Những rủi ro thường gặp trong vận chuyển hàng hóa

14.02.2023 724 doantrangbc

Vận chuyển hàng hóa đóng một vai trò trọng yếu của các khâu phân phối và lưu thông hàng hóa trong nền kinh tế một đất nước. Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu những rủi ro thường gặp trong vận chuyển hàng hóa qua bài viết dưới đây.

Những rủi ro thường gặp trong vận chuyển hàng hóa

Rủi ro trong vận chuyển hàng hóa quốc tế

-  Hàng hóa đến nơi muộn hơn so với thời gian quy định trong 

Đây là rủi ro thường gặp đối với vận chuyển hàng hóa quốc tế, nguyên nhân có thể do các yếu tố điều kiện thời tiết, sự cố giao thông, phương tiện vận chuyển bị hỏng hóc hay những nguyên nhân khách quan khác. Những rủi ro này là không tránh khỏi và tùy theo cách xử lý, sự chuyên nghiệp của từng đơn vị vận chuyển mà sẽ có phương án giải quyết kịp thời, đảm bảo hàng hóa đến tay khách hàng sớm nhất.

Ngoài ra cũng có một số trường hợp khác mà công ty vận chuyển kéo dài thời gian giao hàng làm chậm trễ việc giao nhận hàng hóa, bởi trong một số trường hợp hàng hóa bị hỏng hay không được sử dụng do vận chuyển chậm trễ thì công ty dịch vụ vận tải hoàn toàn phải chịu trách nhiệm trong trường hợp này.

- Hàng hóa xảy ra sự cố trong quá trình chuyển gửi hàng

Tình trạng hàng hóa bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển đối với một số mặt hàng dễ vỡ như: thủy tinh, kính, gốm, sứ,… Những lỗi này xảy ra do việc hàng hóa không được đóng gói cẩn thận, hàng chồng chất lên nhau quá nhiều, thiếu sự kiểm soát thông tin hàng hóa,…do đơn vị, công ty vận chuyển hàng hóa thiếu trách nhiệm đối với đơn hàng của mình, hoặc thiếu tính chuyên nghiệp. Trong trường hợp này công ty vận chuyển sẽ chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng.

- Sử dụng dịch vụ chuyển hàng quốc tế kém chất lượng

Dịch vụ kém chất lượng được thể hiện qua: nhân viên không tôn trọng hoặc không nhiệt tình với khách hàng, hàng hóa được bàn giao chậm trễ, khâu liên hệ với khách hàng kém, thường xuyên xảy ra tình trạng hàng hóa bị mất hoặc bị hư hỏng,…

Bất kỳ một công ty vận chuyển nào cũng không thể đảm bảo 100% hàng hóa không gặp vấn đề, tuy nhiên một công ty vận chuyển uy tín sẽ có cách xử lý tình huống, chăm sóc khách hàng tốt nhất và họ luôn làm việc một cách chuyên nghiệp để tránh mọi rủi ro có thể xảy ra.

Những rủi ro thường gặp trong vận chuyển hàng hóa

Rủi ro đối với vận chuyển hàng hóa trong nước

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp, cá nhân ngày càng cao, kéo theo đó là các dịch vụ vận chuyển hàng hóa cũng ngày càng phát triển hơn, bao gồm cả đường thủy, đường bộ và đường hàng không. Cùng với đó là rất nhiều rủi ro làm ảnh hưởng đến khách hàng và đơn vị vận chuyển.

- Rủi ro về thiên nhiên trong vận chuyển hàng hóa đường thủy

Vận tải đường thủy ở nước ta chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi yếu tố thời tiết, thiên tai, bão lụt,..., một số trường hợp chỉ làm chậm trễ thời gian giao hàng nhưng cũng có một số trường hợp gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp.

- Thủ tục, giấy tờ nghiêm ngặt trong vận chuyển hàng không

Hàng không được xem là phương pháp vận chuyển an toàn và nhanh chóng nhất, ngoài chịu những yếu tố khách quan về thời tiết, thiên tai, bão lụt thì các tiêu chuẩn hàng không nghiêm ngặt, ví dụ như chỉ cần máy bay có vấn đề và thông số kỉ thuật trục trặc cũng khiến lịch trình bay ảnh hưởng và hàng hóa bị trì hoãn. Ngoài ra, các mặt hàng vận chuyển qua đường hàng không cũng bị hạn chế và những mặt hàng mang tính rủi ro sẽ không được vận chuyển qua hình thức này.

