Lưu ý cho doanh nghiệp khi xử lý kỷ luật công nhân

03.04.2016 4275 haiyen.tran37

Lưu ý cách xử lý kỷ luật công nhân hợp lý cho doanh nghiệp

Trong một doanh nghiệp, một tổ chức, cơ quan luôn có những kỷ luật lao động nhất định đòi hỏi người công nhân phải tuân theo trong quá trình làm việc. Trong quy định của bộ lao động cũng đã nói rõ về khái niệm kỷ luật lao động cũng như những điều khoản có liên quan. Là người quản lý bạn cần nắm rõ các quy định về kỷ luật lao động và xử lý kỷ luật lao động để quản lý công nhân, điều hành doanh nghiệp được suôn sẻ, tránh gấp phải những sai lầm gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp mình.

Kỷ luật lao động là gì ?

Điều 82 Bộ luật lao động định nghĩa: Kỷ luật lao động là những quy định về việc tuân theo thời gian, công nghệ và điều hành sản xuất, kinh doanh thể hiện trong nội quy lao động.

Nếu bạn chưa rõ các định nghĩa và các điều khoản về việc kỷ luật và xử lý kỷ luật lạo động thì bạn nên nghiên cứu thêm và khoản này trong Bộ luật lao động. Bộ lao động cũng quy định những doanh nghiệp sử dụng trên 10 lao động trở lên phải có nội quy lao động rõ ràng. Đây là yếu tố cần thiết để các lao động tuân theo kỷ luật lao động và cũng là yếu tố để các nhà quan lý xem xét cũng như kỷ luật lao động trong thời gian sử dụng dụng lao động.

kỷ luật lao động
Kỷ luật lao động đảm bảo hoạt động sản xuất diễn ra suôn sẻ

Theo quy định nội quy lao động cơ bản phải có các nội dung chủ yếu như sau :

  • Thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi cụ thể của lao động.
  • Các quy đinh để đảm bảo trật tự trong doanh nghiệp.
  • Các quy định cụ thể về an toàn lao động dựa theo các quy đinh về an toàn lao động mà bộ lao động đã nếu ra, vệ sinh lao động ở nơi làm việc, vê sinh môi trường dựa theo những quy đinh của bộ tài nguyên và môi trường.
  • Các quy đinh về việc sử dụng cũng như bảo vệ tài sản. Quy định về bảo vệ bí mật công nghệ, bí mật kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Quy định cụ thể về các hành vi vi phạm kỷ luật lao động cũng như các hình thức xử lý kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất của lao động nếu như vi phạm kỷ luật.
  • kỷ luật lao động
    Nội quy lao động cần được thông báo và niêm yết ở những nơi quan trọng trong doanh nghiệp

     

Nội quy này phải được thông báo đến từng công nhân khi vào làm việc tại doanh nghiệp. Ngoài ra nội quy cũng cần được niêm yết ở những nơi cần thiết, dễ nhìn, dễ đọc trong doanh nghiệp của bạn để đảm bảo mọi công nhân đều nắm rõ về bản nội quy này.

Khi xử lý kỷ luật lao động doanh nghiệp phải tuân theo những nguyên tắc nào ?

Xử ký kỷ luật đối với những công nhân vi phạm nội quy, vi phạm kỷ luật lao động là điều cần thiết nhưng không thể xử lý một các tùy tiện khiến công nhân không phục cũng như vi phạm các điều khoản mà bộ lao động đã đưa ra. Tùy theo mức độ vi phạm kỷ luật của công nhân, doanh nghiệp có thể áp dụng các hình thức kỷ luật như sau :

Kỷ luật bằng hình thức khiển trách :

Kỷ luật bằng hình thức khiển trách thường được áp dụng với những công nhân vi phạm kỷ luật lần đầu. Hành vi vi phạm kỷ luật của công nhân ở mức độ nhẹ và không gây những hậu quả lớn cho doanh nghiệp hay những đồng nghiệp khác. Kỷ luật khiến trách chủ yếu đánh vào mặt tinh thần của người vi phạm, giúp họ và những người khác nhận thức được hành vi vi phạm và hậu quả mà mình đã hoặc có thể gây ra. Đây là hình thức kỷ luật được áp dụng khá phổ biến. Đối với những doanh nghiệp có số lượng lao động lớn, khả năng công nhân vi phạm kỷ luật lao động cao thì hình thức kỷ luật khiển trách càng được áp dụng nhiều hơn.

kỷ luật lao động
Kỷ luật bằng hình thức khiển trách khá phố biến tại các doanh nghiệp

Kỷ luật bằng hình thức kéo dài thời gian nâng lương, thăng chức…

Hình thức kỷ luật cao hơn hình thức khiển trách là kéo dài thời hạn nâng lương không quá sáu tháng hoặc chuyển làm công việc khác có mức lương thấp hơn trong thời hạn tối đa là sáu tháng hoặc cách chức. Trong hình thức này thì công nhân chủ yếu được áp dụng cách kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương. Thường áp dụng đối với những người vi phạm kỷ luật đã bị khiển trách nhưng vẫn tái phạm.

