Khi trời sương mù bạn nên lái xe làm sao cho an toàn nhất

10.07.2016 1590 dothidiuhd

Thời tiết mùa đông cộng với độ ẩm rất cao, thay đổi nhiệt độ thất thường sẽ khiến cho sương mù xuất hiện vào buổi sáng và cuối chiều sang ban đêm. Tình trạng sương mù dày sẽ khiến cho quá trình di chuyển của các tài xế lái xe nguy hiểm hơn, nhất là đối với các tài xế có việc làm lái xe và phải đi ở con đường núi quanh co, con đường bé, tầm nhìn đã bị hạn chế lại càng bị hạn chế nhiều hơn. Dưới đây sẽ là một số kỹ năng để các tài xế có thể vững tay lái đi trên đường đầy sương mù.

ky-nang-lai-xe-trong-suong-mu

 

Tránh thời gian sương mù

Việc dễ dàng nhất đối với các bạn đó chính là tránh xa các thời điểm có sương mù. Nếu như không có việc gì quá gấp gáp hoặc là có công việc thì cũng hãy cố gắng sắp xếp thời gian làm sao để cho mức độ sương mù được tan bớt đi để có được tầm nhìn rộng hơn, bạn cũng nên xem dự báo thời tiết để có được sự chuẩn bị tốt nhất.

Kiểm tra xe

Trong điều kiện sương mù thì có thể sẽ có một số bất lợi xảy ra:
– Tầm nhìn sẽ bị hạn chế
– Đường trơn và bị ướt
– Nhiệt độ rất thấp
Để có thể khắc phục được những yếu tố bất lợi đó bạn cần phải kiểm tra kỹ một số bộ phận ở trên xe để giảm thiểu được những điều bất lợi như đèn, phanh, phần lốp ô tô và cả điều hòa. Đèn là điều kiện bắt buộc bạn cần có, hoạt động tốt nếu như bạn muốn chạy trong đường sương mù, bởi lẽ đèn không chỉ giúp tăng được tầm nhìn cho tài xế mà nó còn để cho những xe khác quan sát thấy được xe của mình. Trước khi chạy thì hãy kiểm tra nhanh tất cả các hệ thống đèn có hoạt động tốt hay không.

ky-nang-lai-xe-trong-suong-mu-1

 

Khi bạn đi đường sương mù, bạn không được sử dụng đèn pha dạng chiếu xa, mà bạn phải chuyển sang dạng chiếu gần. Bởi lẽ sương mù thực chất là một tập hợp của hơi nước, nó như những tấm gương phản xạ ánh sáng mặt trời, bật chế độ chiếu xa sẽ chỉ làm cho ánh sáng đập ngược trở lại mắt của tài xế, không thể nào quan sát thấy đường. Chùm chiếu gần sẽ giúp ánh đèn bám xuống phần lòng đường, tạo chỉ dấu khi di chuyển.
Nên nhớ, mặt đường trong lúc có sương sẽ rất ẩm ướt, nên lốp xe cũng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với mỗi tình huống bạn phanh dừng xe. Đi trên đường có phủ một lớp nước, quãng đường phanh của bất kỳ một xe nào cũng phải dài hơn so với đường khô, do vậy nên bạn nên vận hành ở tốc độ an toàn theo khả năng của từng người và cũng nên giữ khoảng cách với xe phía trước nhiều hơn gấp đôi so với thông thường. Và quan trọng là bạn nên cố gắng hạn chế tối đa việc tăng tốc.

Chuẩn bị đèn sương mù

Có thể nói đây chính là một trong những điều quan trọng nhất khi di chuyển trong điều kiện đường có sương mù. Bình thường và cũng là đại đa số thì đèn ở xe sẽ được trang bị là ánh sáng trắng, do vậy khi bạn chiếu vào sường mù nó sẽ xảy ra hiện tượng tán sắc và sẽ hấp thụ sáng nên không thể nào giúp cho người điều khiển làm tăng được khả năng quan sát. Chỉ những xe có đèn sương mù màu vàng thì mới hỗ trợ được các tài xế trong điều kiện thời tiết như vậy.

den-di-trong-suong-mu

 

