Nghịch lý nguồn lao động: Nơi dư thừa, chỗ lại khan hiếm

19.08.2022 782 thanhphuongthaobctt

Sức mua trên thị trường thế giới sụt giảm không phanh khiến nhiều nhà máy, xí nghiệp gặp khó khăn, ít đơn hàng, giảm việc. Hàng nghìn công nhân đứng trước nguy cơ mất việc, chấm dứt hợp đồng lao động dù đã gắn bó lâu năm.

Trong khi đó, ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn, du lịch kể từ sau đại dịch Covid-19 rơi vào tình trạng khát nhân sự, không có người làm. Vậy có giải pháp nào cho các vấn đề trên? Cùng Vieclamnhamay.vn đọc ngay bài viết dưới đây để tìm câu trả lời.

Nghịch lý nhân sự ngành sản xuất - dịch vụ
Trong khi hàng nghìn công nhân ngành sản xuất thất nghiệp thì ngành dịch vụ lại thiếu hụt nhân sự

Nghịch lý hiện trạng cung - cầu của ngành sản xuất - dịch vụ

Chịu ảnh hưởng lớn từ thị trường Châu Âu, Châu Mỹ, những doanh nghiệp hoạt động trong ngành sản xuất giày da, dệt may, chế biến gỗ, linh kiện điện tử,... gặp khó khăn khi lượng hàng tồn kho lớn, thiếu việc cho công nhân. Bên cạnh đó, cộng với sự thắt chặt về tín dụng, tình trạng lạm phát có xu hướng gia tăng, dẫn đến nhu cầu mua sắm, tiêu dùng giảm thiểu đột biến và chưa khởi sắc cho đến cuối năm 2022.

Cùng với đó, thị trường xuất khẩu Châu Âu, Mỹ,... ngày càng giảm bớt đơn hàng. Nghịch lý với tình trạng này là giá nguyên liệu, sản phẩm, chi phí vật tư, vận chuyển lại gia tăng không ngừng khiến chủ doanh nghiệp đành phải thu hẹp quá trình sản xuất, cắt giảm nhân công.

Thực tế, nhiều nhà máy, xí nghiệp hiện nay đang hoạt động rất cầm chừng, chỉ khoảng 30-50%. Không ít doanh nghiệp đã đồng loạt cho nhân công nghỉ việc hoặc nghỉ chờ việc. Có thể nói, hiện trạng cung đang lớn hơn cầu của lao động ngành sản xuất đang là thách thức lớn, đòi hỏi sự quan tâm, hỗ trợ của nhiều đơn vị, nhà máy, xí nghiệp.

Không ít công nhân vốn dĩ đã quen thuộc, gắn bó với nhà máy, xí nghiệp lâu năm, nay đứng trước tình trạng thất nghiệp, mất việc vô cùng hoang mang, lo lắng. Bởi thu nhập chính của họ bây giờ đã không còn, biết nương náu vào đâu khi tìm việc mới lại chưa có, mà các khoản chi tiêu khác lại quá nhiều.

Trong khi đó, ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn, du lịch lại đang trong cơn khát nhân sự vô cùng lớn. Theo số liệu thống kê tại một khách sạn lớn ở TP. HCM, sau đại dịch Covid-19 đi qua, có khoảng 70/200 người lao động nghỉ việc sang ngành khác hoặc sang doanh nghiệp đối thủ với mức thu nhập cao hơn. Thậm chí, cả những nhân sự cấp cao, quản lý cũng quyết định rời đi tìm bến đỗ mới vì không thể chờ đợi du lịch phục hồi.

Mới đây, tại một khách sạn đẳng cấp 5 sao, hơn 600 khách du lịch theo MICE (Kết hợp giữa du lịch cùng tham gia hội nghị, việc làm) phải chờ đợi đến 23h đêm mới nhận phòng vì không có nhân sự làm việc.

Theo một thống kê khác, tình trạng thiếu hụt nhân sự đang rất nhức nhối tại các khách sạn 4 - 5 sao và cao hơn ở những đơn vị tầm 3 sao, homestay, biệt thự,... Song song với đó, sau dịch Covid-19, nhu cầu du lịch nội địa của du khách càng tăng cao, dẫn đến cơn sốt nhân sự càng lên đỉnh điểm. Nhiều khách sạn lớn thiếu người đến mức chấp nhận cả những người lao động không có kinh nghiệm hoặc “cướp” nhân tài của nhau.

