Dịp tết – mùa lao động tranh thủ làm thêm

11.12.2019 2048 ungvien

Dịp trước và trong Tết là thời gian mà không ít người gác lại việc nhà, đi làm thời vụ để kiếm thêm thu nhập với nhiều công việc khác nhau như: giúp việc, thu ngân, bán hàng…

Những ngày cuối năm, nhiều sinh viên, công nhân ngoài giờ học, lao động tại công ty còn tranh thủ làm việc thời vụ, ai ai cũng tất bật với mong mong muốn tích góp được kha khá về quê đón năm mới. 

Muôn kiểu tranh thủ làm thêm dịp Tết

Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, để phục nhu cầu tiêu dùng cuối năm trên cả nước, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, hàng hóa tiếp tục tăng cường các hoạt động bán hàng, do đó tình hình tuyển dụng lao động thời vụ, việc làm bán thời gian cũng tăng theo. Đây được xem là "cơ hội vàng" cho sinh viên, công nhân… làm thêm sau khi nghỉ học, tan ca tại công ty để có thêm thu nhập, trang trải cho dịp Tết.

Điển hình như bạn Thanh Mai (Sinh viên Đại học Công đoàn Hà Nội) cho biết: “Năm nay, em tranh thủ ở lại thành phố để bán hàng, kiếm thêm thu nhập. Nếu làm chăm chỉ, mỗi ngày em có thể kiếm được từ 400.000 - 500.000 đồng”.

Dịp tết – mùa lao động tranh thủ làm thêm
Nhu cầu tuyển dụng nhân viên bán hàng dịp Tết tăng cao_ Ảnh: Internet
 

Nhiều bạn sinh viên còn bán đồ online với các mặt hàng phục vụ Tết như: bánh kẹo, mứt Tết, quần áo, đồ trang trí… Với lượng khách ổn định, có bạn thu lãi hàng triệu đồng nhờ vào dịp cuối năm.

Không hơn gì các em sinh viên, nhiều công nhân ở những khu công nghiệp cũng tất tả làm thêm để trang trải chi tiêu cho năm mới. Bởi hiện nay có một số công ty, mùa sản xuất thấp điểm lại rơi vào cận Tết nên họ không tổ chức tăng ca thường xuyên, do đó, công nhân chủ động ra ngoài tìm việc thời vụ, tích góp vài đồng trước khi về quê.

Đa phần, công nhân chủ yếu nhận việc thời vụ Tết vào buổi tối. Họ xin vào bán hàng, làm vệ sinh ở các khu trung tâm thương mại, giúp việc nhà, trông nom trẻ… Mức thu nhập bình quân mỗi buổi tối cuối năm thấp nhất là 200 ngàn. Nhờ vậy, họ có thêm tiền tàu xe về quê, phụ giúp ông bà sắm sửa cho ngày đầu năm. 

Dịp tết – mùa lao động tranh thủ làm thêm
Cận Tết, áp lực kinh tế đè nặng trên vai NLĐ
 

Trong những năm trở lại đây, nghề xe ôm công nghệ lên ngôi cũng giúp nhiều lao động nam kiếm được khoản tiền khá lớn. Thời gian này, nhu cầu đi lại, mua sắm của mọi người tăng cao, nên sau khi tan ca, công nhân nam thường đăng ký dịch vụ Grab để kiếm thêm thu nhập. Nhiều người cho hay, năm ngoái chạy đến chiều 30 Tết, có ngày kiếm được cả triệu đồng, vì thế năm nay họ cố gắng làm thêm từ bây giờ, tích góp được chừng nào mừng chừng đó. 

Cảnh giác “bẫy” tuyển dụng việc làm thời vụ

Khoảng thời gian trước Tết, nhu cầu tìm việc làm thời vụ, bán thời gian tăng cao, lợi dụng điều này, nhiều đối tượng tìm cách lừa đảo, kiếm tiền từ sự nhẹ dạ cả tin của NLĐ.

