 10+ kỹ năng tìm việc qua mạng thông minh, nhanh chóng, an toàn nhất

Top 10+ kỹ năng tìm việc qua mạng thông minh, nhanh chóng, an toàn nhất

Ngày nay, việc tìm kiếm công việc trên Internet không còn quá xa lạ với bạn trẻ. Tuy nhiên, thực tế vẫn nhiều người mắc sai lầm khi ứng tuyển qua mạng...

07.09.2022 3350