Những kinh nghiệm quý báu cho những người mới lái xe ô tô

09.07.2016 2089 dothidiuhd

Kinh nghiệm lái xe là một trong những điều khá là quan trọng đối với các lái xe nhất là đối với những người có việc làm lái xengười vừa mới lái khi chưa gặp phải nhiều những tình huống và những cách xử lý khiến cho người lái xe phải lung túng và gây ra nhiều những thiệt hại không lường về người và về xe. Dưới đây sẽ là những kinh nghiệm lái xe an toàn của ông Kenvin Low – cựu tay đua đến từ đất nước Malaysia và cũng chính là người đào tạo lái xe chuyên nghiệp với khoảng hơn 10 năm kinh nghiệm. Ông cũng đã từng tham gia đua xe tại Malaysian Super Series ( năm 2006- 2007) cùng với nhiều giải đua xe khác.

Không thắt dây an toàn

Không thắt dây an toàn là một thói quen được cho là vô cùng nguy hiểm khi bạn đi xe. Không chỉ các tài xế mà mọi người trên xe cũng đều cần phải thắt dây an toàn khi ngồi lên xe. Khi nhỡ có va chạm xảy ra, chiếc dây an toàn cũng sẽ góp phần nào cứu được mạng sống của những người trên xe. Ở Nhật Bản, các chuyên gia đã tiến hành công bố 75/100 trường hợp bị đâm va mạnh, chiếc dây an toàn sẽ cứu được người lái xe khỏi lưỡi hái của tử thần. Còn trong rất nhiều các vụ tai nạn bị lật đổ xe thì tỷ lệ đó cũng và khoảng là 91/100. Hơn nữa hiện nay luật giao thông cũng đã ra quyết định sẽ xử phạt nếu như bạn không thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô.

Lái xe trong tình trạng đang buồn ngủ

Buồn ngủ sẽ làm suy yếu khả năng vận động của bạn, quan sát, khả năng nhận thức và tiến hành ra quyết định. Hiệp hội Ôtô Mỹ (AAA) đã cho biết, buồn ngủ khi lái xe đã gây ra 11,6% tai nạn giao thông dẫn đến chết người. Có rất nhiều kinh nghiệm để bạn chống buồn ngủ cũng đã được cánh lái xe truyền miệng như là uống cà phê, mở nhạc, hát, ăn uống, nghe radio, hút thuốc lá, tát nước lạnh vào mặt…

Có hai phương pháp tốt nhất mà người lái nên thực hiện trong tình trạng này đó là thay lái xe (nếu bạn có lái phụ) hoặc là dừng xe để chợp mắt. Tuy nhiên đây cũng là phương pháp được rất ít lái xe trẻ quan tâm mà họ lại thường chọn việc như là uống cà phê, nghe nhạc, hát hay là nói chuyện qua điện thoại.

Tài xế cũng cần ngủ liên tục 7 tiếng trước khi tiến hành thực hiện một hành trình dài. Nên ngủ về ban đêm, tránh lái xe từ 12 giờ khuya đến khoảng 6 giờ sáng.

Canh xe

Đường trong phố không thể nào tránh khỏi những lúc ùn tắc, các phương tiện lưu thông phức hợp, nên là rất dễ có cọ quệt. Vì vậy bạn cần phải tập nhìn và tập ước lượng.

Canh với xe máy thì bạn nên xếp mấy loại quanh chiếc ô tô của mình, ngồi trên ghế lái mà nhìn và cũng nên nhớ các vị trí an toàn. Sau đó thì bạn nên tập vài lần cho nhớ. Canh với ô tô thì bạn nên tiến hoặc lùi thật sát vào mấy loại ô tô (nhờ người trợ giúp việc xi-nhan), ngồi trên ghế lái để quan sát và nhớ được những vị trí an toàn. Sau đó thì bạn nên tập vài lần cho nhớ.

Không được lướt Facebook

Nhiều người trẻ hiện nay đang có thói quen sử dụng điện thoại di động khi lái xe. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho các lái xe bị phân tâm. Lướt Facebook chính là thói quen nguy hiểm mà các tài xế cần phải loại bỏ. Việc phân tâm khi lái xe cũng sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường. Hãy bỏ ngay nếu bạn muốn đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác, quan trọng hơn nữa là để giữ được việc làm của mình, nếu không bạn sẽ phải tham gia cuộc tuyển công nhân của các công ty vận tải khác để tìm công việc mới đó.

