9 Bí Quyết Giúp Ứng Viên Chinh Phục Nhà Tuyển Dụng

24.08.2022 15876 trangthunb93

Bạn được hẹn phỏng vấn và chưa biết nên làm gì để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng? Bài viết này, Vieclamnhamay.vn xin chia sẻ 9 bí quyết giúp chinh phục nhà tuyển dụng để bạn tham khảo.

9 Bí Quyết Giúp Ứng Viên Chinh Phục Nhà Tuyển Dụng

Một buổi phỏng vấn thành công không chỉ nhờ vào trình độ, kiến thức, kinh nghiệm đã có của bạn. Nhà tuyển dụng còn dựa vào những ấn tượng từ ngoại hình, phong cách cử chỉ của bạn thể hiện trong buổi phỏng vấn đó.

Trang phục phù hợp

Vẻ ngoài chỉnh chu, lịch sự và phù hợp với môi trường văn hóa doanh nghiệp là ấn tượng ban đầu khá quan trọng trong mắt nhà tuyển dụng (NTD), khiến họ cảm thấy bạn thực sự tôn trọng, quan tâm và nghiêm túc cho buổi phỏng vấn cũng như vị trí công việc này.

Lựa chọn trang phục công sở với chân váy/ quần tây - áo sơ mi cho nữ và vest hoặc sơ mi cho nam thường phù hợp với hầu hết các buổi phỏng vấn. Ngoài ra, tùy thuộc vào tính chất công việc và yêu cầu (nếu có) từ phía NTD để chuẩn bị trang phục cho phù hợp.

Ngôn ngữ cử chỉ chuyên nghiệp

Tư thế ngồi thẳng, mắt nhìn thẳng vào người đối diện, gương mặt tươi, cười tự nhiên, cử chỉ tự tin, hai tay chắp vào nhau đặt vuông vức trên bàn trước ngực hoặc trên đùi,...là những biểu hiện cho thấy bạn là người tự tin và chuyên nghiệp. Hãy tập luyện thật nhuần nhuyễn chúng và giao tiếp trong tâm thế chuẩn mực để ghi điểm với NTD.

Nghiêm túc lắng nghe

Khi phỏng vấn, NTD sẽ cung cấp các thông tin về công việc, đồng nghiệp/ sếp, văn hóa công ty,...cho bạn và tiến hành đặt câu hỏi. Hãy thể hiện bạn đang nghiêm túc lắng nghe và không bỏ qua bất kỳ một thông tin nào vừa được nêu ra từ NTD để có cái nhìn tổng thể về công việc mình đang ứng tuyển. Nếu nghe không kịp hoặc không rõ, bạn có thể hỏi lại hoặc xin phép được ghi chép vào giấy; thậm chí có thể hỏi thêm những câu hỏi sâu về vấn đề đang trao đổi. Điều này không thể hiện bạn đang không tập trung mà chỉ giúp NTD nghĩ rằng bạn đang nghiêm túc và cố gắng tiếp nhận những thông tin quan trọng cho công việc tương lai.

Giữ khoảng cách hợp lý

Điều chỉnh mức độ thân thiện và thái độ giao tiếp tại buổi phỏng vấn để phù hợp với một buổi phỏng vấn xin việc (chứ không phải một buổi gặp mặt kết bạn). Đừng tỏ ra quá phấn khích mà bắt tay quá "lố" hay giao tiếp không lịch sự. Hãy cho NTD biết bạn đang cố gắng truyền năng lượng và sự nhiệt huyết đến họ thông qua các câu trả lời, các câu hỏi. Lưu ý đừng làm quá sẽ khiến bạn vượt ra khỏi giới hạn cho phép.

Tham khảo thêm: 4 bí quyết phỏng vấn giúp bạn nhận được lời mời làm việc

Sử dụng ngôn từ phù hợp

Lời lẽ có vai trò rất quan trọng thể hiện bản chất con người bạn. Sự chuyên nghiệp và lịch thiệp là 2 trong số rất nhiều yếu tố được NTD đánh giá cao ở ứng viên. Vì vậy, hãy lưu ý sử dụng ngôn từ phù hợp, lịch sự; tránh dùng tiếng lóng, tiếng địa phương hay có những nhận xét không phù hợp liên quan đến giới tính, tuổi tác, dân tộc, tôn giáo, văn hóa, chính trị,... điều đó sẽ khiến bạn thất bại hoàn toàn trong buổi phỏng vấn.

9 Bí Quyết Giúp Ứng Viên Chinh Phục Nhà Tuyển Dụng

Nói đúng và nói đủ

Trả lời đúng, đủ vào trọng tâm của câu hỏi/ vấn đề mà NTD muốn biết, tránh nói lan man, không tập trung vào nội dung chính. Để làm được điều này, bạn cần nắm rõ phần mô tả công việc đang ứng tuyển, yêu cầu công việc đó là gì, bạn đang có gì để phù hợp với yêu cầu đó,... Ngoài ra, bạn cũng cần tìm hiểu những thông tin về công ty và văn hóa công ty, những câu hỏi phỏng vấn thường gặp và một vài bí quyết tạo ấn tượng với NTD trong lần đầu gặp mặt,...

