Hỗ trợ 1 - 3 triệu đồng cho lao động mất việc, bị cắt giảm giờ làm

27.12.2022 284 doantrangbc

Trong bối cảnh gần 483.000 lao động của 1.240 doanh nghiệp tại 44 tỉnh thành bị giảm việc, giảm giờ làm, chấm dứt hợp đồng, gói hỗ trợ từ tài chính công đoàn được gấp rút tung ra nhằm hỗ trợ phần nào những khó khăn của người lao động trong giai đoạn này.

hỗ trợ 1-3 triệu cho lao động

Theo đó Công đoàn dự kiến chi tiền mặt cho hơn 100.000 lao động bị giảm việc, mất việc mức 1-3 triệu đồng, tổng kinh phí 300 tỷ. 

“Tổ chức công đoàn đã có kế hoạch chăm lo tết, hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng do cắt, giảm đơn hàng. Chúng tôi sẽ nghiên cứu tiếp các hỗ trợ cho NLĐ. Đối tượng bị chấm dứt hợp đồng có thể sẽ được hỗ trợ 3 triệu đồng, đối tượng tạm chấm dứt hợp đồng có thể sẽ được hỗ trợ 2 triệu đồng và đối tượng bị cắt, giảm việc làm mức hỗ trợ là 1 triệu đồng…”. Ông Phan Văn Anh, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam cho biết.

Gói hỗ trợ sẽ được thực hiện trước Tết Nguyên đán và kéo dài đến hết tháng 3/2023. Danh sách lao động khó khăn sẽ do công đoàn cơ sở lập và làm việc thêm với cơ quan Bảo hiểm xã hội để xác định thêm thông tin về bảng lương, thu nhập của người được hỗ trợ trước khi mất việc.

Tuy nhiên, ông Phan Văn Anh cũng nhấn mạnh thêm "Kinh phí công đoàn ưu tiên hết mức chăm lo cho người lao động song cũng chỉ như muối bỏ bể", bởi ra Tết sẽ có thêm gần 288.000 lao động bị giảm việc, mất việc nên rất cần thêm các gói hỗ trợ lớn hơn cùng với đó là các giải pháp thiết thực khác đến từ Chính phủ, địa phương và chính các đơn vị doanh nghiệp.

Cần nhiều hơn các giải pháp hỗ trợ người lao động

Từ đầu tháng 12 đến nay đã có rất nhiều các biện pháp hỗ trợ được triển khai từ các cấp ban ngành địa phương, doanh nghiệp.

Cụ thể, tại TPHCM, đối với các doanh nghiệp cho nhiều người lao động nghỉ việc, Sở LĐTB&XH TPHCM đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm nắm bắt nhu cầu của người lao động và tổ chức kết nối với các doanh nghiệp đang cần tuyển lao động, mang lại nhiều kết quả tích cực. Điển hình như 770 trong tổng số 1.083 công nhân bị cắt giảm tại Công ty TNHH V.N.S.H đã có việc làm mới, những người còn lại không có nhu cầu tìm việc làm mới.

Công đoàn Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội cũng sẽ hỗ trợ 15.000 suất quà cho công nhân lao động gặp khó khăn; hỗ trợ tiền vé tàu, xe, đưa lao động về quê ăn Tết; tổ chức chương trình Tết sum vầy, chợ Tết công đoàn bán hàng bình ổn giá cho người lao động. 

hỗ trợ 1- 3 triệu cho người lao động

Bên cạnh đó nhiều doanh nghiệp cũng chủ động có các giải pháp nhằm giữ chân người lao động, chờ đến khi đơn hàng ổn định, ví dụ như Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam đã thông báo cho 20.000 người lao động tại một số xưởng thỏa thuận sắp xếp nghỉ luân phiên. Các ngày nghỉ luân phiên vẫn được thanh toán tiền lương là 180.000 đồng/ngày.

Có thể thấy ngoài những hỗ trợ về mặt tài chính, vật chất thì cần có những giải pháp sát với thực tiễn đời sống để vừa nuôi dưỡng nguồn lực lao động vừa hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất, có cơ hội để tiếp tục phát triển. ​

Ms. Công nhân (Tổng hợp)

4.8 (388 đánh giá)
Hỗ trợ 1 - 3 triệu đồng cho lao động mất việc, bị cắt giảm giờ làm Hỗ trợ 1 - 3 triệu đồng cho lao động mất việc, bị cắt giảm giờ làm

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 177

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 565

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 387

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

Trong các doanh nghiệp sản xuất, PQC là một vị trí công việc thuộc bộ phận kiểm soát chất lượng. Vậy bạn có biết PQC là gì? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn...

21.09.2023 36592