5 Điều Ứng Viên Không Nên Nói Khi Phỏng Vấn

06.01.2018 3811 zing1502

Bạn có buổi hẹn phỏng vấn xin việc và lo lắng không biết nên nói gì hay không nên nói gì tại đó? Tuyencongnhan.vn xin chia sẻ 5 điều ứng viên không nên nói khi phỏng vấn để bạn tham khảo.

điều ứng viên không nên nói khi phỏng vấn
Ảnh nguồn Internet

Sau khi trao đổi một vài thông tin cơ bản về công việc, đồng nghiệp/ sếp, văn hóa công ty,...nhà tuyển dụng (NTD) bắt đầu hỏi bạn những câu hỏi liên quan đến công việc hay một vấn đề cụ thể nhằm tìm hiểu hành vi và đánh giá mức độ phù hợp của bạn với công việc đó. Sau cùng, họ chỉ hỏi "Anh/ chị có câu hỏi gì cho chúng tôi không?" và chờ đợi lời đáp lại từ bạn. Hãy hỏi ngược lại họ những câu hỏi "chất lượng nhất" xoáy sâu vào công việc và môi trường văn hóa công ty để thể hiện sự quan tâm và nghiêm túc với vị trí đang ứng tuyển. Đừng bao giờ trả lời "Không"; "Tôi cũng không biết nữa" hoặc có những câu nói quá ngớ ngẩn, bạn sẽ bị "out" ngay lập tức. Để bạn bớt lo lắng, dưới đây là 5 câu mà bạn tuyệt đối KHÔNG NÊN NÓI khi phỏng vấn:

“Điều này đã ghi trong hồ sơ của tôi”

Trước khi hẹn bạn đến phỏng vấn, lẽ tất nhiên NTD đã xem qua hồ sơ của bạn. Tuy nhiên, họ muốn nghe câu trả lời trực tiếp từ bạn để nhìn nhận và đánh giá thực tế về kỹ năng giao tiếp, cách trình bày, thái độ, phong thái ứng xử và khả năng xử lý tình huống của bạn nên mới hỏi những câu hỏi kiểm chứng những thông tin bạn khai trong hồ sơ. Đừng bao giờ trả lời lại theo kiểu "Tôi đã trình bày điều này trong hồ sơ của tôi, quý vị có thể tìm lại và đọc!" Câu nói thể hiện bạn đang quá tự kiêu, tự phụ và tự mãn. Dù bạn có thành tích nổi trội, kinh nghiệm dày đặt đi nữa, NTD cũng sẽ không bao giờ tuyển một nhân viên có văn hóa không tương xứng như thế. Vì vậy, khi được hỏi kỹ về một kinh nghiệm, kỹ năng nào đó, thay vì trả lời như trên, hãy tự tin nói chi tiết về những gì mình có và tỏa sáng trước mắt NTD.

“Công ty này hiện đang làm gì?”

Bạn đặt câu hỏi như thế này chẳng khác gì bạn khiến NTD nghĩ rằng bạn chẳng hề quan tâm tìm hiểu công việc bạn đang ứng tuyển, vì thế, lẽ dĩ nhiên là bạn chẳng biết gì về công ty cả. Do đó, nếu đặt câu hỏi này, bạn đã tự mình đặt dấu chấm hết cho buổi phỏng vấn vì sự hời hợt và thiếu nghiêm túc của mình. Bởi, một trong những nguyên tắc cơ bản của một ứng viên thực sự đang muốn tìm việc là họ luôn cẩn thận tìm hiểu về công ty cũng như vị trí mà họ sẽ ứng tuyển cho buổi phỏng vấn xin việc sắp tới.

Tham khảo thêm: 9 Bí Quyết Giúp Ứng Viên Chinh Phục Nhà Tuyển Dụng

"Tôi hứa, tôi sẽ làm bất cứ chuyện gì!"

