Hiểu về ISO 9001:2015 và lý do vì sao nên áp dụng tiêu chuẩn này trong vận hành doanh nghiệp

17.03.2023 394 doantrangbc

ISO 9001:2015 hiện là phiên bản mới nhất trong hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng sản phẩm được công nhận trên toàn thế giới. Để hiểu sâu hơn về ISO 9001:2015 cũng như lợi ích của tiêu chuẩn này trong quản lý và vận hành doanh nghiệp, bạn có thể theo dõi bài viết sau đây.

iso 9001:2015 là gì

Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là gì?

Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 được ban hành thay thế cho tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đã hết hạn vào tháng 9/2018. Đây tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng hàng đầu và được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới  Nó là những hướng dẫn, được chuyển đổi thành các yêu cầu, tạo nên sự phát triển bền vững của tổ chức,  vạch ra một khuôn khổ và tập hợp các nguyên tắc mà các doanh nghiệp có thể sử dụng để quản lý tổ chức của họ trên thực tế. Nhờ đó, có thể có được những nhân viên, quy trình và dịch vụ hiệu quả đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và nâng cao sự hài lòng của khách hàng .

Đóng góp lớn nhất của tiêu chuẩn hóa là làm việc theo cách tiếp cận theo quy trình, với khả năng và cam kết đặt ra các yêu cầu của nó, giúp kiểm soát chúng và cải thiện kết quả của chúng, theo cách có hệ thống và được lập thành văn bản để tránh sai sót và khi chúng xảy ra có thể xác định chúng một cách nhanh chóng.

ISO là gì? Bạn biết gì về tiêu chuẩn ISO 

Những thay đổi của ISO 9001:2015 so với phiên bản cũ ISO 9001:2008

Ở phiên bản mới ISO 9001:2015 đã có những thay đổi nhằm thống nhất với cấu trúc của các hệ thống quản lý khác và đưa thêm một số yêu cầu chưa được đề cập trong phiên bản năm 2008. Theo dõi những thay đổi cụ thể này trong bảng dưới đây:

ISO 9001:2008 ISO 9001:2015
Sản phẩm Sản phẩm và dịch vụ
Ngoại lệ (trong phần 7) Không còn đề cập ngoại lệ
Bắt buộc có sổ tay chất lượng Không còn yêu cầu sổ tay chất lượng
6 quy trình bắt buộc Không còn yêu cầu 6 quy trình bắt buộc
Phải cử đại diện lãnh đạo làm QMR Lãnh đạo cao nhất chịu trách nhiệm
Yêu cầu hành động phòng ngừa Không đề cập hành động phòng ngừa
Tài liệu, hồ sơ Thông tin dạng văn bản
Môi trường làm việc Môi trường để vận hành các quá trình

Lợi ích của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đối với doanh nghiệp

Các yêu cầu của ISO 9001: 2015 thiết kế để áp dụng cho bất kỳ doanh nghiệp nào, bất kể loại hình, quy mô hoặc các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp đó cung cấp. Là hệ thống tiêu chuẩn chung được công nhận trên toàn thế giới, ISO 9001: 2015 mang đến những lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp áp dụng nó.

Lợi ích áp dụng ISO 9001: 2015 trong quản trị doanh nghiệp

Xây dựng môi trường làm việc hiệu quả chuyên nghiệp

Khi áp dụng ISO 9001:2015, các quy trình và hướng dẫn thực hiện công việc được chuẩn hóa , từ đó các cán bộ quản lý và nhân viên trong nội bộ công ty sẽ hiểu rõ công việc, trách nhiệm và quyền hạn của mình để thực hiện nghiêm túc và hiệu quả hơn.

Chính điều này sẽ tạo ra một dây chuyền sản xuất được chuyên môn hóa, giảm thiểu sức lao động nhưng vẫn đảm bảo chất lượng của công việc, tối thiểu hóa những sai sót có thể xảy ra và sự hỏng hóc của sản phẩm.

Chất lượng sản phẩm /dịch vụ được nâng cao

Do được quản lý một cách khoa học và chặt chẽ bởi các chuẩn mực, yêu cầu của một hệ thống quản lý chất lượng quốc tế được chứng nhận tại đơn vị chứng nhận uy tín, giúp kiểm soát tốt đầu vào, ổn định chất lượng sản phẩm/dịch vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp và liên tục cải tiến chất lượng sản phẩm/dịch vụ.

Kiểm soát và quản lý rủi ro 

Vấn đề nhận thức rõ về các rủi ro và cơ hội là một yêu cầu mà bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Nó thúc đẩy nhân viên, quản lý từng bộ phận xác định sớm rủi ro và đưa ra những hành động giải quyết, từ đó giảm tác động hoặc sự xuất hiện của những rủi ro lớn. Ngoài ra, khi rủi ro tình huống trở thành hiện thực (bất chấp các biện pháp phòng ngừa), doanh nghiệp sẽ sẽ có ít phản ứng cảm tính hơn và có phương án xử lý chuyên nghiệp hơn.