Nguyên tắc 2 giây trong lái xe

Một thói quen của những người mới lái đó là quan sát chăm chú vào một điểm nào đó quá lâu, đây chính là điều nguy hiểm trong quá trình xe bạn đang chạy, đặc biệt là khi đang đi trên đường cao tốc. Nên nhớ là không được nhìn chăm chú vào bất kỳ một mục tiêu nào đó quá 2 giây. Ví dụ như xe bạn đang chạy với tốc độ 60km/h thì bạn chỉ cần sao nhãng 2 giây là xe của đã lướt được gần 35m nên là sẽ rất nguy hiểm nếu như không quan sát tốt.

Tuân thủ luật giao thông

Đối với các tài xế mới, việc nắm bắt luật giao thông là cực kỳ quan trọng để không gây tai nạn cho những người khác cũng như là bản thân mình. Khi lưu thông trên đường bạn cũng nên chú ý các biển báo, đọc hiểu được ý nghĩa biển báo giao thông. Lời khuyên dành riêng cho các tài xế mới đó là giảm tốc độ và quan sát kỹ các xe đang lưu thông ở trên đường xem có chiếc xe nào đi vào hướng mà mình đang tính di chuyển đến…, rồi sau đó căn cứ vào đích đến của mình để có được phương án xử lý cho đúng.

Tuy nhiên bạn cũng nên chú trọng vào một số nguyên tắc nhường đường nữa. Vì mới lái bạn cần phải biết nhường đường, không thể nào bon chen như những tay lái cứng được.

Xe từ đường nhánh, đường không được ưu tiên cần phải nhường cho xe đang đi trên đường ưu tiên từ mọi hướng tới. Xe lưu thông ở trên đường cùng cấp phải biết nhường cho xe đi từ hướng bên phải mình. Xe ngoài vòng xuyến phải nhường cho chiếc xe đã vào trong vòng xuyến trước đó. Xe rẽ, quay đầu phải nhường cho chiếc xe đi thẳng. Xe xuống dốc phải nhường cho chiếc xe lên dốc…

Phải thuộc các biển báo. Tập các thói quen trước khi vào ngã ba, ngã tư thì phải đọc biển báo. Thông thường biển báo sẽ được đặt trước các ngã ba, ngã tư, nhưng tác dụng của biển sẽ là ở sau ngã ba ngã tư. Nếu như lưu thông ở HN thì bạn không nên bám theo chiếc xe buýt vì: Thứ nhất xe buýt rất to, cồng kềnh dễ làm khuất đi tầm nhìn, không xem được các biển báo. Thứ hai, có một số tuyến đường ưu tiên cho xe buýt hoạt động, cấm ô tô, nếu như bạn đi theo là bạn sẽ bị phạt.

Lùi và quay đầu

Theo tôi kỹ năng này bạn cần phải tập rất nhuyễn. Đường trong phố rất hẹp, đông, có nhiều loại phương tiện cùng tham gia giao thông. Đúng luật là bạn phải quay đầu ở ngã 3, ngã 4, nơi có những đường giao cắt hoặc là những chỗ cho phép được quay đầu. Nhưng chạy trong phố không phải lúc nào bạn cũng theo đúng luật được. Quay đầu sao cho ít ảnh hưởng nhất đến các phương tiện khác, không gây ra cọ quệt, tai nạn… cũng là một vấn đề nan giải với những lái mới. Bạn cũng cần phải tập lùi nữa, nhất là kỹ năng ghép ngang, thực tế vẫn hay gặp phải.

4.3 (733 đánh giá)
Những kinh nghiệm quý báu cho những người mới lái xe ô tô Những kinh nghiệm quý báu cho những người mới lái xe ô tô

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Có rất nhiều người, kể cả những người đã, đang hay chưa từng làm công nhân đều có suy nghĩ rằng Công nhân chính là lựa chọn cuối cùng trong hành trình...

20.04.2023 502

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Vieclamnhamay.vn nhận được nhiều thắc mắc của các bạn về vấn đề để trở thành một phiên dịch viên có cần bằng đại học hay không? Để trả lời câu hỏi này...

16.12.2022 417

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Dạo một vòng các trang tin việc làm mọi người có thể bắt gặp rất nhiều tin tuyển dụng thợ phụ việc. Vậy thợ phụ việc là gì? Và làm cách nào để có thể...

09.12.2022 2292

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Chúng ta có thể đã bắt gặp hình ảnh những kỹ sư cùng cây compa khổng lồ đang ngắm nghía, đo đạc gì đó trên đường hay một bãi đất trống. Đó chính là kỹ...

07.12.2022 819