Đừng bao giờ hứa hẹn một cách nhanh chóng, không kiểm soát; cũng đừng nói rằng bạn không quan tâm rằng đó là vị trí nào hay công việc gì,...như thế bạn không chỉ không làm NTD ấn tượng mà còn tự hạ thấp giá trị của bản thân. Chỉ chấp nhận những công việc mà bạn cho là mình thực sự phù hợp với nó, và dĩ nhiên, cả NTD cũng thấy được điều đó và đang tìm kiếm một ứng viên hoàn toàn khớp với những gì họ yêu cầu, như bạn.

điều ứng viên không nên nói khi phỏng vấn
Ảnh nguồn Internet

"Tôi tài giỏi và rất sáng tạo"

Đừng bao giờ nghĩ rằng mình phải tỏ ra thật tự tin trước NTD bằng cách "phóng đại" bản thân lên quá mức qua những từ ngữ khoa trương. Nhầm to! Nó không những không tạo được thiện cảm với họ, mà còn tạo điểm trừ rất lớn về lối tư duy và khả năng ứng xử của bạn. Thay vì "tự khen" bản thân để gây ấn tượng với NTD, hãy tập trung làm sáng những kỹ năng chuyên môn, khả năng trực tiếp của bạn bằng việc dẫn chứng những việc đã làm thành công và thành tựu đạt được cụ thể, khi đó NTD sẽ tự cảm thấy bạn tài giỏi và thực sự phù hợp cho công ty họ.

“Tôi không thể nào thân được với sếp”

Theo kinh nghiệm của hầu hết các ứng viên thành công thì việc đưa ra những nhận định thiếu tích cực và không tốt về sếp cũ hay đồng nghiệp trước đây của mình là điều "cấm kị" khi phỏng vấn xin việc; đó sẽ là nguyên nhân khiến NTD cho rằng bạn là người khó làm việc và không thể hợp tác hiệu quả khi làm việc nhóm. 


Trong các buổi phỏng vấn xin việc, việc ứng viên nỗ lực tạo thiện cảm, ấn tượng với NTD là cần thiết; mặt khác, ứng viên cũng cần khẳng định bản thân và khả năng mà mình đang có hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của công việc và vị trí đang ứng tuyển; tránh nói những điều không nên nói ở trên để không phải thất bại trong các buổi phỏng vấn sắp tới! 

Xem thêm: 4 kinh nghiệm phỏng vấn xin việc “xương máu” ứng viên cần biết

Ms. Công nhân

4.2 (892 đánh giá)
5 Điều Ứng Viên Không Nên Nói Khi Phỏng Vấn 5 Điều Ứng Viên Không Nên Nói Khi Phỏng Vấn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Có nên gửi mail hỏi kết quả phỏng vấn? Viết gì trong mail đó để được phản hồi?

Có nên gửi mail hỏi kết quả phỏng vấn? Viết gì trong mail đó để được phản h...

Không ít ứng viên than thở rằng đã nhiều ngày sau khi kết thúc buổi phỏng vấn xin việc nhưng phía công ty sao mãi chẳng thấy hồi âm. Liệu mình bị đánh...

02.03.2023 806

Kinh nghiệm khi đi phỏng vấn vào tập đoàn Samsung

Kinh nghiệm khi đi phỏng vấn vào tập đoàn Samsung

Samsung hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam, ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc đóng góp vào nền kinh tế và giải quyết vấn...

19.09.2022 195442

5 lưu ý giúp ứng viên ghi điểm trong buổi phỏng vấn

5 lưu ý giúp ứng viên ghi điểm trong buổi phỏng vấn

Ấn tượng trong buổi phỏng vấn là yếu tố quyết định bạn có được tuyển dụng vào làm việc hay không. “Bỏ túi” 5 lưu ý sau đây sẽ giúp bạn tự tin hơn và “...

07.09.2022 9438

9 Bí Quyết Giúp Ứng Viên Chinh Phục Nhà Tuyển Dụng

9 Bí Quyết Giúp Ứng Viên Chinh Phục Nhà Tuyển Dụng

Bạn được hẹn phỏng vấn và chưa biết nên làm gì để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng? Bài viết này, Vieclamnhamay.vn xin chia sẻ 9 bí quyết giúp chinh ph...

24.08.2022 15909