Những sai lầm dễ mắc phải khi lái xe ô tô đường dài

08.07.2016 2006 dothidiuhd

Lái ôtô đường dài với rất nhiều loại địa hình, thời tiết khác nhau bắt buộc các tài xế phải có cách quan sát thật thông minh và có hiệu quả để bao quát được tình hình tốt nhất.

Bám đuôi trong cơn mưa

Bám đuôi chính là điều không nên làm với một lái xe cá nhân hay người đnag có việc làm lái xe trên đường cao tốc, đặc biệt là trong điều kiện trời đang mưa. Những tác động kéo theo như là tầm nhìn giảm mạnh, đường rất trơn, vội vàng sẽ khiến việc điều chiếc khiển xe trở nên khó khăn hơn bình thường rất nhièu. Sẽ rất dễ dàng đâm đuôi xe phía trước nếu như có sự cố bất ngờ cần phải phanh gấp.

Để tránh được tình trạng này, bạn cần giữ khoảng cách đủ để có thể phanh trong cơn mưa, từ từ giảm tốc độ nếu gặp phải chướng ngại vật phía trước chứ không nên đạp phanh gấp, rất dễ bị trượt bánh. Ngoài ra bạn cũng nên sử dụng cần gạt nước để tạo điều kiện quan sát tốt nhất cho mình.

Đổi làn tùy hứng không quan sát

Đường cao tốc, đường quốc lộ có rất nhiều xe di chuyển nên là việc tùy tiện chuyển làn đường có thể sẽ khiến cho các lái xe gặp phải những tai nạn không đáng có. Muốn chuyển làn thành công thì trước hết bạn cần tuân thủ luật giao thông, chỉ được chuyển làn ở nơi có vạch kẻ đường cho phép được chuyển làn. Quan sát các xe di chuyển phía trước và phía sau, điều quan trọng là bạn giữ được tốc độ hợp lý, không được đi vào điểm mù của xe trước và tạo không gian rộng nhất để quan sát các xe đi sau.

Song song với xe tải

Đi song song với những chiếc xe tải có kích thước khổng lồ và quá to, tốc độ di chuyển chậm chạp sẽ tiềm ẩn nhiều rất nhiều nguy cơ, đó là điều tối kỵ nếu như bạn không ở trong tình thế bắt buộc.

Để tránh gặp phải hoàn cảnh này, nếu như bạn đi cùng làn cần vượt chiếc xe tải ngay khi bạn có cơ hội, không chần chừ sẽ làm ảnh hưởng tới thời gian cả cuộc hành trình, nhưng cũng không được vội vã vì chỉ cần một sai lầm nhỏ sẽ trả giá rất lớn.

Sử dụng đèn pha-cốt không đúng cách

Nhiều người vẫn thường sử dụng đèn không đúng cách khi chỉ để ở pha hoặc là cốt mà không tùy vào các tình huống. Trong điều kiện đường tối, không có đèn đường thì bạn cần giữ khoảng cách hợp lý với những chiếc xe trước và sau. Để ở pha khi mà khoảng cách lớn, chuyển về cốt, nháy đèn nếu như bạn gặp xe ngược chiều...

Vượt qua rồi giảm tốc

Nhiều người vẫn thường có thói quen lái xe thì nhấn mạnh ga vượt qua xe trước mặt rồi sau đó lại bất ngờ thả ga giảm tốc vì bạn cho rằng đã vượt được là đã an toàn. Điều này chính là sai lầm, ít nhất thì các tài xế cần phải duy trì được tốc độ bằng với xe đã vượt để đảm bảo một khoảng cách an toàn. Nếu bạn để ý thì bạn sẽ biết được, các hãng vận tải khi tuyển công nhân lái xe họ sẽ rất quan tâm đến vấn đề này.

Đột ngột dừng nghỉ

Trên đường cao tốc thường sẽ có những đoạn dừng nghỉ cho những chiếc xe gặp sự cố hoặc là người mệt mỏi muốn được nghỉ ngơi. Không đột ngột tạt đầu loạt xe ở làn sát bên lề đường để đến nơi bạn dừng chân. Cần định hình được vị trí từ trước, sau đó thì dần chuyển vào làn thích hợp nhất gần với nơi dừng chân bạn muốn đến. 

Đan làn như môtô

Kích thước ôtô quá lớn để bạn có thể thoải mái lượn đi lượn lại như là một chiếc môtô, do đó việc đan làn không những vi phạm luật giao thông mà nó còn gây ra những nguy hiểm cho dòng giao thông bên cạnh.

Nhập làn không quan sát

Rất nhiều người sau khi dừng nghỉ ở trên đường rồi leo lên xe và bắt đầu nhấn ga nhập làn giao thông mà họ lại không cần biết phía sau có những gì. Lái xe cần phải thật bình tĩnh quan sát trước và sau, bật tín hiệu xin nhập làn cho đến khi các xeđi tới đã nhận biết và có dấu hiệu nhường đường thì bạn mới từ từ vào làn.

Đi chậm là an toàn

Quan niệm đi chậm là sẽ an toàn không phải lúc nào cũng là đúng, nhất là khi bạn đang đi trên đường cao tốc. Với tốc độ trung bình là khoảng 80 km/h mà lái xe di chuyển với tốc độ 60 km/h sẽ rất nguy hiểm nếu như xe phía sau không nhận biết được chính xác tốc độ, nên sẽ không hãm tốc được đúng lúc. Chậm, nhanh chỉ là một khái niệm tương đối, mỗi tài xế cũng cần di chuyển với tốc độ phù hợp với mạch giao thông chung trên tuyến đường.

4.4 (104 đánh giá)
Những sai lầm dễ mắc phải khi lái xe ô tô đường dài Những sai lầm dễ mắc phải khi lái xe ô tô đường dài

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Có rất nhiều người, kể cả những người đã, đang hay chưa từng làm công nhân đều có suy nghĩ rằng Công nhân chính là lựa chọn cuối cùng trong hành trình...

20.04.2023 488

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Vieclamnhamay.vn nhận được nhiều thắc mắc của các bạn về vấn đề để trở thành một phiên dịch viên có cần bằng đại học hay không? Để trả lời câu hỏi này...

16.12.2022 406

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Dạo một vòng các trang tin việc làm mọi người có thể bắt gặp rất nhiều tin tuyển dụng thợ phụ việc. Vậy thợ phụ việc là gì? Và làm cách nào để có thể...

09.12.2022 2157

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Chúng ta có thể đã bắt gặp hình ảnh những kỹ sư cùng cây compa khổng lồ đang ngắm nghía, đo đạc gì đó trên đường hay một bãi đất trống. Đó chính là kỹ...

07.12.2022 766