- Vận chuyển đường bộ trên tuyến Bắc Nam thường xuyên quá tải

Đây là hình thức vận chuyển linh hoạt nhất nhưng cũng nhiều rủi ro hơn so với các phương thức khác.

 Quốc lộ 1A là tuyến đường chính để vận chuyển hàng hóa từ Nam ra Bắc và ngược lại, mỗi ngày lưu lượng xe qua lại rất đông gây nên tình trạng ùn tắc, quá tải, ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển hàng hóa. Cùng với đó, các phương tiện trong quá trình vận chuyển đường bộ trên trục đường Bắc Nam dễ gặp phải va chạm, tai nạn khiến hàng hóa có thể bị hư hỏng.

Các giải pháp giúp hạn chế rủi ro trong vận chuyển hàng hóa

Rủi ro trong quá trình vận chuyển là điều không thể tránh khỏi, nhưng để hạn chế tối đa được những rủi ro này, nhằm đảm bảo quá trình cung ứng hàng hóa diễn ra suôn sẻ, cả đơn vị vận chuyển và khách hàng cần chú ý những điều sau:

- Lựa chọn những đơn vị vận chuyển uy tín, chuyên nghiệp để chắc chắn rằng hàng hóa được đảm bảo và nhận được phản hồi khi xảy ra vấn đề.

- Đơn vị vận chuyển thường xuyên cập nhật thông tin về phương tiện vận chuyển như tên, vị trí, số hiệu,..., nắm bắt kịp thời thông tin khi xảy ra sự cố để báo cho khách hàng đối tác về sự chậm trễ của hàng hóa và có phương án xử lý sớm nhất.

- Tìm đến sự hỗ trợ của các công ty bảo hiểm trong trường hợp hàng hóa cồng kềnh và có khối lượng lớn

- Đầu tư thiết bị hiện đại cũng như sử dụng công nghệ số trong vận hành bộ máy hoạt động của doanh nghiệp, điều này giúp các doanh nghiệp vận tải, logistic tối ưu từng công đoạn, đảm bảo hàng hóa không bị trì trệ.

5 kinh nghiệm vận chuyển hàng hóa dễ vỡ, lái xe tải cần biết 

Ms. Công nhân

 

4.8 (438 đánh giá)
Những rủi ro thường gặp trong vận chuyển hàng hóa Những rủi ro thường gặp trong vận chuyển hàng hóa

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Lưu ngay 6 bước quy trình kiểm tra bảo dưỡng hệ thống an ninh cho nhà máy, xí nghiệp!

Lưu ngay 6 bước quy trình kiểm tra bảo dưỡng hệ thống an ninh cho nhà máy,...

An ninh trong môi trường sản xuất không chỉ đảm bảo sự an toàn cho nhân viên mà còn bảo vệ thiết bị và tài sản của doanh nghiệp. Việc kiểm tra và bảo...

25.01.2024 58

Đào tạo ngay 7 bước kỹ thuật xử lý sự cố cháy hiệu quả cho bảo vệ nhà máy

Đào tạo ngay 7 bước kỹ thuật xử lý sự cố cháy hiệu quả cho bảo vệ nhà máy

Trong môi trường công nghiệp, an toàn là ưu tiên hàng đầu, và khả năng xử lý sự cố cháy là một kỹ năng quan trọng. Việc đào tạo nhân viên kỹ thuật xử...

25.01.2024 75

Điểm danh 5 loại hệ thống phòng cháy và chữa cháy trong nhà máy được ưa chuộng nhất hiện nay!

Điểm danh 5 loại hệ thống phòng cháy và chữa cháy trong nhà máy được ưa chu...

Tình hình thực tế những năm gần đây, hỏa hoạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu. Có lẽ vì vậy, hệ thống phòng cháy và chữa cháy (PCCC) đóng...

25.01.2024 48

5 lợi thế của doanh nghiệp khi chọn hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà máy

5 lợi thế của doanh nghiệp khi chọn hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà m...

Lựa chọn đúng hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà máy là một chiến lược quan trọng đối với sự an toàn và hiệu quả của doanh nghiệp. Những hệ thống n...

25.01.2024 62