Lái xe trời mưa ngập - làm sao để tránh "thủng" túi?

04.07.2016 2123 dothidiuhd

Nếu bắt buộc bạn phải lái xe trong tình huống trời mưa rất lớn, đường phố ngập sâu, bạn cũng nên có một số biện pháp bảo quản xe cần thiết, để tránh tình trạng xe của mình bị hỏng động cơ, chập điện và dẫn đến nguy cơ thiếu an toàn.

Những tưởng là một khi bạn đã sắm được ô tô thì từ nay trở đi mưa sẽ không tới mặt, nắng sẽ không tới đầu, không cần phải lụp xụp áo mưa đi làm nữa. Thế nhưng mà những người đang sở hữu chiếc xe ô tô lại phải nhanh chóng tập làm quen với một nỗi lo khác. Đó chính là nguy cơ hỏng xe khi đường bị ngập nước.

Với những thành phố như là Hà Nội hay TP HCM thì nguy cơ này hiện hữu khá là rõ ràng. Chỉ cần có một trận mưa lớn, kéo dài, lượng mưa vào khoảng 100 mm là đã đủ làm quá tải rất nhiều các hệ thống thoát nước, gây ra hiện tượng ngập úng cục bộ.
Lúc đó, nhẹ nhàng nhất thì chủ xe cũng sẽ phải mất một buổi để tổng vệ sinh, dọn dẹp nội thất trong xe. Còn nếu như không may xe bị hỏng, chi phí để sửa chữa đủ để làm cho mọi người xây xẩm mặt mày đó. Vì vậy, mà hễ cứ vào mùa mưa, các chủ tiệm bảo dưỡng ô tô lại đổ xô đi tuyển công nhân hỗ trợ thêm.
Nguyên nhân chính là khi mức nước cao, lọt vào đường khí nạp của những động cơ sẽ bắt đầu dẫn tới hiện tượng “thủy kích”. Đây chính là trường hợp khi mà piston của động cơ đang hoạt động cùng với tốc độ cao thì nước ở ngoài lại tràn vào khoang nén và tạo ra phản lực gây cong, gãy tay biên và bắt đầu phá hủy động cơ.

Chi phí để sửa chữa sẽ tốn khoảng vài chục triệu cho những trường hợp nhẹ chỉ phải thay phần tay biên, cho đến vài trăm triệu nếu như chẳng may phải thay cả cụm động cơ mới và thay toàn bộ hệ thống điện.
Ngoài ra, trong nước mưa cũng có thể có chứa axit nên nó rất có hại với các linh kiện điện tử, cảm biến, phần máy phát điện, phần ổ bi, ổ bạc bên dưới gầm xe, các bộ phận như là côn, phanh cũng sẽ bị ảnh hưởng hiệu suất.

Nếu như không phải là người có kinh nghiệm về lái xe hay có một việc làm lái xe ổn định, tốt nhất là trong trường hợp này bạn cũng không nên liều mình vượt qua nhiều những đoạn đường ngập sâu quá phần bánh xe. Hoặc là nếu bắt buộc phải thường xuyên đi qua những cung đường đã có tiền sử ngập úng, thì bạn hãy chọn cho mình một gói bảo hiểm thật thích hợp.

4.7 (347 đánh giá)
Lái xe trời mưa ngập - làm sao để tránh "thủng" túi? Lái xe trời mưa ngập - làm sao để tránh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Có rất nhiều người, kể cả những người đã, đang hay chưa từng làm công nhân đều có suy nghĩ rằng Công nhân chính là lựa chọn cuối cùng trong hành trình...

20.04.2023 494

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Vieclamnhamay.vn nhận được nhiều thắc mắc của các bạn về vấn đề để trở thành một phiên dịch viên có cần bằng đại học hay không? Để trả lời câu hỏi này...

16.12.2022 416

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Dạo một vòng các trang tin việc làm mọi người có thể bắt gặp rất nhiều tin tuyển dụng thợ phụ việc. Vậy thợ phụ việc là gì? Và làm cách nào để có thể...

09.12.2022 2267

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Chúng ta có thể đã bắt gặp hình ảnh những kỹ sư cùng cây compa khổng lồ đang ngắm nghía, đo đạc gì đó trên đường hay một bãi đất trống. Đó chính là kỹ...

07.12.2022 811