Khám phá những sáng chế làm nên chiếc xe hơi ngày nay

15.07.2016 2101 dothidiuhd

Các bạn có biết rằng để được có những chiếc xe hơi có đầy đủ tiện nghi như ngày nay, thì con người cũng đã phải gộp và sáng chế ra rất nhiều các phát minh như là xe điện, lò sưởi, ổ khóa, dây an toàn và đồng hồ công-tơ-mét

Chiếc xe đầu tiên (1796-1885)

Nhiều người vẫn nghĩ rằng, chiếc Ford Model T chính là chiếc đầu tiên được sản xuất, nhưng mà đơn thuần nó chỉ là mẫu sản xuất hàng loạt và có giá phải chăng. Trở lại vào năm 1796, Nicolas Cugnot - nhà phát minh người Pháp đã phát triển ra loại máy kéo chạy bằng hơi nước và có thiết kế lại để có thể chuyên chở pháo binh. Năm 1862, kỹ sư Etienne Lenoir đã thiết kế ra động cơ đốt trong, ông cũng đã kết hợp nó vói xe ngựa và cũng đã lái đi gần 20 km.

Nhưng theo như các chuyên gia hàng đầu về ngành công nghiệp ôtô, chiếc xe hơi có tính thương mại đầu tiên được ra mắt vào năm 1885, khi Karl Benz của Đức chế tạo ra chiếc xe 3 bánh chạy bằng khí gas.

Xe khởi động điện đầu tiên (năm 1896)

Trước khi những chiếc xe khởi động bằng điện được ra đời, đa số những chiếc xe hơi đều được khởi động bằng tay quay, sử dụng đến một trục khuỷu để quay quạt tản nhiệt giúp chiếc xe nổ máy. Công việc này đòi hỏi phải có sức người, hoặc có những trường hợp còn bị gẫy trục. Theo các tài liệu ghi lại, chiếc xe hơi khởi động điện đầu tiên được ra đời năm 1896, do một kỹ sư người Anh phát minh ra trong một lần chạy xe vận chuyển Arnold Motor Carriage.

Hãng xe Bỉ Dechamps sau đó cũng đã bắt đầu bán ôtô khởi động điện vào năm 1902. Trong khi ở nước Mỹ, người sáng lập Cadillac Henry Leland lại quyết định sản xuất hàng loạt xe hơi khởi động điện, sau khi được chứng kiến người bạn của mình bị chết trong khi cố nổ máy xe bằng tay quay năm 1910.

Đồng hồ công-tơ-met (năm 1899)

Năm 1899, nhà phát minh Joseph Jones ở New York (của Mỹ) đã tạo ra máy để đo tốc độ đầu tiên. Nhưng mà mãi đến năm 1903, phát mình của Jones mới được thế giới công nhận.

Ba-đờ-sốc (năm 1897)

Năm 1897, hãng xe Nesselsdorfer Wagenbau-Fabriksgesellschaft của Czech đã lắp thêm ba-đờ-sốc vào mẫu “Prasident”, nhưng mà trong một chuyến đi ngắn chiếc cản đã rơi ra.

Đến năm 1905, kỹ sư tự động F.R.Simms- bạn của Gottlieb Daimler, người đã đồng sáng lập Mercedes-Benz nhận được bằng sáng chế đầu tiên cho chiếc cản xe. Simms còn được biết đến với việc phát minh ra hai mẫu xe quân sự “Motor Scout” vào năm 1899 và “Motor War car” vào năm 1902, tiền thân của chiếc xe tăng bây giờ.

Hệ thống sưởi (năm 1907)

Năm 1907, những chiếc máy sưởi đầu tiên dùng cho xe hơi có thiết kế đặc biệt xuất hiện trên toàn thị trường. Thời đấy, họ thường sử dụng hơi ấm từ ống xả của chiếc xe bởi các thợ ống nước lắp đặt chạy bên trong cabin. Nhưng các hệ thống này thường hay bị rò rỉ, mùi hôi và thậm chí là còn gây ra một số trường tử vong vì bị ngạt. Đến năm 1933, hệ thống sưởi hiện đại đầu tiên do Ford được phát triển, sử dụng đến thiết bị trao đổi nhiệt, đưa hơi ấm thoát ra từ những lỗ thông hơi trên bảng điều khiển.