Những dẫn chứng này càng cho thấy thực trạng cầu đang lớn hơn cung của ngành dịch vụ, gây chú ý trong thời gian gần đây trên toàn quốc.

Nhìn chung, có thể nhận thấy một nghịch lý giữa ngành sản xuất - dịch vụ như sau: Trong khi nhân sự ngành sản xuất đang rơi vào tình trạng thất nghiệp lớn thì ngành dịch vụ lại “đói” người làm. Điều này dẫn đến xu hướng chuyển dịch việc làm của người lao động từ ngành sản xuất sang dịch vụ hoặc ngành khác trong tương lai.

Xu hướng chuyển dịch việc làm của nhân sự ngành sản xuất - dịch vụ

Sau đại dịch Covid-19, tình hình kinh tế trong và ngoài nước thay đổi, dẫn đến những xu hướng chuyển dịch việc làm của nhân sự ngành sản xuất - dịch khác nhau, cụ thể như sau:

+ Nhân sự ngành sản xuất chuyển việc, làm việc khác, cắt giảm chi tiêu tối đa

Từ tháng 8/2022 đến cuối năm, các nhà máy, xí nghiệp rơi vào tình trạng thiếu đơn hàng, ít việc làm nên có xu hướng cắt giảm nhân sự. Cụ thể như ngành giày da, các đơn hàng nửa cuối năm này do ảnh hưởng của tình hình quốc tế nên sức mua giảm dần. Bên cạnh đó, vấn đề tồn kho của ngành cũng đang là hồi chuông báo động, dẫn đến chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến quá trình tiêu thụ hàng hóa ngày càng chững lại một cách đáng kể.

Vì thế, điều này khiến cho hàng loạt nhà máy về ngành sản xuất có xu hướng cho nhân viên nghỉ việc càng cao hơn. Đơn cử như một nhà máy lớn ở TP. HCM đã đưa ra chính sách cắt giảm hơn 1000 nhân sự, khiến cuộc sống người dân rơi vào tình trạng bấp bênh, khó khăn vô cùng. Một số người lao động tìm kiếm việc làm chân tay, phụ hồ, quét dọn, chạy xe ôm,... Một số khác lựa chọn ở nhà, cắt giảm chi tiêu, không giao tiếp,...

Nghịch lý nhân sự ngành sản xuất - dịch vụ
Nhiều công nhân bị sa thải, cắt giảm hợp đồng lao động bất ngờ rơi vào cuộc sống bấp bênh

+ Nhân sự ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn, du lịch ít mặn mà với nghề

Sau dịch Covid-19, hàng trăm lượt khách du lịch đang đổ về các danh lam thắng cảnh, địa điểm khác nhau trên toàn quốc. Tuy nhiên, nhân sự ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn đang đứng trước thách thức về sự thiếu hụt nghiêm trọng. Đặc biệt là người có kinh nghiệm chuyên môn, cấp cao đã quyết định rời đi, lựa chọn khách sạn, nhà hàng, du lịch có mức thu nhập cao hơn hoặc chuyển sang làm việc làm ngành khác. Cuộc khủng hoảng nhân sự ngành này đã diễn ra, dẫn đến tình trạng giành giật nhân tài, tuyển dụng phần lớn nhân sự thiếu kinh nghiệm.

Ngay cả trường học ngành dịch vụ cũng gặp vất vả trong việc tuyển sinh viên, bởi lẽ sau dịch hầu như không còn ai mặn mà với ngành này vì sợ thất nghiệp. Tuy nhiên thực tế, hàng trăm khách sạn 4, 5 sao đang liên tục tuyển dụng nhưng không đủ người để phục vụ khách.

Giải pháp cho xu hướng chuyển dịch việc làm ngành sản xuất - dịch vụ

Đứng trước thách thức về sự thiếu hụt nguồn nhân sự ngành dịch vụ lớn và sự đào thải người lao động ngành sản xuất cao dẫn đến một số lượng lớn người thất nghiệp, Vieclamnhamay.vn xin tổng hợp một số gợi ý, ý kiến, giải pháp cụ thể như sau:

1. Tình trạng số lượng lớn người lao động ngành sản xuất mất việc, giảm lương, đang tìm việc:

- Công nhân dành thời gian học thêm kỹ năng mới, tích lũy kiến thức mới, đáp ứng nhu cầu xu thế của xã hội như: Ngoại ngữ, tin học, nấu ăn,...

