Samsung có chuyển từ smartphone sang tập trung và phần mềm?

11.07.2016 1422 dothidiuhd

"Lập trình chính là chìa khóa của tương lai" - Dongjin Koh - chủ tịch mảng truyền thông di động của tập đoàn Samsung, chia sẻ cùng với khán giả tại hội nghị nhà phát triển hàng năm của công ty diễn ra vào tuần trước. Hiện Samsung đã tự coi mình như là một công ty phần mềm chứ không phải là một hãng chuyên sản xuất phần cứng.
Mặc dù trong quý đầu của năm nay, mảng di động của Samsung đã phát triển mạnh mẽ nhưng trong tương lai thì hãng điện tử Hàn Quốc này đã nhận định doanh số smartphone vẫn sẽ tiếp tục đi ngang, không thể nào tăng trưởng mạnh.

Hệ điều hành Tizen OS độc quyền của công ty Samsung sẽ giúp hãng này tích hợp chặt chẽ được các phần mềm, dịch vụ, phần cứng và việc bảo mật vào một hệ sinh thái duy nhất. Điều này sẽ giúp hãng có thể kiểm soát các sản phẩm tốt hơn giống như là những gì Apple đã làm với sản phẩm và dịch vụ của chính họ.
Tizen là một hệ điều hành nguồn mở được dựa trên Linux và được sử dụng trong các smartwatch Galaxy Gear mới nhất của hãng Samsung cũng như là các dòng smartphne Samsung Z đang được phân phối tại đất nước Ấn Độ, Bangladesh và cả Sri Lank. Tizen thậm chí còn được dùng để tiến hành chạy các dịch vụ xe hơi kết nối của hãng Samsung.


Tuy nhiên, để có thể xây dựng được một hệ sinh thái mà các sản phẩm phần mềm được độc quyền, Samsung cần có sự hỗ trợ của rất nhiều các nhà phát triển để có thể tạo ra ứng dụng cho hệ điều hành Tizen này. Hơn nữa, hãng này cũng sẽ phải điều chỉnh được hệ điều hành để nó có thể tương thích được với các thiết bị kết nối càng ngày càng tăng như hiện nay. Samsung cũng có thể có được lợi thế trong vấn đề này bởi hãng đã sản xuất rất nhiều linh kiện, thiết bị để kết nối.
Một số ông lớn bên trong ngành công nghiệp smartphone bao gồm Intel, Microsoft và cả Qualcomm cũng đang tiến hành thực hiện những bước đi chiến lược, chuyển từ phần cứng sang tập trung vào trong phần mềm và điện toán đám mây. Trong đó, Intel cũng vừa xác nhận khai tử con chip Atom sắp ra mắt dành cho smartphone và tablet của chính hãng này. Tính riêng hai năm vừa qua, mảng di động của Intel đã thua lỗ khoảng 7,3 tỷ USD.
Đây chính là một thay đổi dễ hiểu bởi vì thị trường smartphone toàn cầu cũng sẽ phát triển chậm lại đáng kể trong một vài năm tới. Năm 2015 có thể cũng là năm cuối cùng mà mức tăng trưởng của doanh số smartphone đạt được mức 2 con số.


Lượng người mua đã giảm tại các thị trường trưởng thành cũng chính là nguyên nhân khiến cho doanh số smartphone sụt giảm nhanh chóng. Tỷ lệ người sở hữu smartphone tại các thị trường trọng điểm như là nước Mỹ, châu Âu và Trung Quốc đã đạt tới một mức mới, cao hơn trước rất là nhiều. Lượng người mua smartphone lần đầu tại các quốc gia này cũng đang bị thu hẹp một cách nhanh chóng và doanh số smartphone chủ yếu là tới từ các khách hàng nâng cấp điện thoại.

Trong khi đó, doanh số smartphone tại rất nhiều các thị trường lại đang phát triển tiếp tục phát triển mạnh. Đặc biệt, tại thị trường Ấn Độ và Indonesia sẽ đóng góp được phần lớn mức tăng trưởng doanh số smartphone toàn cầu trong một vài năm tới.
Năm 2021 số lượng smartphone đã được bán ra sẽ đạt mức là 2,1 tỷ chiếc
Theo các nhà phân tích cao cấp, tiêu biểu là Will McKitterick, thị trường smartphone toàn cầu vẫn sẽ tăng trưởng với tốc độ ổn định nhờ vào các thị trường đang phát triển. Ước tính, cho tới năm 2021, số lượng smartphone đã được bán ra trên các thị trường trên toàn cầu có thể đạt con số là 2,1 tỷ chiếc.
McKitterick cũng cho rằng trong vài năm tới doanh số smartphone tại Ấn Độ sẽ phát triển mạnh hơn bởi quốc gia này vẫn còn rất nhiều người tiêu dùng vẫn chưa có cơ hội được sở hữu một chiếc smartphone. Tuy nhiên, sẽ còn rất lâu nữa Ấn Độ mới có thể vượt qua được Trung Quốc để có thể trở thành thị trường smartphone hàng đầu trên thế giới. Ước tính trong năm 2016, Ấn Độ đã chiếm 10% thị phần thị trường smartphone trên thế giới, ít hơn đáng kể so với con số 30% trong thị phần của Trung Quốc.


Cuộc chiến nền tảng toàn cầu cũng sẽ chấm dứt ngay cả khi tỷ lệ sử dụng smartphone tiếp tục tăng tại rất nhiều các quốc gia trên toàn thế giới. Android và iOS cũng đã chiếm 97,3% thị phần hệ điều hành toàn cầu trong năm 2015 so với 96,3% thị phần của năm ngoái.
Apple đã kết thúc năm ngoái với một quý tăng trưởng rất mạnh mẽ nhờ iPhone 6s và 6s Plus, Tuy nhiên, việc tăng trưởng thị phần hàng năm của "Táo khuyết" cũng đang bị sụt giảm đôi chút do phải chịu nhiều sự cạnh tranh gay gắt từ Samsung và các hãng nổi tiếng của Trung Quốc như Huawei.

Trước tình hình này liệu Samsung có chuyển từ smartphone sang tập trung và phần mềm? Đây là câu hỏi vẫn chưa được giải đáp, nhưng với việc tuyển công nhân và yêu cầu nhiều kinh nghiệm phỏng vấn samsung tại Việt Nam như hiện nay thì chắc chắn Samsung cũng đã có được một phần nào câu trả lời, họ vẫn đang tiếp tục sản xuất smartphone bình thường.

4.9 (599 đánh giá)
Samsung có chuyển từ smartphone sang tập trung và phần mềm? Samsung có chuyển từ smartphone sang tập trung và phần mềm?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 213

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 613

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

TP. Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội, TP. Đà Nẵng,… là những thành phố có tên trong danh sách top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay. “Bảng xếp hạng”...

20.11.2023 50885

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 440