Các doanh nghiệp xây dựng và triển khai ISO 9001:2015 buộc phải đánh giá một cách kỹ càng hơn nguồn nguyên liệu đầu vào khi nhập từ các nhà cung cấp. Quá trình này sẽ giúp họ  lựa chọn được những nhà cung cấp tốt và phù hợp với mình. Qua đó, kiểm soát được rủi ro ngay từ những khâu đầu tiên, ổn định chất và liên tục cải tiến chất lượng sản phẩm.

iso 9001:2015 là gì

Lợi ích của ISO 9001:2015 về mặt thị trường

Tạo dựng niềm tin với khách hàng và các đối tác

Về chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp đạt chứng chỉ ISO 9001:2015 nghĩa là đã thiết lập được một hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, đó như là một lời cam kết chất lượng đối với khách hàng và đối tác. Từ đó xây dựng niềm tin, tạo dựng thương hiệu bằng chính chất lượng sản phẩm mà mình mang lại.

Có thêm nhiều cơ hội phát triển

Bên cạnh việc xây dựng hình ảnh thương hiệu và chất lượng của các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp hiện đang cung cấp trên thị trường. Áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 còn đáp ứng được nhu cầu được đề ra khi hợp tác cùng các doanh nghiệp lớn, mở ra nhiều cơ hội phát triển trên thị trường quốc tế.

Ngoài ra, khi áp dụng ISO 9001:2015 tức là hệ thống đã được vận hành theo một quy trình khoa học và hiệu quả, giúp cho công tác quản lý trở nên đơn giản hơn.  Đội ngũ quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều thời gian để tìm hiểu, phân tích thị trường, xây dựng các mối quan hệ trong kinh doanh.

Trên đây là những lợi ích có thể dễ dàng nhận biết khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 vào hoạt động của doanh nghiệp. Có một lưu ý cần quan tâm là: Khi một tổ chức muốn được áp dụng/ chứng nhận tiêu chuẩn ISO, một trong những bước đầu tiên cần thực hiện là triển khai hệ thống quản lý và chỉ định người quản lý chất lượng để lãnh đạo hệ thống đó. Người này sẽ chịu trách nhiệm và kiểm tra các quy trình để tuân thủ các yêu cầu cần thiết, đánh giá các giải pháp thay thế và chọn nhân sự sẽ tham gia vào lộ trình áp dụng/ đạt được chứng nhận. Quá trình giám sát một tổ chức có thể khó khăn hoặc dễ dàng tùy thuộc vào tình hình hiện tại của bạn và đặc biệt là cam kết của ban lãnh đạo đối với công ty.

Các doanh nghiệp muốn tìm hiểu thêm về ISO có thể  liên hệ: Công ty Cổ phần H&M Global (HM.G) là đơn vị tư vấn tiêu chuẩn nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp dịch vụ, sản xuất và thương mại .Thông qua việc hợp tác chặt chẽ với các tổ chức, hiệp hội quản lý, hiệp hội doanh nghiệp, cũng như các Tập đoàn và Tổng cục tiêu chuẩn , HM.G mang đến các giải pháp quản lý thông minh, sáng tạo, thực tiễn và mang tính chuyên nghiệp cao.

8 sai lầm trong quản lý doanh nghiệp, nhà lãnh đạo cần tránh

Ms. Công nhân

4.6 (426 đánh giá)
Hiểu về ISO 9001:2015 và lý do vì sao nên áp dụng tiêu chuẩn này trong vận hành doanh nghiệp Hiểu về ISO 9001:2015 và lý do vì sao nên áp dụng tiêu chuẩn này trong vận hành doanh nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Lưu ngay 6 bước quy trình kiểm tra bảo dưỡng hệ thống an ninh cho nhà máy, xí nghiệp!

Lưu ngay 6 bước quy trình kiểm tra bảo dưỡng hệ thống an ninh cho nhà máy,...

An ninh trong môi trường sản xuất không chỉ đảm bảo sự an toàn cho nhân viên mà còn bảo vệ thiết bị và tài sản của doanh nghiệp. Việc kiểm tra và bảo...

25.01.2024 78

Đào tạo ngay 7 bước kỹ thuật xử lý sự cố cháy hiệu quả cho bảo vệ nhà máy

Đào tạo ngay 7 bước kỹ thuật xử lý sự cố cháy hiệu quả cho bảo vệ nhà máy

Trong môi trường công nghiệp, an toàn là ưu tiên hàng đầu, và khả năng xử lý sự cố cháy là một kỹ năng quan trọng. Việc đào tạo nhân viên kỹ thuật xử...

25.01.2024 104

Điểm danh 5 loại hệ thống phòng cháy và chữa cháy trong nhà máy được ưa chuộng nhất hiện nay!

Điểm danh 5 loại hệ thống phòng cháy và chữa cháy trong nhà máy được ưa chu...

Tình hình thực tế những năm gần đây, hỏa hoạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu. Có lẽ vì vậy, hệ thống phòng cháy và chữa cháy (PCCC) đóng...

25.01.2024 60

5 lợi thế của doanh nghiệp khi chọn hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà máy

5 lợi thế của doanh nghiệp khi chọn hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà m...

Lựa chọn đúng hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà máy là một chiến lược quan trọng đối với sự an toàn và hiệu quả của doanh nghiệp. Những hệ thống n...

25.01.2024 74