- Tìm kiếm việc làm đa dạng trang tin tuyển dụng khác nhau như website, zalo, facebook, instagram,...

- Dành thời gian đầu tư cho con cái học hành, chăm sóc bữa ăn cho gia đình.

- Kiếm việc làm thêm khác như chạy xe ôm, nhận thêm đồ về may, bán hàng, phục vụ nhà hàng,...

Xem thêm: 7 giải pháp cho công nhân đang khốn đốn vì mất việc giảm lương

2. Tình trạng thiếu hụt nguồn nhân sự ngành nhà hàng, khách sạn, du lịch lớn

- Khách sạn, nhà hàng, công ty sử dụng nguồn lao động là sinh viên thực tập trong thời gian cao điểm mùa lễ tết,...

- Chủ doanh nghiệp nên đưa ra chính sách đãi ngộ tốt, mức thu nhập cao, thu hút nguồn nhân sự, tăng cường kết nối với những cơ sở đào tạo lao động có tay nghề cao, thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo nhân sự trình độ chuyên môn, kiến thức.

- Cải thiện chất lượng điều kiện môi trường làm việc tốt hơn, văn minh và tạo điều kiện cho nhân viên xây dựng lộ trình thăng tiến triển vọng.

- Tìm kiếm trang tin đăng tuyển dụng uy tín, viết mô tả công việc cụ thể cùng mức lương thưởng tương xứng để thu hút nhân tài.

Nghịch lý nhân sự ngành sản xuất - dịch vụ
Khách sạn, nhà hàng nên đưa ra chính sách đào tạo nhân lực, giải quyết tình trạng khan hiếm nhân sự

Vai trò của Santa Việt Nam trong quá trình điều tiết, hỗ trợ giải quyết vấn đề việc làm

Hiểu được tâm trạng lo lắng của người lao động thất nghiệp, Santa Việt Nam đã đưa ra chương trình đăng ký hỗ trợ tìm việc siêu hấp dẫn. Chỉ cần điền đầy đủ thông tin: Tại đây, bạn đã có thể nắm bắt cơ hội tìm việc nhanh chóng, giải quyết nỗi lo thất nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể truy cập vào trang website Vieclamnhamay.vn hay Hoteljob.vn tìm kiếm vị trí việc làm phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng, năng lực, trình độ bản thân.

Đăng ký gói hỗ trợ tìm việc

Bên cạnh đó, Santa Việt Nam cũng đưa ra chương trình hỗ trợ chủ doanh nghiệp tìm kiếm nhân tài phù hợp như đăng ký gian tuyển dụng, đăng tin tuyển dụng, thu hút người lao động.

Quý doanh nghiệp quan tâm, có nhu cầu đăng ký gói hỗ trợ tuyển dụng siêu ưu đãi của Santa Việt Nam - vui lòng liên hệ hotline: 091 949 0330 hoặc email info@hoteljob.vn or info@vieclamnhamay.vn để được tư vấn, giải đáp và hỗ trợ cung cấp dịch vụ nhanh nhất!

Đứng trước tình trạng mất việc, người lao động nên kiên trì tìm kiếm, tận dụng thời gian rèn luyện trình độ chuyên môn bản thân. Mong rằng chủ doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp sẽ đưa ra chính sách tuyển dụng, thu hút nhân lực ngành sản xuất tốt hơn. Bên cạnh đó, đứng trước cơn khát nhân sự ngành dịch vụ, khách sạn, nhà hàng, công ty du lịch nên đẩy mạnh quy trình tuyển dụng chất lượng, uy tín.​


Phương Thảo

4.0 (810 đánh giá)
Nghịch lý nguồn lao động: Nơi dư thừa, chỗ lại khan hiếm Nghịch lý nguồn lao động: Nơi dư thừa, chỗ lại khan hiếm

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 183

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 576

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 394

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

Trong các doanh nghiệp sản xuất, PQC là một vị trí công việc thuộc bộ phận kiểm soát chất lượng. Vậy bạn có biết PQC là gì? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn...

21.09.2023 36600