Thu nhập công nhân may có đủ sống không? Bí quyết tăng lương

13.10.2022 3174 bientap

“Mức lương công nhân may bao nhiêu?” là một trong những thắc mắc mà nhiều người đang quan tâm. Liệu với khoản tiền đó người lao động có đủ sống hay không? Làm thế nào để gia tăng thu nhập?... Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Thu nhập công nhân may có đủ sống không? Bí quyết tăng lương

Mức thu nhập trung bình của công nhân may

Nhu cầu may mặc ở thị trường Việt Nam ngày càng gia tăng cho nên cơ hội việc làm công nhân may rộng mở hơn. Tuy nhiên, theo thống kê, mức lương của công nhân may dao động từ 4 - 10 triệu đồng/ tháng. Mức thu nhập trung bình khoảng 8,6 triệu đồng/ tháng.

Mức thu nhập của công nhân may sẽ phụ thuộc vào trình độ kinh nghiệm, khu vực làm việc. Với công việc may mặc, dù không yêu cầu bằng cấp cao nhưng phải có kỹ năng, kinh nghiệm mới có thể thực hiện được.

Với những người chưa có kinh nghiệm, mức thu nhập sẽ từ 4 - 5 triệu đồng/ tháng. Với những người có kinh nghiệm trên 1 năm, mức lương sẽ cao hơn từ 8 triệu đồng/ tháng. Trình độ càng cao, mức thu nhập càng cao, thậm chí có thể lên đến 10 triệu đồng/ tháng.

Về khu vực làm việc, những vùng tập trung khu công nghiệp với quy mô lớn sẽ có mức lương dành cho công nhân cao hơn so với các khu vực tỉnh lẻ, khu công nghiệp ít. Độ chênh lệch khoảng từ 1 - 2 triệu đồng/ tháng.

Tùy lĩnh vực, mức thu nhập của công nhân may cũng chênh lệch khác nhau. Ngành may cũng có các loại khác nhau như: Quần áo, phụ kiện, giày dép,... Ngày nay, nhu cầu may quần áo, giày dép ngày càng cao hơn nên mức lương ngành này cũng sẽ cao hơn so với may phụ kiện, chênh lệch khoảng từ 1 - 3 triệu đồng/ tháng.

Thu nhập ngành may có đủ sống không?

Mức thu nhập của công nhân may đang ở mức tương đối chứ không cao và chỉ đáp ứng được 75 – 80% mức sống tối thiểu của người lao động, vì thế buộc công nhân may phải tăng ca để kiếm thêm thu nhập.

Thu nhập công nhân may có đủ sống không? Bí quyết tăng lương

Theo quy định của pháp luật, thời gian tăng ca tối đa 1 tháng là 30 giờ nhưng trên thực tế công nhân phải tăng ca thêm 47 – 60 giờ/tháng. Với 1.300.000 đồng từ lương tăng ca, công nhân bù đắp thêm được 22,4% tổng thu nhập.

Bên cạnh tiền lương, người lao động còn được hưởng một số khoản phụ cấp, tuy nhiên, phụ cấp cho công nhân ngành may cũng thấp nhất trong các ngành thâm dụng lao động.

Xem thêm: 4 chính sách tiền lương có hiệu lực từ năm 2017

Lương thấp, phụ cấp ít, bên cạnh đó nhiều doanh nghiệp không tuân thủ đúng quy định về trả lương tăng ca, hưởng lương ngày nghỉ lễ tết là nguyên nhân chính dẫn đến các cuộc đình công của công nhân may. Khi sức lao động bỏ ra không được chủ doanh nghiệp ghi nhận thì ắt hẳn người lao động sẽ đứng lên để đòi quyền lợi.

Ngoài ra, còn có một thực tế đáng lo ngại trong ngành may hiện nay là tình trạng “thay máu” lao động. Nhiều doanh nghiệp may đang tìm cách cắt giảm lực lượng công nhân có tuổi, thâm niên cao vì cho rằng không đáp ứng được năng suất lao động. Vì thế mà các doanh nghiệp chỉ tuyển lao động trong độ tuổi 18 – 35 tuổi, lao động lớn tuổi hơn rất khó xin được việc.

Công nhân ngành may nước ta đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề: tiền lương thấp, tăng ca nhiều, điều kiện làm việc khắc nghiệt, thiếu an toàn - ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trong khi đó, số lượng doanh nghiệp đáp ứng được những điều kiện làm việc tiêu chuẩn quốc tế còn rất khiêm tốn và các biện pháp cải thiện điều kiện lao động vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn của người lao động. Bên cạnh đó, tương lai công việc của công nhân ngành may cũng đang bị đe dọa vì nguy cơ bị thay thế bởi những thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Xem thêm: Trưởng ca sản xuất là gì? Mô tả công việc và mức lương trưởng ca sản xuất

Bí quyết cải thiện mức lương của công nhân may

Cải thiện mức lương cao hơn là ước muốn của bất kỳ công nhân nào. Thời gian làm việc ở một công ty cũng là yếu tố quyết định xét duyệt tăng lương cho người lao động. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nâng cao trình độ tay nghề, tay nghề, kỹ năng, kinh nghiệm,...

Với tất tần tật thông tin liên quan đến mức lương của công nhân may, hy vọng rằng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này và có kế hoạch để gia tăng thu nhập bản thân, nâng cao chất lượng đời sống hằng ngày.

Ms.Công nhân​

4.8 (788 đánh giá)
Thu nhập công nhân may có đủ sống không? Bí quyết tăng lương Thu nhập công nhân may có đủ sống không? Bí quyết tăng lương

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 181

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 574

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

TP. Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội, TP. Đà Nẵng,… là những thành phố có tên trong danh sách top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay. “Bảng xếp hạng”...

20.11.2023 49633

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 393