Hình thức kỷ luật sa thải.

Doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ khi áp dụng hình thức kỷ luật này. Nếu muốn sa thải công nhân doanh nghiệp cần tuân theo những nguyên tắc cụ thể. Doanh nghiệp chỉ có thể sa thải lao động nếu họ có những hành vi như Trộm cắp, tham ô, tiết lộ bí mật công nghệ, kinh doanh hoặc có hành vi khác gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của doanh nghiệp.

kỷ luật lao động
Kỷ luật công nhân cần tuân theo những nguyên tắc nhất định

Hoặc người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương, chuyển làm công việc khác mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức mà vẫn có những hành động tái phạm. Ngoài ra nếu người lao động tự ý bỏ việc năm ngày cộng dồn trong 1 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 1 năm mà không có lý do chính đáng thì doanh nghiệp cũng có quyền sa thải những lao động này.

Xử lý kỷ luật lao động cần hợp lý, hợp tình.

Đương nhiên xử lý kỷ luật lao động là điều cần thiết đảm bảo cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp diễn ra suôn sẻ. Những ngời quản lý công nhân có thể quản lý dễ dàng, người lao động mới tuân theo nội dung và quy củ mà doanh nghiệp đã đề ra.

Việc xử lý kỷ luật lao động ngoài tuân theo những nội quy, quy định của doanh nghiệp cũng như quy định của bộ lao động thì khi áp dụng vào thực tế người quản lý cần xem xét nhiều khía cạnh để đem ra những quyết định phù hợp. Những quyết định này không cần cần hợp lý, đủ sức răn đe đối với người lao động mà còn phải hợp tình để họ phải tâm phục, không vi phạm trong những lần sau và tiếp tục lao động hiệu quả mang lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp.

kỷ luật lao động
Kỷ luật công nhân ngoài giữ vững nguyên tắc cần mềm dẻo và linh hoạt

Người quản lý cần xem xét kỹ về nguyên nhân, hoàn cảnh khiến công nhân vi phạm kỷ luật cũng như thành tích lao động hằng ngày của những công nhân này. Nếu họ là những công nhân có kỷ luật tốt, lao động giỏi, vi phạm kỷ luật ở một tình thế bất đắc dĩ thì doanh nghiệp cũng nên cân nhắc có những hình thức kỷ luật phù hợp.

Quản lý con người là một công việc vô cùng khó khăn. Để quản lý tốt hàng ngàn công nhân đòi hỏi doanh nghiệp phải có những quy định chặt chẽ, tích lũy nhiều kinh nghiệm cũng như dùng cái tâm, cái nhìn khác quan để có những các quản lý, xử lý lao động phù hợp. Điều quan trọng là doanh nghiệp có nguồn nhân lực tốt, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, gia tăng lợi nhuận.

 

 

 

 

4.3 (183 đánh giá)
Lưu ý cho doanh nghiệp khi xử lý kỷ luật công nhân Lưu ý cho doanh nghiệp khi xử lý kỷ luật công nhân

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Thu nhập là điều bất kỳ người lao động nào cũng quan tâm khi làm việc ở nhà máy, xí nghiệp nào. Vì thế, doanh nghiệp phải biết cách giữ chân nhân sự g...

04.01.2023 646

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

Các doanh nghiệp luôn có những nhân viên trung thành, gắn bó với công ty lâu dài. Nhưng không phải người quản lý nào cũng để ý đến những vấn đề mà nhâ...

20.09.2022 7552

Nguyên tắc smart là gì? Áp dụng nguyên tắc smart vào tuyển dụng và đời sống công nhân thế nào cho hiệu quả?

Nguyên tắc smart là gì? Áp dụng nguyên tắc smart vào tuyển dụng và đời sống...

Bạn đã bao giờ nghe đến nguyên tắc SMART? Bạn có biết nguyên tắc SMART là gì? Nó có vai trò gì trong nghệ thuật quản lý mục tiêu và quỹ thời gian? Đối...

29.08.2022 51118

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

Muốn một nhà máy hoạt động tốt cần có sự chung tay, góp sức của đội ngũ người lao động vững tay nghề, bền chí làm việc. Vì thế, không thể thiếu vị trí...

23.06.2022 3096