Điểm nhanh 12 lỗi không rút được BHXH 1 lần

23.09.2024 82 hongthuy95

Nhiều lao động, nhất là công nhân thu nhập thấp ồ ạt đệ đơn xin rút BHXH 1 lần. Tuy nhiên, nếu mắc phải 1 trong 12 lỗi được Vieclamnhamay.vn liệt kê sau đây thì NLĐ sẽ không rút được BHXH 1 lần.

điểm danh các lỗi không rút được BHXH 1 lần

Ai được rút BHXH 1 lần?

Thay vì NLĐ nào nếu có nguyện vọng rút BHXH, đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, hoàn tất hồ sơ xin rút BHXH 1 lần thì đều được cơ quan BHXH giải quyết – Luật BHXH sửa đổi mới đây quy định, NLĐ bắt đầu tham gia đóng BHXH từ 1/7/2025 trở đi sẽ không được rút BHXH 1 lần.

Quy định này ngay khi được thông báo trên các phương tiện truyền thông đã nhận được phản ứng gay gắt của đông đảo NLĐ. Phần đa lo sợ mình sẽ không được rút BHXH trong khi đợi đến lúc nhận lương hưu thì quá lâu, chưa kể họ hiện tại cần một khoảng lớn để giải quyết việc riêng chứ không đợi được để nhận số tiền lắt nhắt vài triệu 1 tháng.

Vậy ai được rút BHXH 1 lần?

Tất cả NLĐ đã và đang tham gia đóng BHXH bắt buộc trước ngày 1/7/2025 đều thuộc đối tượng được đề nghị rút BHXH 1 lần và được giải quyết rút 100% giá trị BHXH 1 lần. Dĩ nhiên, NLĐ đó phải đáp ứng đúng và đủ các điều kiện rút BHXH 1 lần theo quy định, về số năm đóng BHXH, thời gian nghỉ việc không tham gia đóng mới BHXH cùng các điều kiện liên quan khác. Trường hợp đóng BHXH mới từ sau 1/7/2025 thì sẽ không được đề nghị rút BHXH nữa (trừ một số trường hợp đặc biệt) mà bắt buộc phải đóng tiếp đến đủ thời gian quy định để xét hưởng lương hưu.

Nói một cách dễ hiểu, thì NLĐ miễn đã và đang tham gia BHXH trước 1/7/2025 thì đều được rút BHXH 1 lần khi có nguyện vọng, đóng mới (lại) từ đầu sau mốc thời gian này thì không được rút BHXH 1 lần, trừ trường hợp đặc biệt được quy định.

Điểm nhanh 12 lỗi không rút được BHXH 1 lần

Dù thuộc đối tượng được rút BHXH 1 lần theo quy định nhưng nếu NLĐ bị mắc 1 trong 12 lỗi sau đây thì cũng không rút được 1 lần như nguyện vọng:

- Nghỉ việc chưa đủ 1 năm

- Đủ tuổi nghỉ hưu và cũng đóng đủ 20 BHXH

- Bị mắc bệnh nặng nhưng không phải bệnh hiểm nghèo được quy định

- Thiếu bìa sổ

- Không đủ tờ rời

- Nhiều sổ chưa gộp

- Truy thu thất nghiệp

- Trùng sổ cho mượn CMND

- Lĩnh 1 lần sai quy định

- Công ty chậm, nợ BHXH

- Không chứng minh được là đang định cư ở nước ngoài

- Tham gia đóng BHXH bắt buộc từ sau 1/7/2025 và không thuộc trường hợp đặc biệt được rút BHXH 1 lần theo quy định.

điểm danh các lỗi không rút được BHXH 1 lần
Nhiều lao động đệ đơn xin rút BHXH 1 lần

Do hoàn cảnh cá nhân hay dễ bị hoang mang do tham khảo nhiều nguồn thông tin cả trên mạng lẫn thực tế khiến không ít lao động, nhất là công nhân ít hiểu biết về luật chấp nhận nghỉ ngang công việc được cho là ổn định ở hiện tại để kịp thời gian nghỉ 1 năm đăng ký rút BHXH 1 lần. Nhận thức này là hoàn toàn sai và gây nên nhiều hệ lụy không mấy tích cực cho tương lai của người lao động khi việc mất – lương không có để nhận rồi cả không tham gia đóng BHXH thì không được hưởng các trợ cấp BHXH khi cần, không có thẻ BHYT khám chữa bệnh, không được cộng dồn thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu về sau… Thế nên, công đoàn cơ sở và những đồng nghiệp khác hãy “phổ cập” cho nhau có thêm kiến thức về quy định đóng và hưởng các chế độ chính sách của BHXH, hạn chế rút BHXH 1 lần khi không thực sự cần thiết để đảm bảo tối đa quyền lợi cho bản thân và xã hội.

Ms. Công nhân

4.4 (964 đánh giá)
Điểm nhanh 12 lỗi không rút được BHXH 1 lần Điểm nhanh 12 lỗi không rút được BHXH 1 lần

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đi làm ngày 2/9, người lao động được hưởng 490% lương

Đi làm ngày 2/9, người lao động được hưởng 490% lương

Trong khi hầu hết người lao động được nghỉ làm vào các ngày lễ lớn trong năm theo quy định thì số ít khác lại vẫn thực hiện công việc do tính chất ngh...

30.08.2024 6622

Lối sống và dinh dưỡng cho người lái xe chuyên nghiệp

Lối sống và dinh dưỡng cho người lái xe chuyên nghiệp

Các cảnh báo bệnh nghề nghiệp khi hành nghề lái xe được thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Thế nhưng, nhiều lái xe hiện nay vẫn đan...

28.08.2024 137

Kinh nghiệm mua xe hàng cũ: 14 thứ cần kiểm tra để tránh hàng “dỏm”

Kinh nghiệm mua xe hàng cũ: 14 thứ cần kiểm tra để tránh hàng “dỏm”

Nhiều người hiện nay tìm mua xe ô tô cũ để phục vụ nhu cầu đi lại và làm việc. Bằng mắt thường và rất ít kinh nghiệm “soi xe”, không ít tài đã bị qua...

15.08.2024 461

List nhanh 07 thay đổi lớn của BHXH 2024 liên quan đến quyền lợi của NLĐ

List nhanh 07 thay đổi lớn của BHXH 2024 liên quan đến quyền lợi của NLĐ

Tham gia và hưởng lợi từ BHXH là một trong những quyền lợi lớn của NLĐ, để họ yên tâm làm việc và được bù đắp phần nào khi nghỉ việc có lý do chính đá...

14.08.2024 167