Thông báo sa thải kèm hình ảnh bạo lực trái quy định, giám đốc phải xin lỗi

27.09.2022 540 thanhphuongthaobctt

Vừa qua, hai công nhân của một công ty ở Hải Phòng nộp đơn xin nghỉ việc, được chấp thuận nhưng đơn vị này lại dán thông báo sa thải kèm hình ảnh bạo lực (chiếc kéo cắt đầu người đàn ông) lên bảng tin khiến người lao động hoang mang, lo lắng. Câu chuyện cụ thể thế nào, mời bạn đọc cùng Vieclamnhamay.vn theo dõi bài viết dưới đây.

Thông báo sa thải kèm hình ảnh bạo lực trái quy định, giám đốc phải xin lỗi

Thông báo sa thải kèm hình ảnh bạo lực là sai hay đúng?

Hai công nhân tên T. Q. V. và N. V. T. xin nghỉ việc từ ngày 23/09 và được công ty chấp thuận cho nghỉ luôn từ ngày 24/09. Nhưng vị giám đốc của đơn vị này lại thông báo sa thải 2 công nhân này lên bảng tin kèm hình ảnh cây kéo cắt ngang cổ khiến công nhân bức xúc, hoang mang.

Thông báo này có nội dung như sau: Tôi đã quyết định sa thải bạn lần này. Xin lưu ý rằng chúng tôi sẽ thông báo cho bạn tại đây dựa trên Đạo luật Tiêu chuẩn lao động. Ngày thông báo sa thải: 22.09.2022. Ngày sa thải: 24.09.2022. Lý do sa thải: Do điều kiện lao động cực kỳ kém, không có triển vọng cải thiện, không hoàn thành trách nhiệm công việc của người lao động được quy định trong nội quy quy định”. Thông báo này còn có nhân chứng của ban lãnh đạo của nhà máy, xí nghiệp kèm hình ảnh bạo lực bên cạnh.

Nhiều công nhân của đơn vị này đã gửi đơn kiến nghị đến Tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty về thông báo sa thải trên kèm những bức xúc khác như: Vị giám đốc này thường xuyên vào nhà vệ sinh chụp ảnh công nhân rồi đăng lên nhóm nội bộ (zalo) công ty, tự ý vào phòng nghỉ công nhân kiểm tra, làm mất giấc ngủ và quyền riêng tư cá nhân,...

Vào sáng ngày 26/09, các đại diện của công ty có buổi làm việc để xem xét về các vấn đề sai phạm vừa qua. Đại diện công ty cho biết, thông báo sa thải trên do giám đốc tự tạo ra và đăng lên mà chưa thông qua các phòng ban công ty. Sau đó, giám đốc này đã nhanh chóng gỡ bỏ. Ngoài ra, việc chụp ảnh trong nhà vệ sinh là do giám đốc này đang kiểm tra ca đêm nhưng không thấy ai làm việc. Vì thế, ông đã vào khu vực nhà xưởng, kể cả nhà vệ sinh và chỉ chụp ảnh 1 lần duy nhất. Còn việc vào nhà nghỉ công nhân vì ông muốn kiểm tra công nhân có vi phạm nội quy cấm sử dụng điện thoại không.

Nhận định về thông báo sa thải kèm hình ảnh bạo lực, đại diện phía Công đoàn Khu Kinh tế Hải Phòng cho biết, công nhân xin nghỉ và được quyết định chấm dứt hợp đồng lao động là đúng quy định. Tuy nhiên, thông báo sa thải kèm hình ảnh kéo cắt ngang đầu là sai quy định. Còn về vấn đề giám đốc vào nhà nghỉ, vệ sinh kiểm tra là đúng, nhưng hành vi chụp ảnh mà chưa có sự đồng ý của người lao động là sai quy định.

Sau khi thảo luận, các đại diện đã thống nhất vị giám đốc của đơn vị trên sẽ viết thư xin lỗi và cam kết không có hành vi nêu trên, chậm nhất cuối ngày 27/09. Ngoài ra, hội nghị cũng sẽ có buổi họp lắng nghe ý kiến của công nhân vào cuối ngày 30/09.

Ai có quyền sa thải người lao động?

Theo điều 69, nghị định 145/ 2021/ NĐ-CP, người quyết định kỷ luật sa thải người lao động (NLĐ) là người giao kết hợp đồng bên phía người sử dụng lao động (NSDLĐ), thuộc các trường hợp như sau:

- Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp hay người ủy quyền theo quy định pháp luật

- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức có tư cách pháp nhân theo quy định pháp luật, được ủy quyền theo quy định pháp luật.

- Đại diện của hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức không có tư cách pháp nhân hoặc được ủy quyền theo pháp luật.

- Cá nhân sử dụng người lao động trực tiếp.

Vì vậy, có thể nói, NSDLĐ sẽ được quyền ra quyết định sa thải NLĐ. Ngoài ra, nếu NSDLĐ ủy quyền cho người khác thì chỉ được xử lý kỷ luật theo hình thức khiển trách.

Thông báo sa thải kèm hình ảnh bạo lực trái quy định, giám đốc phải xin lỗi

5 lỗi vi phạm khiến người lao động bị sa thải

NLĐ cần làm gì khi bị sa thải trái luật?

Khi bị sa thải trái luật, người lao động có thể thực hiện các bước sau:

- Khiếu nại với NSDLĐ và đề nghị hủy quyết định sa thải.

- Nếu không giải quyết, NLĐ nên nộp đơn lên Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Sở Lao động Thương binh và Xã hội.

- Kiện ra Tòa án nơi NSDLĐ làm việc.

- Tố cáo công an.

Bồi thường 1,7 tỷ đồng cho 2 người lao động vì sa thải trái luật

Câu chuyện thông báo sa thải kèm hình ảnh bạo lực sai quy định, vị giám đốc phải xin lỗi là hồi chuông cảnh báo đối với NSDLĐ và NLĐ trong quá trình làm việc. Hy vọng rằng doanh nghiệp nên chú trọng vào công tác xây dựng văn hóa sa thải, giúp nhân viên có tinh thần làm việc tốt hơn trong tương lai.

Ms. Công nhân (Theo VnExpress)

4.6 (726 đánh giá)
Thông báo sa thải kèm hình ảnh bạo lực trái quy định, giám đốc phải xin lỗi Thông báo sa thải kèm hình ảnh bạo lực trái quy định, giám đốc phải xin lỗi

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 189

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 585

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 409

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

Trong các doanh nghiệp sản xuất, PQC là một vị trí công việc thuộc bộ phận kiểm soát chất lượng. Vậy bạn có biết PQC là gì? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn...

21.09.2023 36617