Chìa khóa xe (năm 1914)

Năm 1949, hãng Chrysler đã đưa chìa khóa vào tất cả các mẫu xe của mình. Trước đó, năm 1914, một hãng xe ở bên Indiana đã sử dụng đến loại khóa này. Ngày nay, khoa học đã ngày càng phát triển, những chiếc chìa khóa xe dần dần được thay thế bằng loại khóa thông minh, sử dụng bằng những nút bấm.

Radio

Năm 1922, một thanh niên sống ở bên Chicago đã gắn radio vào chiếc Model T. Chỉ vài tháng sau, hãng xe Đức Daimler và Marconiphone đã trang bị hệ thống radio lên những chiếc limousine ở triển lãm xe tại London. Hai năm sau, những chiếc radio đầu tiên do một hãng xe của Mỹ cũng đã sản xuất dưới dạng tùy chọn cho Rolls-Royce.

Hệ thống điều hòa nhiệt độ (năm 1939)

Hãng xe Mỹ Packard đã giới thiệu hệ thống điều hòa không khí tự động đầu tiên tại triển lãm xe hơi vào năm 1939. Hệ thống gồm có các thiết bị làm lạnh, lọc và tách ẩm trong không khí sử dụng dàn lạnh đặt phía sau của ghế sau.

 

Dây an toàn ( năm 1949)​

E.J. Claghorn - nhà sáng chế người Mỹ đã nhận bằng sáng chế về dây an toàn vào năm 1885. Về cơ bản, loại dây toàn này chủ yếu sử dụng để tiến hành bảo vệ những người thợ sửa chữa điện. Mẫu xe đầu tiên được trang bị dây an toàn xuất xưởng vào năm 1949, do hãng Nash của Mỹ sản xuất.

Hệ thống định vị (năm 1981)

Hệ thống định vị cho chiếc xe hơi ra đời từ năm 1981, ngày ấy, thiết bị này còn được gọi là hệ thống chuyển hướng điện tử.

Chắc giờ các bạn cũng đã biết được ít nhiều về các sáng chế và phát minh để có thể thêm vào được những hiểu biết của mình về ô tô trước khi tiến hành lái xe hoặc có một việc làm lái xe. Chúc các bạn thêm yêu chiếc xe của mình hơn và chúng tuyển các cuộc phỏng vấn tuyển công nhân lái xe của các hãng vận tải nếu bạn đang muốn có một việc làm lái xe ổn định.

 

4.7 (817 đánh giá)
Khám phá những sáng chế làm nên chiếc xe hơi ngày nay Khám phá những sáng chế làm nên chiếc xe hơi ngày nay

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Có rất nhiều người, kể cả những người đã, đang hay chưa từng làm công nhân đều có suy nghĩ rằng Công nhân chính là lựa chọn cuối cùng trong hành trình...

20.04.2023 515

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Vieclamnhamay.vn nhận được nhiều thắc mắc của các bạn về vấn đề để trở thành một phiên dịch viên có cần bằng đại học hay không? Để trả lời câu hỏi này...

16.12.2022 433

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Dạo một vòng các trang tin việc làm mọi người có thể bắt gặp rất nhiều tin tuyển dụng thợ phụ việc. Vậy thợ phụ việc là gì? Và làm cách nào để có thể...

09.12.2022 2425

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Chúng ta có thể đã bắt gặp hình ảnh những kỹ sư cùng cây compa khổng lồ đang ngắm nghía, đo đạc gì đó trên đường hay một bãi đất trống. Đó chính là kỹ...

07.12.2022 873