Lương công nhân may bao nhiêu?

26.12.2022 3605 hongthuy95

Công nhân may chiếm số lượng lớn nhất trong khối công nhân nhà máy - khu công nghiệp. Công việc phổ thông, không quá khắt khe về trình độ hay kinh nghiệm. Tuy nhiên, không phải vì thế mà nhận mức lương thấp tệ. Lương công nhân may bao nhiêu? Yếu tố nào ảnh hưởng đến lương công nhân may? Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu chi tiết.

lương công nhân may bao nhiêu
.

Công nhân may lương thấp?

Không hẳn nhé. Nhiều người làm công nhân may ở khu công nghiệp nhưng thoải mái sắm sửa đồ đạc, sở hữu sổ tiết kiệm vài trăm triệu, mua được xe, thậm chí đang tích góp để mua đất xây nhà nữa ấy chứ. Ai thạo việc, năng suất làm việc cao, biết học hỏi để thăng tiến, chi tiêu tiết kiệm, chăm tăng ca, năng nổ kiếm việc làm thêm ngoài giờ làm… cho mức thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng.

Chưa kể, nhu cầu tuyển công nhân may lớn, đẩy mức độ cạnh tranh thu hút ứng viên lên cao, nhiều doanh nghiệp vì thế mà dùng lương và chế độ đãi ngộ để chiêu mộ người làm.

Lương công nhân may bao nhiêu?

Tổng hợp từ các tin tuyển công nhân may của nhiều công ty, xí nghiệp trên Vieclamnhamay.vn, mức lương phổ biến trả cho công nhân may hiện dao động trong khoảng 5-8 triệu đồng/tháng; cụ thể ở các mức độ:

+ Lương công nhân may thấp nhất, áp dụng cho thợ phụ may, các vị trí phụ trách công đoạn giản đơn là khoảng 3-4 triệu đồng/tháng

+ Lương công nhân may trung bình, có kinh nghiệm 1-2 năm là khoảng 5-8 triệu đồng/tháng

+ Lương công nhân may cao nhất, có kinh nghiệm trên 3 năm, năng suất làm việc cao, nhận lương theo sản phẩm, có thể giữ chức chuyền trưởng hoặc tổ trưởng tổ may là khoảng 8-10 triệu đồng/tháng, thậm chí hơn.

Đây là lương cơ bản, ngoài ra, tùy vào đãi ngộ của mỗi doanh nghiệp mà công nhân may có thể nhận thêm các khoản thưởng doanh số, thưởng lễ Tết hay tiền thâm niên, tiền phụ cấp… mức thu nhập tổng vì thế mà cao hơn đáng kể.

lương công nhân may bao nhiêu
Lương công nhân may cao thấp khác nhau, tùy thuộc vào hiệu suất và kinh nghiệm làm việc

Yếu tố nào ảnh hưởng đến lương công nhân may?

Thực tế, lương công nhân may không cố định mà có sự khác biệt, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

+ Trình độ, kinh nghiệm

Tuyển công nhân may tuy không yêu cầu bằng cấp nhưng cần biết kỹ năng, có kiến thức cơ bản về công việc cũng như kinh nghiệm thực tế thì mới có thể làm và nhận về mức lương tương xứng. Còn lại, nếu chưa biết việc thì phải học việc và dĩ nhiên, tiền lương chỉ gọi là hỗ trợ hoặc thậm chí có nơi không có.

+ Khu vực làm việc

Lương công nhân may hiện nay được trả dựa trên mức lương tối thiểu vùng. Và lương tối thiểu vùng thì được phân theo khu vực, có mức thấp nhất khác nhau. Chưa kể, nếu công nhân làm tại những nơi tập trung nhiều nhà máy, khu công nghiệp quy mô lớn thì mức lương sẽ cao hơn những công ty tư nhân, xí nghiệp nhỏ vùng quê nông thôn, xa trung tâm thành phố, có mức sống thấp hơn. Được biết, mức chênh lệch giữa các khu vực làm việc vào khoảng 1-2 triệu đồng/tháng.

+ Lĩnh vực làm việc

Không chỉ may quần áo, ngành may còn tuyển công nhân ở các lĩnh vực khác như may giày dép, may phụ kiện… Tùy vào từng lĩnh vực khác nhau mà mức lương trả cho công nhân may cũng khác nhau và có sự chênh lệch. Thông thường, may quần áo, giày dép sẽ nhận được mức lương cao hơn so với may phụ kiện do nhu cầu tiêu thụ nhiều hơn - mức chênh lệch vào khoảng 1-3 triệu đồng/tháng.

+ Hình thức nhận lương

Dựa vào kinh nghiệm và khả năng làm việc của bản thân mà mỗi công nhân may sẽ lựa chọn hình thức nhận lương phù hợp, đảm bảo đúng với công sức và thời gian bỏ ra. Cụ thể, lương trả theo tháng sẽ cố định một mức trong khi lương trả theo sản phẩm thì có thể cao tận 8-10 triệu/tháng nếu năng suất cao.

+ Đãi ngộ của doanh nghiệp

Doanh nghiệp kinh doanh tốt, lợi nhuận cao, biết chăm lo đời sống công nhân thường cho mức lương cao hơn những doanh nghiệp “ham” lợi nhuận nhiều, lợi dụng sự thiếu hiểu biết và sợ đụng chạm của công nhân mà trả lương thấp.

+ Khả năng deal lương

Nhiều công nhân có thể tăng thêm một khoản từ mức lương công ty trả nhờ vào khả năng deal lương của mình, như: có kinh nghiệm, có trình độ và kỹ năng, có thể kiêm nhiệm các công việc khác…

lương công nhân may bao nhiêu
Lương công nhân may có thể lên đến 10 triệu đồng/tháng

 

Lương công nhân may thật ra không quá cao nhưng ổn định và phù hợp với công việc lao động phổ thông. Thêm nữa, với những ai chi tiêu tiết kiệm, hay làm việc gần nhà, không vướng thêm cha mẹ già hay con nhỏ thì lương 5-8 triệu đồng/tháng là khá tốt và có thể để dư để phòng thân.

Ms. Công nhân

4.0 (880 đánh giá)
Lương công nhân may bao nhiêu? Lương công nhân may bao nhiêu?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 59

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 268

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 325

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 170