7+ giải pháp cho công nhân đang khốn đốn vì mất việc, giảm lương

18.08.2022 876 thanhphuongthaobctt

Sức mua trên thị trường Châu Âu ngày càng giảm sút, dẫn đến tình trạng công nhân các ngành dệt may, điện tử, giày da ít đơn hàng, giảm việc thậm chí thất nghiệp gia tăng. Vậy có giải pháp nào cho tình trạng này hay không? Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

7+ giải pháp cho công nhân đang khốn đốn vì mất việc, giảm lương
Giải pháp cho công nhân mất việc, giảm lương

Chưa lúc nào công nhân mất việc vô kể như hiện nay

Mất việc, giảm lương, không đủ sống

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Ngà cùng làm cho một công ty may ở quận 7, TP. HCM trong suốt 5 năm qua. Thời gian đầu, thu nhập của chồng chị Ngà khoảng 13 - 14 triệu đồng. Tuy nhiên, dạo gần đây, đơn hàng giảm dần nên lương cũng giảm đi 1/2. Hiện tại, nguồn thu nhập của hai vợ chồng chỉ đủ trang trải chi phí ăn uống, học phí cho con, đi lại. Thấy cảnh thu nhập bấp bênh, chồng chị Ngà quyết định nghỉ việc, kiếm việc khác để thay đổi kinh tế.

Chung cảnh ngộ với vợ chồng chị Ngà, anh Hoàng Văn Tấn cũng đang bị cắt giảm hợp đồng do nhà máy ít việc. Chuyền của anh có khoảng hơn 400 người, nhưng lại có đến 20% người không làm việc mà ngồi đợi thông báo chấm dứt hợp đồng lao động. Nhiều công nhân quyết định chủ động xin nghỉ tìm việc khác.

Công nhân mất gì khi nghỉ ngang không báo trước

Mất việc, nên nguồn thu nhập giảm mạnh, anh Tấn ăn uống thất thường, liên tục bỏ bữa để tiết kiệm chi tiêu. Cuối tuần hầu như anh chỉ ở nhà đọc sách để không phải chi tiền nhiều hơn.

7+ giải pháp cho công nhân đang khốn đốn vì mất việc, giảm lương
Công nhân mất việc, giảm lương đối diện với nhiều khó khăn

Các phương án hỗ trợ người lao động của doanh nghiệp

Trước tình trạng sức mua của thị trường thế giới giảm sút nhanh chóng, các chủ nhà máy, doanh nghiệp phải liên tục giảm giờ làm, giảm ngày làm việc trong tuần nhưng vẫn đảm bảo đủ lương tối thiểu vùng cho người lao động. Một số nơi thực hiện biện pháp cắt giảm nhân lực.

Ông Trần Ngọc Nguyên, chủ của một công ty điện tử (Hà Nội) cho biết phải cho hơn 500.000 công nhân nghỉ chờ việc. Bên cạnh đó, đến những tháng cuối năm, sẽ tiếp tục cho nhân viên nghỉ 3 ngày, trong đó 1 ngày nhận phép năm và 2 ngày không làm việc nhưng vẫn nhận đủ lương tối thiểu vùng.

Không những thế, một số nhà máy còn tăng lương cơ bản và phụ cấp cho người lao động. Cụ thể, từ đầu tháng 7, công ty dệt may - thương mại Thành Công (TP. HCM) đã liên tục tăng 6% lương cơ bản, tiền xăng xe, suất ăn, xa nhà,... nhằm giảm bớt khó khăn tài chính và hỗ trợ đời sống cho công nhân.

Một số giải pháp cho tình trạng công nhân mất việc giảm lương

Dựa trên ý kiến của nhiều bạn đọc và tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn, Vieclamnhamay.vn xin đưa ra một số gợi ý giúp cho công nhân đang gặp tình trạng mất việc, giảm lương giải quyết khó khăn như:

- Dành thời gian học thêm kỹ năng, kiến thức mới dựa trên sở thích, nguyện vọng bản thân và phù hợp với nhu cầu của xã hội hiện nay như nấu ăn, ngoại ngữ, tin học, thêu thùa,...

- Cập nhật tin tức, tìm kiếm việc làm trên trang thông tin tuyển dụng việc làm khác nhau như website, facebook, zalo, instagram,...

7+ giải pháp cho công nhân đang khốn đốn vì mất việc, giảm lương
Công nhân nên thường xuyên tìm kiếm việc làm trên các trang tuyển dụng đa dạng

- Nếu đang có gia đình, người lao động nên đầu tư cho con cái học hành tốt, thường xuyên dành thời gian chỉ bảo, dạy dỗ hay bảo ban con.

- Học cách quản lý chi tiêu, tài chính của bản thân, gia đình, thường xuyên thống kê chi tiêu, thu chi và luôn có một khoản tiền dự phòng cho tương lai hoặc những khoản chi lớn.

- Kiếm việc khác làm thêm trong khoảng thời gian kiếm việc mới như chạy xe ôm, nhận may sản phẩm ngay tại nhà, bán hàng, phục vụ,... để trang trải cuộc sống.

- Rèn luyện tinh thần dám nghĩ, dám làm, kiên nhẫn, bền bỉ, chịu khó tìm kiếm việc làm mới và nhanh chóng thích nghi ở môi trường mới.

Làm thế nào để được thăng chức tăng lương

Hiểu được nỗi lo thất nghiệp của công nhân, Vieclamnhamay.vn - kênh tuyển dụng việc làm nhà máy số một trên toàn quốc đã cập nhật hàng trăm vị trí công việc tốt, mức thu nhập hấp dẫn cùng chế độ đãi ngộ xứng tầm cho người lao động tham gia ứng tuyển. Truy cập ngay: Tại đây để lựa chọn các jobs phù hợp với bản thân và giải quyết khó khăn bạn đang gặp phải.

Đọc qua những thông tin trên đây, hẳn bạn đã tìm được đáp án cho những vấn đề bản thân trải qua. Mong rằng, với các vị trí việc làm siêu hot, mức lương hấp dẫn tại Vieclamnhamay.vn sẽ giúp người lao động tìm được bến đỗ cho tương lai, sự nghiệp.

Phương Thảo (Tổng hợp VnExpress)

4.3 (963 đánh giá)
7+ giải pháp cho công nhân đang khốn đốn vì mất việc, giảm lương 7+ giải pháp cho công nhân đang khốn đốn vì mất việc, giảm lương

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 63

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 271

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 329

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 172