Đã có nhiều trường hợp của những năm trước, công nhân vào làm thêm trong các nhà xưởng bánh kẹo, đến 29 Tết xin về quê nhưng chủ không trả lương với lý do: “Còn nhiều việc chưa hoàn thành, nếu nghỉ sẽ không có ai thay thế”. Và rồi, những thân phận làm thuê đành phải bỏ ngang công việc để về quê với 2 bàn tay trắng, xem đó là bài học đắt giá cho bản thân vào năm sau. 

Thực tế thấy rằng, công việc thời vụ, bán thời gian trong dịp Tết thường có nguy cơ gặp rủi ro vì không nhận được lương đúng cam kết, không được đền bù khi bị tai nạn lao động, thiệt thòi bởi không có BHXH… Vì thế, để đề phòng tình huống bất lợi xảy ra, NLĐ có nhu cầu tìm việc thời vụ dịp Tết cần tham khảo những địa chỉ minh bạch, dù công việc có thể diễn ra trong thời gian ngắn nhưng cần cam kết rõ ràng với nơi tuyển dụng bằng văn bản về tiền công, thời gian làm việc, thanh toán lương... giúp an tâm hơn.

Bên cạnh đó, người lao động nên theo dõi thông tin trên các trang web uy tín như Tuyencongnhan.vn, Grabviec, Hoteljob…, tại đây có rất nhiều tin tuyển dụng việc làm Tết như: Nhân viên thu ngân siêu thị Big C, nhân viên gói giỏ quà, nhân viên bán hàng thời vụ Tết… được đăng tải với chế độ đãi ngộ tốt, có xoay ca, lương thưởng, cơ hội trở thành nhân viên chính thức nếu làm việc chăm chỉ… Yêu cầu công việc cũng không quá khắt khe nên NLĐ có thể tự tin ứng tuyển.

Dịp tết – mùa lao động tranh thủ làm thêm
Big C tuyển dụng nhiều vị trí nhân viên thời vụ dịp Tết tại Tuyencongnhan.vn

Dịp Tết là thời điểm mọi người tranh thủ làm thêm để trang trải chi phí cho năm mới. Tuy nhiên, công nhân cần chú ý cảnh giác với các tin tuyển dụng thời vụ “việc nhẹ, lương cao” của nhiều kẻ lừa đảo được dán khắp các trụ điện, khu công cộng và thường thu phí ứng viên. Đừng để “tiền mất tật mang” trong khi bạn hoàn toàn tìm được công việc xứng đáng với sức lao động của mình. 

Ms.Công nhân

4.3 (153 đánh giá)
Dịp tết – mùa lao động tranh thủ làm thêm Dịp tết – mùa lao động tranh thủ làm thêm

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành cơ khí chế tạo máy: Học gì? Học ở đâu? Ra trường làm gì?

Ngành cơ khí chế tạo máy: Học gì? Học ở đâu? Ra trường làm gì?

Cơ khí chế tạo máy được đánh giá là một trong những ngành có nhu cầu lao động cao ở hiện tại và tương lai. Vậy bạn có biết ngành cơ khí chế tạo máy họ...

16.05.2024 44108

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Nhiều bác tài nói chung, nhất là xế trẻ mới học luật đôi khi bị nhầm lẫn quy định trên các biển báo giao thông dẫn đến vi phạm luật và phải chịu phạt...

13.05.2024 157

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Các công trình xây dựng quy mô, sau khi hoàn thành luôn cần lập và ký biên bản nghiệm thu tương ứng. Vậy có những loại biên bản nghiệm thu công trình...

10.05.2024 104

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Bạn mong muốn trở thành kỹ sư cơ điện tử, kỹ sư R&D, chuyên viên tư vấn hay lập trình viên và đang tìm kiếm một môi trường đào tạo phù hợp? Vieclamnha...

09.05.2024 33504