Nỗi buồn của công nhân điện tử

13.09.2022 29267 haiyen.tran37

Trong những năm gần đây các doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện tử, công nghệ tại Việt Nam phá triển khá mạnh mẽ. Chủ yếu là các doanh nghiệp nước ngoài hoặc có vốn đầu tư nước ngoài. Vì vậy số lượng công nhân điện tử tại nước ta cũng khá lớn. Nhưng làm công nhân điện tử có là một nghề “hái ra tiền” như mọi người vẫn tưởng. Chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về đời sống và công việc của họ.

Nỗi buồn của công nhân điện tử

Mức thu nhập trong mơ

Lời đồn về việc công nhân điện tử có mức lương hàng chục triệu đồng mỗi tháng khiến nhiều người ao ước có được công việc này. Nhưng thực tế để có được mức thu nhập như vậy người công nhân sẽ phải làm việc thêm ca đêm tức là 12 tiếng một ngày, làm cả ngày thứ 7 và chủ nhật. Nếu làm đủ 30 ngày trong tháng như vậy thì họ hoàn toàn kiệt sức, ngay cả với công nhân nam.

Nhiều gia đình cùng làm công nhân điện tử trong một công ty, để có thu nhập cao hơn nên tăng cường làm ca đêm lẫn ngày. Hai vợ chồng ở chung một phòng nhưng gần như cả tuần không gặp mặt nhau. Nộp đơn vào làm vì được nghe kể về mức thu nhập hàng chục triệu đồng, nhưng khi vào làm họ mới nhận ra rằng đây không phải là số tiền dễ dàng kiếm được.

Xem thêm: Nhiều công nhân điện tử kiệt sức vì làm việc quá mức 

Công việc rất áp lực, quy định ngặt nghèo

Đối với công nhân điện tử những giai đoạn cao điểm họ có thể phải làm 14 – 16 tiếng một ngày để kịp sản lượng hàng. Trong khi đó quy định của công ty rất ngặt nghèo, kiểm soát chặt chẽ thời gian nghỉ ngơi của công nhân. Đa số công nhân phải đứng suốt trong thời gian họ làm việc. Công việc luôn đòi hỏi chuẩn xác 100%. Nếu làm sai họ sẽ bị quản lý quát mắng với những lời lẽ rất nặng nề, bị trừ lương, cắt thưởng. Nhiều công nhân sau khi tan ca không còn sức để ăn uống mà chỉ muốn được ngủ để ngày hôm sau tiếp tục công việc. Sức khỏe giảm sút nghiêm trọng.

Mức lương trong mơ nhưng nhiều công nhân phải bỏ việc vì không chịu nổi cường độ làm việc quá lớn. Hoặc nhiều người có tư tưởng cố gắng bám trụ 1 vài năm kiếm một khoản tiền rồi chuyển nghề chứ không muốn gắn bó với công việc này.

Xem thêm: Công nhân là gì? 3 quy định cơ bản trong hợp đồng lao động công nhân cần biết

Công ty hỗ trợ chỗ ăn ở nhưng chưa thể hỗ trợ cho toàn bộ công nhân

Một số công ty điện tử tại Việt Nam có chính sách hỗ trợ khá tốt cho công nhân. Như xây dựng những khu ký túc xá khá mới và hiện đại, có căng tin ăn uống với mức chi phí phải trả hàng tháng khá rẻ. Nhưng vì số lượng công nhân quá lớn, doanh nghiệp không thể hỗ trợ cho tất cả nên một số bộ phận công nhân vẫn phải thuê nhà ở ngoài.

Nỗi buồn của công nhân điện tử

Cho rằng công nhân lương cao, các dịch vụ chặt chém

Mức chi phí cho ăn uống, thuê trọ tại các khu công nghiệp có công nhân điện tử khá cao. Hỏi nguyên nhân thì nhiều người chi sẻ là những người dân ở đây cho rằng lương công nhân điện từ hàng chục triệu thì với mức giá như vậy là không hề đứt đỏ. Công nhân thì vẫn phải móc tiền túi để chi trả mà không biết kêu ai.

Trong khi đó nơi tập trung nhiều công nhân nên an ninh các khu công nghiệp rất kém, thường xuyên xảy ra trộm cắp, cướp giật, nhiều công nhân nữ không dám đi ra ngoài một mình vào ban đêm. Rác thải sinh hoạt khắp nơi không được quản lý và xử lý kịp thời ảnh hưởng lớn đến đời sống của công nhân và người dân xung quanh.

Nguy cơ… ế chồng cao

Có lẽ đây là nỗi lòng khó nói của nhiều công nhân điện tử. Hàng ngàn công nhân nữ của một số doanh nghiệp có nguy cơ ế chồng. Nguyên nhân là do thời gian làm việc quá nhiều và môi trường làm việc chỉ toàn công nhân nữ khiến họ không có thời gian và cơ hội để tìm hiểu đối tượng. Thậm chí nhiều công nhân chia sẻ sau khi đi làm về họ cũng không còn sức để đi chơi, nói chuyện điện thoại hay tiếp khách thì làm sao có thể tìm được bạn đời. Một số công nhân đến tuổi lập gia đình phải nghỉ việc về quê để có cơ hội tìm kiếm hạnh phúc cho riêng mình.

Nhìn ở góc độ khách quan thì công nhân điện tử có cơ hội để tăng thu nhập hơn nhiều so với công nhân của các ngành nghề khác. Tuy nhiên đây là một công việc rất vất vả và đòi hỏi người làm việc phải có tính tỉ mỉ, nhẫn nại và khả năng chịu áp lực công việc cực tốt. Ngoài ra họ cũng phải có sức khỏe để đảm bảo có thể trụ lại tại môi trường làm việc có cường độ cao như các nhà máy điện tử đóng tại Việt Nam hiện nay.

Hi vọng rằng các doanh nghiệp trong ngành này sẽ có nhiều chế độ hơn để bảo đảm cho đời sống và sức khỏe của công nhân. Góp phần tăng năng suất lao động của công nhân cũng như doanh thu của công ty.

Xem thêm: Công nhân tìm người yêu trên mạng xã hội

4.3 (673 đánh giá)
Nỗi buồn của công nhân điện tử Nỗi buồn của công nhân điện tử

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 138

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 523

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

TP. Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội, TP. Đà Nẵng,… là những thành phố có tên trong danh sách top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay. “Bảng xếp hạng”...

20.11.2023 48248

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 359