Xem thêm: Tổng hợp 35 câu hỏi phỏng vấn có phân loại NTD thường hỏi ƯV nhất 

Trả lời cụ thể 

NTD thường đặt ra các câu hỏi để tìm hiểu hành vi, khả năng của ứng viên và cách họ xử lý những tình huống công việc thường gặp qua những công việc trước đó để phân tích và đánh giá mức độ phù hợp cho công việc tương lai.

Ví dụ nếu bạn nêu trong CV rằng "Có khả năng giải quyết vấn đề tốt" thì NTD sẽ yêu cầu bạn dẫn chứng cụ thể điều đó. Khi đó, bạn nên trả lời thật cụ thể bằng cách áp dụng C.A.R, nghĩa là:

- "C" - Case - Tình huống: Vấn đề đó là gì? Tình huống khi đó ra sao?

- "A" - Action - Hành động: Bạn đã làm gì (cụ thể)? Bạn đóng vai trò gì trong việc giải quyết vấn đề?

- "R" - Result - Kết quả: kết quả ra sao? Bạn rút ra được kinh nghiệm gì?.

Theo cách này, bạn không chỉ trình bày sự việc một cách chi tiết, rõ ràng mà còn thuyết phục NTD tin tính chân thực những vấn đề được ghi trong hồ sơ.

Luôn giữ mình ở thế chủ động

Đừng tỏ ra thiếu tự tin, rụt rè hay sợ sệt. Hãy để NTD thấy rằng bạn tự tin vào khả năng của mình và hoàn toàn xứng đáng, phù hợp với vị trí mà họ đang tuyển bằng phong thái điềm tĩnh, thái độ lịch sự, tự tin và lạc quan trong suốt buổi phỏng vấn. NTD sẽ không thích những người thụ động với suy nghĩ "Làm ơn, xin hãy tuyển tôi!" mà sẽ ấn tượng với kiểu ứng viên "Tôi xứng đáng, bạn nên tuyển tôi!"

"Phỏng vấn" ngược NTD

Cuối buổi phỏng vấn, NTD sẽ hỏi "Bạn có câu hỏi nào dành cho chúng tôi không?" và chờ đợi bạn xử lý. Đừng bao giờ trả lời "Không" hoặc "Tôi cũng không biết nữa" mà hãy mạnh dạn hỏi những câu hỏi liên quan đến công việc, đồng nghiệp, văn hóa công ty,...để tìm hiểu sâu hơn về công việc trong tương lai của bạn, rằng bạn có phù hợp với công việc này hay không.

Đây là cơ hội tốt để bạn thể hiện sự quan tâm của mình đến công việc và công ty và là một trong những bí quyết quan trọng nhất giúp bạn ghi điểm với NTD.

Xem thêm: 8 câu hỏi hay nhất ứng viên nên hỏi nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn

Ms. Công nhân

4.6 (966 đánh giá)
9 Bí Quyết Giúp Ứng Viên Chinh Phục Nhà Tuyển Dụng 9 Bí Quyết Giúp Ứng Viên Chinh Phục Nhà Tuyển Dụng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Có nên gửi mail hỏi kết quả phỏng vấn? Viết gì trong mail đó để được phản hồi?

Có nên gửi mail hỏi kết quả phỏng vấn? Viết gì trong mail đó để được phản h...

Không ít ứng viên than thở rằng đã nhiều ngày sau khi kết thúc buổi phỏng vấn xin việc nhưng phía công ty sao mãi chẳng thấy hồi âm. Liệu mình bị đánh...

02.03.2023 779

Kinh nghiệm khi đi phỏng vấn vào tập đoàn Samsung

Kinh nghiệm khi đi phỏng vấn vào tập đoàn Samsung

Samsung hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam, ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc đóng góp vào nền kinh tế và giải quyết vấn...

19.09.2022 195369

5 lưu ý giúp ứng viên ghi điểm trong buổi phỏng vấn

5 lưu ý giúp ứng viên ghi điểm trong buổi phỏng vấn

Ấn tượng trong buổi phỏng vấn là yếu tố quyết định bạn có được tuyển dụng vào làm việc hay không. “Bỏ túi” 5 lưu ý sau đây sẽ giúp bạn tự tin hơn và “...

07.09.2022 9404

Mách nhỏ 6 việc cần làm sau khi được mời phỏng vấn

Mách nhỏ 6 việc cần làm sau khi được mời phỏng vấn

Hồ sơ xin việc của bạn đã vượt qua cửa ải đầu tiên và được nhà tuyển dụng mời đi phỏng vấn? Vậy bạn có biết cần chuẩn bị gì và làm gì để buổi phỏng vấ...

24.08.2022 11908