Nghề Bảo hộ lao động là gì? Tương lai cho nghề Bảo hộ lao động

24.01.2018 8279 hongthuy95

Bảo hộ lao động là khái niệm khá mới mẻ tại thị trường lao động Việt Nam. Vậy nghề Bảo hộ lao động là gì? Tương lai cho nghề Bảo hộ lao động là như thế nào? Cùng Tuyencongnhan.vn tìm hiểu điều này!

nghề bảo hộ lao động là gì, tương lai nghề bảo hộ lao động
Bạn có biết nghề Bảo hộ lao động là gì? Tương lai nghề này ra sao?

Nghề Bảo hộ lao động là gì?

Nghề Bảo hộ lao động (BHLĐ) là nghề chịu trách nhiệm về mặt an toàn và vệ sinh môi trường lao động. Cụ thể, nghề BHLĐ có nhiệm vụ nghiên cứu nguyên nhân và tìm ra giải pháp phòng ngừa các vấn đề cốt lõi trong lao động, đảm bảo sức khỏe và an toàn tính mạng cho người lao động.

Tương lai nghề Bảo hộ lao động

Nghề BHLĐ là một nghề tương đối mới tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây được xem là một trong những nghề “khan hiếm” nguồn nhân lực lao động hiện nay.

Sau khi gia nhập WTO, sức ép thi hành luật bảo vệ người lao động đối với các nhà máy, công ty ngày càng được siết chặt, dẫn đến nhu cầu nhân lực về BHLĐ tăng đột biến. Luật lao động quy định các doanh nghiệp có từ 200 lao động trở lên, tối thiểu phải có 1 cán bộ chuyên trách về BHLĐ. Tuy nhiên hiện nay, trên cả nước chỉ có 2 nơi đào tạo ngành liên quan đến BHLĐ.

Ông Huỳnh Kim Tín, Phó Phòng Đào tạo ĐH Tôn Đức Thắng cho biết: “Hiện có hai trường đào tạo ngành liên quan đến an toàn lao động là ngành BHLĐ ở Trường ĐH Tôn Đức Thắng và Trường ĐH Công đoàn. Mỗi năm cả nước có khoảng 50 kỹ sư BHLĐ ra trường trong khi mỗi nhà máy cần ít nhất 1 kỹ sư BHLĐ (trên cả nước có hàng chục ngàn nhà máy, xí nghiệp), do đó đến 10 năm nữa nhu cầu kỹ sư BHLĐ vẫn cao”. 

Kỹ sư BHLĐ có thể làm việc tại các ban BHLĐ của các ngành sản xuất, các khu công nghiệp, các Sở Lao động - thương binh và xã hội, Sở Công nghiệp; các đơn vị, cơ quan nghiên cứu khoa học - kỹ thuật; tham gia giảng dạy ở các trường ĐH, CĐ, trung cấp. 

nghề bảo hộ lao động là gì, tương lai nghề bảo hộ lao động
Ảnh nguồn Internet

 

Công việc của một Kỹ sư BHLĐ là lập kế hoạch các phương án đảm bảo an toàn lao động cho doanh nghiệp; giám sát, quản lý quy trình vận hành sản xuất; phân tích và đánh giá rủi ro trong lao động; thiết lập và duy trì các công việc đảm bảo an toàn, sức khỏe cho doanh nghiệp theo những quy định, quy chuẩn quốc tế.

Theo tìm hiểu thì thu nhập trung bình của Kỹ Sư BHLĐ hiện nay là 5 triệu đồng/tháng. Nếu có nhiều kỹ năng chuyên môn liên quan khác, bạn có thể làm việc cho công ty nước ngoài với mức lương cao hơn.

Với nhu cầu an toàn lao động ngày càng cao, sức ép nguồn cung còn hạn chế, kỹ sư BHLĐ chắc chắn sẽ vẫn là một nghề hot trong ngành kỹ thuật hiện nay.

Ms. Công nhân

4.4 (414 đánh giá)
Nghề Bảo hộ lao động là gì? Tương lai cho nghề Bảo hộ lao động Nghề Bảo hộ lao động là gì? Tương lai cho nghề Bảo hộ lao động

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin hữu ích cần biết

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin...

Logistics là 1 trong 12 ngành được cộng đồng kinh tế Asean ưu tiên hỗ trợ phát triển - chứng tỏ “sức nóng” của ngành này trong thị trường lao động hiệ...

03.05.2024 40821

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 164

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 317

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 364