Tuy nhiên, nếu như chủ sở hữu xe có thói quen lưu trữ một vài miếng ny-lông màu vàng hoặc là đỏ (loại giấy dùng để gói oản) trong xe, thì đôi lúc nó cũng sẽ trở thành chiếc “phao cứu sinh” để bạn vượt qua sương mù thay vì bạn phải dừng lại ở dọc đường. Những miếng ny-lông màu khi đã được dán vào đèn pha, nó sẽ có tác dụng gần như là đèn sương mù. Khi bạn di chuyển, bạn nên bật tất cả các loại đèn chiếu sáng có gắn ở trên xe, trong đó đèn thì nên pha giữ nguyên vị trí chiếu gần (cốt) còn đèn cảnh báo nguy hiểm (đèn màu vàng) ở sẽ ở trạng thái nháy liên tục, nhằm báo hiệu cho các xe khác đang cùng lưu thông trên đường. Nếu như xe có trang bị đèn sương mù, bạn cũng nên tắt đèn pha để có thể làm tăng hiệu quả của ánh sáng vàng.

Bật sưởi kính lái

Trời sương mù cũng thường đi kèm với nhiệt độ ở bên ngoài khá thấp thấp, tác động trực tiếp lên bề mặt của kính lái. Mặt trong kính lái cũng sẽ nhanh chóng mờ đi do lượng hơi nước đã bắt đầu ngưng tụ. Hầu hết thì các xe ngày nay đều được trang bị hệ thống sưởi kính lái chỉ cần với một nút bấm, hãy sử dụng chức năng này để bạn không bị hạn chế tầm nhìn.

Quan sát công-tơ-mét và tắt nhạc

Tạo cho mình thói quen quan sát đồng hồ công-tơ-mét để có thể nắm được tốc độ của xe, đi trời sương mù thì dùng mắt thôi chưa đủ, tài xế đôi khi cũng phải dùng đến cả tai. Do đó, bạn hãy tắt hệ thống âm thanh trên xe, hạ thấp kính cửa sổ một chút để bạn có thể nghe rõ được các xe đang di chuyển xung quanh.

Vận hành với tốc độ an toàn và cần giữ khoảng cách

Đi trên đường có phủ một lớp nước, quãng đường phanh của bất kỳ một xe nào cũng cần dài hơn so với đường khô, do vậy bạn nên vận hành ở tốc độ an toàn theo khả năng của từng người và cũng cần giữ khoảng cách với xe phía trước nhiều hơn gấp đôi so với thông thường bạn di chuyển.

ky-nang-lai-xe-trong-suong-mu-2

 

Đây chính là kỹ năng đương nhiên phải dùng khi bạn đi đường sương mù. Bởi lẽ tầm nhìn ngắn sẽ không cho phép tài xế đạp ga thật lớn để rồi sau đó phải phanh gấp khi phát hiện đang có xe phía trước. Ngoài ra, đi nhanh và không giữ được khoảng cách sẽ khó xử lý hơn nếu như phía trước đột nhiên có tình huống bất ngờ như xe chất máy, tụt dốc…Nếu bạn muốn lái xe an toàn, có được việc làm lái xe tốt từ những cuộc tuyển công nhân của các hãng vận tải thì bạn đừng nên bỏ qua những kinh nghiệm trên đây nhé.

4.9 (449 đánh giá)
Khi trời sương mù bạn nên lái xe làm sao cho an toàn nhất Khi trời sương mù bạn nên lái xe làm sao cho an toàn nhất

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Có rất nhiều người, kể cả những người đã, đang hay chưa từng làm công nhân đều có suy nghĩ rằng Công nhân chính là lựa chọn cuối cùng trong hành trình...

20.04.2023 513

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Vieclamnhamay.vn nhận được nhiều thắc mắc của các bạn về vấn đề để trở thành một phiên dịch viên có cần bằng đại học hay không? Để trả lời câu hỏi này...

16.12.2022 430

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Dạo một vòng các trang tin việc làm mọi người có thể bắt gặp rất nhiều tin tuyển dụng thợ phụ việc. Vậy thợ phụ việc là gì? Và làm cách nào để có thể...

09.12.2022 2392

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Chúng ta có thể đã bắt gặp hình ảnh những kỹ sư cùng cây compa khổng lồ đang ngắm nghía, đo đạc gì đó trên đường hay một bãi đất trống. Đó chính là kỹ...

07.12.2022 847