5 lưu ý giúp ứng viên ghi điểm trong buổi phỏng vấn

07.09.2022 9403 zing1502

Ấn tượng trong buổi phỏng vấn là yếu tố quyết định bạn có được tuyển dụng vào làm việc hay không. “Bỏ túi” 5 lưu ý sau đây sẽ giúp bạn tự tin hơn và “ghi điểm tốt” với nhà tuyển dụng.

5 lưu ý giúp ứng viên ghi điểm trong buổi phỏng vấn

15 Kỹ năng phỏng vấn chuẩn của một ứng viên chuyên nghiệp 

#1. Gõ cửa trước khi vào phòng phỏng vấn

Trước khi vào phòng phỏng vấn, bạn cần phải gõ cửa xin phép nhà tuyển dụng. Lắng nghe khi nào người phỏng vấn bên trong nói mời vào thì hãy mở cửa bước vào. Đây là phép lịch sự tối thiểu mà ứng viên cần phải có. Ấn tượng của bạn ngay khi bước vào đối với nhà tuyển dụng rất quan trọng, đôi khi nó còn tác động đến không khí buổi phỏng vấn sau đó.

#2. Chú ý tư thế ngồi

Sau khi đã mở cửa bước vào phòng phỏng vấn bạn không nên vội vàng ngồi xuống ghế ngay khi chưa được mời. Khi được nhà tuyển dụng mời, bạn cần ngồi ở tư thế thẳng lưng điều chỉnh vị trí ngồi sao cho trực diện, thẳng hàng với người phỏng vấn; có thể vươn nhẹ người về phía trước để thể hiện bạn đang rất quan tâm đến câu hỏi, thông tin mà nhà tuyển dụng chia sẻ. 

 Bàn tay nắm nhẹ, đặt lên bàn hoặc lên đùi, chú ý các cử chỉ tay chân để tránh những hành động gây phản cảm như rung đùi, vắt chéo, gác chân lên gối…

Tư thế ngồi là một ngôn ngữ cơ thể vô cùng quan trọng, qua đó nhà tuyển dụng sẽ đánh giá ứng viên là người như thế nào, là người tự tin hay e dè – rụt rè?

Kinh Nghiệm Phỏng Vấn Xin Việc Cho Các Bạn Trẻ Mới Ra Trường

#3. Chú ý ánh mắt

Ánh mắt chính là cầu nối giúp bạn kết nối, gây thiện cảm với người đối diện. Đừng cụp hai hàng mi nhìn xuống chân hay liếc ngang liếc dọc, đảo mắt liên tục nhìn xung quanh – đó là biểu hiện thể hiện bạn là người tự ti và khiến người phỏng vấn nghĩ bạn không tôn trọng họ. Hãy chăm chú lắng nghe câu hỏi của người phỏng vấn và nhìn vào mắt họ trả lời khi cần, đừng nhìn chằm chằm vào họ bởi họ sẽ cảm thấy sự săm soi, dò xét, làm họ mất thiện cảm dành cho bạn.

5 lưu ý giúp ứng viên ghi điểm trong buổi phỏng vấn

#4. Xưng hô phù hợp

Thông thường trong buổi phỏng vấn các bạn nên xưng “Em”- gọi “Anh/Chị” với người tuyển dụng để tạo ấn tượng bằng thái độ tôn trọng, sẵn sàng học hỏi. Bạn hãy xem họ là những đàn anh – đàn chị trong nghề và cách xưng hô đó cũng giúp họ cảm thấy mình trẻ hơn và mở lòng với ứng viên hơn.

Tuy nhiên có những trường hợp người tuyển dụng lớn tuổi rất nhiều với bạn, có thể linh động trong việc sử dụng đại từ nhân xưng như “Cháu” gọi “Cô/Chú” và có kèm thêm các kính ngữ thưa gửi như “Dạ,…” “Thưa….,” “Vâng ạ…” để tránh trường hợp gây mất thiện cảm bởi cảm giác cộc lốc, thiếu tôn trọng trong giao tiếp.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng ngôi “Tôi” khi phỏng vấn các công ty nước ngoài hay công ty liên doanh có người nước ngoài trực tiếp phỏng vấn.

9 Sai lầm của ngôn ngữ cơ thể khiến buổi phỏng vấn thất bại 

#5. Cách chào ra về

Khi nhà tuyển dụng nói buổi phỏng vấn đã kết thúc, bạn hãy bắt đầu cảm ơn và cúi đầu chào trước khi rời khỏi phòng. Sau đó hãy đi lùi vài bước rồi mới quay lưng mở cửa ra về. Hành động này thể hiện bạn là một người biết ý tứ. 

Có không ít nhà tuyển dụng hay để ý cách chào ra về của ứng viên nên nếu bạn quay lưng bỏ về ngay sẽ không được người phỏng vấn cho điểm cao ở tiêu chí cư xử, giao tiếp.

Dù cho kết quả buổi phỏng vấn có ra sao thì hãy luôn dành cho nhà tuyển dụng một nụ cười và lời chào lúc ra về vì điều này sẽ góp phần lưu lại ấn tượng tốt đẹp về bạn. Đồng thời khi kết thúc buổi nói chuyện bằng một lời chào sẽ thể hiện rằng bạn là một con người lịch thiệp, khéo léo trong giao tiếp.

Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng bản thân đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nghiêm túc tìm việc, điều này góp phần không nhỏ vào sự thành công của buổi phỏng vấn.

10 câu hỏi “quen mặt” trong mỗi cuộc phỏng vấn

Ms. Công nhân

4.5 (215 đánh giá)
5 lưu ý giúp ứng viên ghi điểm trong buổi phỏng vấn 5 lưu ý giúp ứng viên ghi điểm trong buổi phỏng vấn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Có nên gửi mail hỏi kết quả phỏng vấn? Viết gì trong mail đó để được phản hồi?

Có nên gửi mail hỏi kết quả phỏng vấn? Viết gì trong mail đó để được phản h...

Không ít ứng viên than thở rằng đã nhiều ngày sau khi kết thúc buổi phỏng vấn xin việc nhưng phía công ty sao mãi chẳng thấy hồi âm. Liệu mình bị đánh...

02.03.2023 777

Kinh nghiệm khi đi phỏng vấn vào tập đoàn Samsung

Kinh nghiệm khi đi phỏng vấn vào tập đoàn Samsung

Samsung hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam, ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc đóng góp vào nền kinh tế và giải quyết vấn...

19.09.2022 195360

9 Bí Quyết Giúp Ứng Viên Chinh Phục Nhà Tuyển Dụng

9 Bí Quyết Giúp Ứng Viên Chinh Phục Nhà Tuyển Dụng

Bạn được hẹn phỏng vấn và chưa biết nên làm gì để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng? Bài viết này, Vieclamnhamay.vn xin chia sẻ 9 bí quyết giúp chinh ph...

24.08.2022 15872

Hé lộ quy trình tuyển dụng 4 bước của các công ty nước ngoài

Hé lộ quy trình tuyển dụng 4 bước của các công ty nước ngoài

Bạn đang ứng tuyển vào làm việc cho một công ty nước ngoài? Bạn muốn biết quy trình tuyển dụng của những doanh nghiệp này? Vieclamnhamay.vn xin chia s...

23.08.2022 5010