Làm sao để nâng cao năng suất lao động của công nhân ?

21.03.2016 3007 haiyen.tran37

Năng suất lao động của công nhân Việt Nam còn khá thấp so với các nước cùng khu vực. Đây cũng là một trong những lý do để mức lương của công nhân nước ta còn chưa cao. Bởi ưu thế nhân công giá rẻ hiện đang là ưu thế duy nhất của thị trường lao động Việt Nam.

Vậy làm sao để nâng cao năng suất lao động của công nhân Việt Nam, mang lại nhiều doanh thu hơn cho doanh nghiệp và bản thân người lao động cũng được hưởng một mức lương tốt hơn để nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của cả nước.

 

năng suất lao động
Năng suất lao động của công nhân Việt Nam vẫn còn ở mức thấp

Lao động Việt Nam chuyên cần nhưng năng suất chưa cao !

Hầu như các doanh nghiệp trong và ngoài nước đều đánh giá công nhân Việt Nam khá chăm chỉ và chuyên cần. Nhưng điều này không đồng nghĩa với năng suất lao động của họ tốt. Bởi năng suất lao động chỉ được đánh giá dựa trên sản lượng hay số lượng sản phẩm mà một người lao động tạo ra.

Công nhân Việt Nam trình độ vẫn còn hạn chế, họ thường làm theo quen và tư duy lối mòn, ít cải tiến để có năng suất lao động tốt hơn. Khả năng đào tạo ra nguồn nhân lực có tay nghề cứng ở các bậc phổ thông, các trường dạy nghề chuyên nghiệp của nước ta vẫn chưa cao. Công tác định hướng nghề nghiệp vẫn chưa tốt.

năng suất lao động
Trình độ và tay nghề chưa cao là một trong những nguyên nhân đẩy lùi năng suất lao động

Lao động Việt Nam nhìn chung vẫn còn nặng nề tư tưởng lợi ích cá nhân mà nhiều khi quên đi lợi ích của cả doanh nghiệp. Đồng thời sự phối hợp trong quá trình lao động của công nhân Việt Nam còn kém, nên khi làm việc nhóm thì năng suất lao động lại càng bị giảm xuống. Điều này trái ngược với chất lượng lao động của các nước phát triển như Nhật Bản.

Một lý do nữa đó là công nhân Việt Nam ít có tư tưởng làm việc ổn định, lâu dài cho một doanh nghiệp. Vì vậy họ cũng mất đi nhiệt huyết cống hiến và phấn đấu. Chỉ làm để nhận được đủ số sản lượng mà doanh nghiệp đề ra, hoặc có vượt sản lượng nhưng chưa cao. Và đáng lẽ họ phải làm được hơn thế.

Dây chuyền sản xuất chưa tiến tiến !

Hiện tại các nhà máy, phân xưởng của các doanh nghiệp đóng tại Việt Nam vẫn chưa áp dụng nhiều công nghệ sản xuất tiên tiến. Ngoài ra ở Việt Nam chỉ chú trọng phần sản xuất thô, gia công. Phần công nghệ hiện đại, nhiều giá trị thì Việt Nam vẫn chưa thực hiện được. Đây cũng là một trong những lý do kéo năng suất lao động của công nhân Việt Nam xuống thấp hơn so với nhiều nước khác.

năng suất lao động của công nhân
Cải tiến dây chuyền sản xuất để nâng cao năng suất lao động của công nhân

Việt Nam còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa để nâng cao giá trị sản xuất của cả nước nói chung và cho từng ngành nghề nói riêng. Không chỉ đơn giản là về mặt công nghệ mà còn cần năng cao trình độ, tay nghề của lao động. Đào tạo nhân lực đúng chuyên môn và đúng với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp làm gì để nâng cao năng suất lao động của công nhân ?

Ngoài việc cải tiến dây chuyền, cải tiến năng lực sản xuất bằng các thiết bị máy móc hiện đại để nâng cao giá trị sản xuất thì doanh nghiệp cần có nhiều sự liên kết chặt chẽ hơn với người lao động. Lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích của công nhân phải gắn liền với nhau. Có như vậy mới kích thích được mong muốn cải tiến năng suất lao động của công nhân. Doanh nghiệp cũng cần sắp xếp công việc phù hợp với bản thân mỗi người công nhân để họ có thể phát huy tốt tay nghề của mình.

năng suất lao động của công nhân
Đảm bảo những quyền lợi cơ bản để công nhân yên tâm sản xuất, nâng cao năng suất lao động

Ngoài những mức thưởng xứng đáng cho công nhân khi vượt qua sản lượng quy định cần có sự khuyến khích thiết thực hơn như bồi dưỡng thêm trình độ, ưu đãi đặc biệt cho những công nhân có tay nghề cao…Mặt khác để công nhân có thể an tâm làm việc doanh nghiệp cần có một mức lương phù hợp.

Các chế độ dành cho công nhân như bảo hiểm, trợ cấp …phải minh bạch, rõ ràng, bảo đảm được quyền lợi của công nhân. Bảo đảm sức khỏe của công nhân từ những bữa cơm trưa, cơm tăng ca và  bảo đảm an toàn lao động trong những môi trường làm việc độc hại. Nhiều mong muốn cơ bản của công nhân Việt Nam vẫn chưa được các doanh nghiệp đáp ứng. Khi không có được những quyền lợi đơn giản nhất, thật khó để người lao động yên tâm làm việc, cải tiến năng suất lao động.

4.2 (722 đánh giá)
Làm sao để nâng cao năng suất lao động của công nhân ? Làm sao để nâng cao năng suất lao động của công nhân ?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Doanh nghiệp chán nản vì ý thức lao động quá kém của công nhân.

Doanh nghiệp chán nản vì ý thức lao động quá kém của công nhân.

Công nhân Việt Nam đang lao động trong và ngoài nước vẫn luôn được đánh giá là lực lượng người lao động cần cù, chịu khó, ham học hỏi. Nhưng có một đi...

26.07.2023 3317

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Thu nhập là điều bất kỳ người lao động nào cũng quan tâm khi làm việc ở nhà máy, xí nghiệp nào. Vì thế, doanh nghiệp phải biết cách giữ chân nhân sự g...

04.01.2023 644

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

Các doanh nghiệp luôn có những nhân viên trung thành, gắn bó với công ty lâu dài. Nhưng không phải người quản lý nào cũng để ý đến những vấn đề mà nhâ...

20.09.2022 7542

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

Muốn một nhà máy hoạt động tốt cần có sự chung tay, góp sức của đội ngũ người lao động vững tay nghề, bền chí làm việc. Vì thế, không thể thiếu vị trí...

23.06.2022 3030