Quy định về thời gian thử việc và 5 điều liên quan NLĐ cần biết

27.11.2019 1643 vi.vothanh

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động trong thời gian chưa ký kết hợp đồng, pháp luật nước ta đã có những điều luật cụ thể quy định về thời gian thử việc. Đừng bỏ qua những thông tin hữu này vì lợi ích của bạn nằm ở đây.

Thử việc là giai đoạn đầu tiên để mỗi người thể hiện năng lực của bản thân. Chính vì điều này mà nhiều người ngại cân đo tiền lương, giờ làm việc… với nhà tuyển dụng. Bài viết dưới đây sẽ thông tin chi tiết quy định về thời gian thử việc và những điều khoản liên quan. 

Về nội dung giao kết hợp đồng thử việc 

Trước khi nhận việc, doanh nghiệp và ứng viên có thể thỏa thuận về thời gian lao động, quyền, nghĩa vụ của hai bên bằng hợp đồng thử việc. Cụ thể những nội dung được đề cập đến như sau:

quy định về thời gian thử việc
.

*Hợp đồng thử việc có thể do 2 bên thỏa thuận và không bắt buộc phải ký kết bằng văn bản chính thức.

Quy định về thời gian thử việc và thông báo kết quả 

Quy định về thời gian thử việc

Tùy vào điều kiện lao động, tính chất từng ngành nghề mà quy định về thời gian thử việc sẽ khác nhau. Cụ thể, điều 27 của bộ luật Lao động 2012 có nêu rõ: 

quy định về thời gian thử việc
.

* Lưu ý: 

- Đối với những người làm việc theo hợp đồng lao động mùa vụ thì không phải thử việc

- Trong suốt thời gian thử việc, nếu người lao động không đạt yêu cầu hoặc không phù hợp thì mỗi bên có quyền hủy bỏ thỏa thuận mà không cần phải báo trước hay bồi thường khoản chi phí nào. 

Thông báo kết quả thử việc

- Đối với trường hợp thuộc khoản 1, 2 điều 27 bộ Luật Lao động 2012, trước khi kết thúc thời gian thử việc 3 ngày, doanh nghiệp phải thông báo kết quả làm việc cho nhân viên. Nếu đạt yêu cầu, buộc 2 bên phải tiến hành giao kết hợp đồng lao động. 

- Đối với trường hợp thuộc khoản 3, điều 27 Bộ luật Lao động 2012, khi kết thúc thời gian thử việc, doanh nghiệp phải thông báo kết quả làm việc, đồng thời ký kết hợp đồng nếu hai bên thỏa thuận tiếp tục hợp tác. 

Tiền lương trong thời gian thử việc

Đây là một trong những vấn đề nhạy cảm mà nhiều người mới đi làm thường e ngại khi trao đổi với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, pháp luật nước ta có quy định rõ ràng tiền lương trong thời gian thử việc sẽ do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

quy định về thời gian thử việc
Quy định về thời gian thử việc: Tiền lương thử việc ít nhất bằng 85% lương chính thức
 

Ví dụ: Lương chính thức sau khi ký HĐLĐ của ông A là 9.000.000đ/tháng thì lương thử việc tối thiểu là: 

9.000.000đ x 85% = 7.650.000đ/tháng

Quy định tham gia BHXH trong thời gian thử việc

Hiện nay, hợp đồng thử việc không phải đóng bảo hiểm xã hội, bởi theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ban hành ngày 14/4/2017 đã quy định những đối tượng phải tham gia BHXH bắt buộc gồm:

quy định về thời gian thử việc
.

Tuy nhiên, cần lưu ý thêm là tại khoản 3, điều 186 Bộ luật lao động có quy định: 

quy định về thời gian thử việc
.

Như vậy, mặc dù không phải tham gia BHXH cho lao động đang thử việc nhưng doanh nghiệp phải có trách nhiệm chi trả thêm 1 khoản tiền tương đương với 21.5% tiền tham gia BHXH, BHYT, BHTN cùng lúc với kỳ nhận lương hàng tháng của nhân viên tính đến thời điểm hiện tại.

Quy định xử phạt vi phạm hành chính về thử việc

Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động trong thời gian thử việc, nước ta đã có quy định phạt tiền từ 500.000đ - 5.000.000đ tùy vào trường hợp doanh nghiệp không chấp hành đúng quy định thời gian thử việc, số lần thử việc và tiền lương thử việc. Đồng thời doanh nghiệp buộc phải trả đủ 100% tiền lương của công việc đó cho người lao động.

Thử việc là giai đoạn khá quan trọng đối với mỗi người. Nếu gặp phải những doanh nghiệp không rõ ràng trong quy định về thời gian thử việc, người lao động cần phải nắm kỹ những điều luật cụ thể trên đây để có thể làm căn cứ trao đổi và thỏa thuận với các cấp lãnh đạo.

Bài viết hữu ích: Lương tối thiểu vùng là gì? 2 điểm mới đáng lưu ý về lương tối thiểu vùng từ năm 2020​

Vũ Vi

4.8 (658 đánh giá)
Quy định về thời gian thử việc và 5 điều liên quan NLĐ cần biết Quy định về thời gian thử việc và 5 điều liên quan NLĐ cần biết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 90

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 285

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 336

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 186