Nữ công nhân nhặt được vàng đã thắng kiện

29.06.2016 1721 haiyen.tran37

Sáng ngày 28/6, TAND TP Cà Mau đã chính thức trả lại quyền lợi làm việc cho chị Phạm Thị Tuyết Mai đối với Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại Công Lý (quản lý Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau).

Buộc thôi việc với lý do không rõ ràng

Bất ngờ bị buộc thôi việc sau khi nhặt được 5 lượng vàng trong lúc làm việc, nữ công nhân đã quyết định khởi kiện Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau để đòi lại quyền lợi.

Trước đó, chiều này 4/8/2014, trong khi làm việc phân loại rác, chị Mai đã nhặt được một chiếc ví bên trong có 1 vòng vàng, 4 dây chuyền, 3 mặt dây lớn nhỏ, 10 nhẫn, 3 bông tai, …tổng cộng lên đến gần 5 lượng. Nữ công nhân nhanh chóng thông báo cho các đồng nghiệp và cất đi.  Nhưng sau khi biết tin, lãnh đạo nhà máy đã lập biên bản giữ sống vàng này nhưng chị Mai không đồng ý. Sau đó, số vàng đã được chị Mai bàn giao lại cho lực lượng công an để tìm lại chủ sở hữu.

Sau khi sự việc xảy ra vài ngày , ngày 13/8/2014 chị Mai bị lãnh đạo Nhà máy xử lý rác TP Cà Mau quyết định buộc thôi việc vắng mặt với tội danh vi phạm quy định của Tổng giám đốc về việc kiểm soát ra vào cổng và chống trộm cắp gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản và lợi ích của công ty vì nhặt được vàng mà không chịu bàn giao cho công ty.

Đang là trụ cột trong gia đình bỗng dưng mất việc, không chấp nhận thôi việc với lý do không rõ  ràng, chị Mai cho rằng bản thân mình đang bị xâm phạm quyền lợi làm việc nên quyết định khởi kiện đến TAND TP Cà Mau.

Nữ công nhân thắng kiện.

Tại tòa, ông Nguyễn Tiến Tân, Giám đốc điều hành Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau – đại diện cho Công ty Công lý đã khẳng định rằng việc chấm dứt hợp đồng lao động với nữ công nhân là hoàn toàn đúng luật, đúng với quy định của công ty.

nữ công nhân thắng kiện
Nữ công nhân thắng kiện công ty cũ của mình

 

Nhưng sau khi xem xét Hội đồng xét xử (HĐXX) cho rằng hợp đồng lao động ký lần 3 giữa Công ty với chị Mai (ngày 1/6/2013, thời gian 36 tháng) là chưa đúng, chưa đảm bảo quyền lợi của người lao động do đó tòa đã xác định đây là hợp đồng không thời hạn theo Điều 22 Bộ Luật lao động.

Theo HĐXX, trong phiên họp kỉ luật ngày 13/8/2014 của Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau không có sự tham dự của Mai do vậy Công ty chưa chứng minh được lỗi của người lao động theo quy định. Hơn nữa, quy định này mới chỉ là quy định của đơn vị chưa có đăng kí với các cơ quan chức năng để chấm dứt hợp đồng lao động. Như vậy, việc chấm dứt hợp đồng với nữ công nhân là chưa đủ căn cứ, vi phạm quy định pháp luật và vi phạm thời hạn báo trước.

Hơn nữa, quyết định của công ty không có căn cứ vào quy đinh và điều luật nào của Bộ Lao động để chấm dứt hợp đồng với người lao động.

 

Tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên bố hủy quyết định thôi việc của Công ty Công lý với chị Mai và buộc công ty phải chấp nhận cho chị Mai trở lại làm việc. Đồng thời, Công ty phải hoàn trả lại số tiền lương trong thời gian chị nghỉ để khởi kiện với số tiền 76 triệu đồng vào bảo hiểm của chị.

Sau khi được bàn giao 5 lượng vàng cơ quan Công an TP Cà Mau đã thông báo rộng rãi trên địa bàn để tìm chủ sở hữu. Đến 9/2015, chủ nhân 5 lượng vàng - chị Nguyễn Thị Bích Ngân (32 tuổi, phường 8, TP Cà Mau) đã nhận lại được tài sản đã bị thất lạc.

Hi vọng rằng quyền lợi của công nhân luôn được pháp luật bảo vệ. Tham khảo thêm các việc làm công nhân, tin tức công nhân trên Tuyencongnhan.vn.

Ms. Smile

4.9 (789 đánh giá)
Nữ công nhân nhặt được vàng đã thắng kiện Nữ công nhân nhặt được vàng đã thắng kiện

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 60

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 268

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 325

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 170