Giới hạn tuổi học lái xe ô tô tại Việt Nam

28.08.2018 3914 hongthuy95

Bạn mong muốn hành nghề lái xe và đang dự định dự thi cấp bằng lái xe hạng tương ứng? Bạn hoang mang không biết mình đã đủ tuổi để thi cấp bằng lái xe chưa? Bài viết này, Tuyencongnhan.vn xin chia sẻ quy định giới hạn tuổi học lái xe ô tô tại Việt Nam để bạn tham khảo và lựa chọn theo học nếu cần.

giới hạn tuổi học lái xe ô tô tại Việt Nam

Bạn có biết giới hạn tuổi học lái xe ô tô hiện nay như thế nào? (Ảnh minh họa)

Thực trạng việc làm lái xe tại Việt Nam

Điều kiện kinh tế ngày càng phát triển kéo theo đời sống xã hội ngày một tăng cao, nhu cầu đi lại và vận chuyển người/ hàng hóa số lượng lớn cũng vì thế mà tăng lên vượt bậc. Điều này lý giải vì sao nhu cầu tuyển dụng việc làm lái xe như lái xe nâng, taxi, xe tải, xe du lịch, container… được nhiều nhà tuyển dụng liên tục đăng mới tin trên các website việc làm chuyên ngành như Tuyencongnhan.vn.

Để ứng tuyển thành công vào vị trí nhân viên lái xe tại các công ty, lái xe ngoài đáp ứng các tiêu chí tuyển dụng như có kinh nghiệm lái xe, có sức khỏe tốt, tinh thần trách nhiệm trong công việc, đạo đức nghề nghiệp cao… thì còn phải đảm bảo sở hữu bằng lái xe theo từng hạng xe tương ứng. Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai muốn cũng có thể thi cấp bằng. Một trong những điều kiện cho phép dự thi là bạn phải trong độ tuổi thi cấp bằng lái xe hạng đó.

giới hạn tuổi học lái xe ô tô tại Việt Nam

Rất nhiều tin tuyển dụng lái xe trên Tuyencongnhan.vn

Quy định độ tuổi học lái xe ô tô

Tùy thuộc vào đặc thù, tính chất của từng loại bằng lái xe sẽ có những yêu cầu riêng về giới hạn độ tuổi học lái xe ô tô. Cụ thể:

- Đối với bằng lái xe hạng B1, B2

Công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài được phép cư trú hoặc làm việc, học tập tại Việt Nam có từ đủ 18 tuổi trở lên (tính tròn kể từ ngày sinh đến ngày sát hạch) thì được phép đăng ký học, thi sát hạch cấp bằng lái xe hạng B1, B2.

- Đối với bằng lái xe hạng C

Công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài được phép cư trú hoặc làm việc, học tập tại Việt Nam có từ đủ 21 tuổi trở lên (tính tròn kể từ ngày sinh đến ngày sát hạch) thì được phép đăng ký học, thi sát hạch cấp bằng lái xe hạng C, FB2.

- Đối với bằng lái xe hạng D

Công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài được phép cư trú hoặc làm việc, học tập tại Việt Nam có từ đủ 24 tuổi trở lên (tính tròn kể từ ngày sinh đến ngày sát hạch) thì được phép đăng ký học, thi sát hạch nâng hạng cấp bằng lái xe hạng D. Độ tuổi này cũng áp dụng cho các trường hợp học/ thi nâng hạng bằng lái xe FC.

giới hạn tuổi học lái xe ô tô tại Việt Nam

Mỗi bằng lái xe hạng B1, B2, C, D... sẽ quy định độ tuổi học lái xe ô tô tương ứng

- Đối với bằng lái xe hạng E, F

Công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài được phép cư trú hoặc làm việc, học tập tại Việt Nam có từ đủ 27 tuổi trở lên (tính tròn kể từ ngày sinh đến ngày sát hạch) thì được phép đăng ký học, thi sát hạch nâng hạng và được cấp bằng lái xe hạng E, F. Độ tuổi này cũng áp dụng cho các trường hợp học/ thi nâng hạng bằng lái xe FD, FE.

Lưu ý về giới hạn tuổi học lái xe ô tô

  • Tuổi học lái xe ô tô được tính dựa theo ngày/ tháng/ năm sinh trên CMND hoặc hộ chiếu. Trường hợp trên CMND hoặc hộ chiếu không thể hiện ngày tháng thì mặc định lấy ngày 1/1 của năm sinh để tính.
  • Tất cả lái xe đều phải đủ tuổi học lái xe ô tô tương ứng theo quy định. Mọi trường hợp chưa đủ tuổi thì không thể tham gia học/ thi lấy bằng lái; bắt buộc phải chờ cho đến khi đủ tuổi mới được tham gia.
  • Thông thường, học viên sẽ chỉ đăng ký học lái xe ô tô đối với các hạng bằng B1, B2 và C. Các hạng bằng còn lại như D, E, F, FC, FD lái xe sẽ được đăng ký nâng hạng sau khi đáp ứng các điều kiện về số năm lái xe và số km lái xe an toàn.
  • Luật không quy định giới hạn tuổi học lái xe ô tô đối với bằng B1, B2.
  • Với những lái xe trên 60 tuổi đã về hưu vẫn có thể lái xe bình thường. Tuy nhiên, tất cả các hạng bằng như C, FC, D sẽ được hạ về hạng B1, tức lái xe không được phép kinh doanh vận tải
  • Độ tuổi tối đa của người lái ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam. Sau ngưỡng tuổi này, bằng E sẽ được hạ xuống bằng D

Tùy thuộc vào nhu cầu tìm việc lái xe của chính bạn để quyết định lựa chọn bằng lái xe hạng xe tương ứng (có đảm bảo đủ tuổi học lái xe). Hy vọng những chia sẻ trên đây của Tuyencongnhan.vn sẽ giúp giải đáp thắc mắc hiện có về giới hạn độ tuổi học lái xe ô tô.

Ms. Công nhân

4.3 (133 đánh giá)
Giới hạn tuổi học lái xe ô tô tại Việt Nam Giới hạn tuổi học lái xe ô tô tại Việt Nam

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 120

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 278

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 131

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Vui sướng và trả lời ngay Job Offer từ nhà tuyển dụng được cho là phản xạ tự nhiên và đầu tiên của hầu hết người tìm việc. Tuy nhiên, hành động này có...

04.04.2024 82