Tiền lương cần tạo được động lực cho người lao động

08.05.2016 2239 haiyen.tran37

Tại hội nghị Người lao động diễn ra vào giữa tháng 4/2016 vừa qua, nhiều doanh nghiệp và tổ chức công đoàn đã bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề tiền lương cho người lao động. Mỗi doanh nghiệp lại có cách ứng xử và chi trả tiền lương cho người lao động theo cách riêng của mình.

Tạo động lực cho người lao động là vấn đề quan trọng nhất !

Ông Hoàng Trí Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Trí Dũng đóng tại tỉnh Bình Dương chia sẻ về quan điểm của doanh nghiệp về vấn đề tiền lương cho công nhân. Công ty Trí Dũng đã đưa các khoản phụ cấp vào lương cơ bản cho người lao động. Cho dù cách làm này sẽ làm tăng chi phí trích nộp BHXH, BHYT, BHTN. Ông Dũng cho rằng tạo động lực cho người lao động là việc quan trọng hơn cả. Dù phải tăng chi phí thì doanh nghiệp vẫn chấp nhận.

tiền lương cho người lao động
Các doanh nghiệp chia sẻ và chính sách tiền lương cho người lao động

 

Ông Dũng cũng chia sẻ kinh nghiệm, công ty đã từng rơi vào hoàn cảnh khan hàng, công nhân phải nghỉ chờ việc. Công ty đã tiến hành cắt giảm các khoản trợ cấp cho công nhân. Điều này khiến nhiều công nhân bức xúc phản ứng gay gắt. Sau khi trao đổi với công nhân, ban giám đốc nhận ra rằng lương cơ bản của công nhân quá thấp. Nếu cắt giảm các khoản trợ cấp thì họ không thể nào trang trải đủ cho cuộc sống tối thiểu. Ông Dũng thừa nhận nóng vội và đã xin lỗi tập thể công nhân của công ty.

Để bày tỏ thiện chí, sau khi công ty trở lại hoạt động sản xuất ổn định, ban lãnh đạo đã quyết định đưa các khoản trợ cấp vào tiền lương cơ bản để công nhân yên tâm làm việc, gắn bó với công ty lâu dài. Từ đó đến nay, công nhân an tâm làm việc, năng suất lao động được cải thiện đáng kể. Doanh nghiệp được lợi, đời sống công nhân được đảm bảo.

tiền lương của công nhân
Chính sách tiền lương hợp lý để người lao động yên tâm làm việc

 

Nhiều công ty tìm cách giảm thiểu số tiền lương phải trả cho công nhân

Theo tìm hiểu, một số công ty tại thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra nhiều mức ưu đãi để động viên công nhân tăng năng suất sản xuất. Theo đó công ty sẽ tăng tiền lương cho công nhân từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng khi công nhân làm vượt định mức.

Nhưng khi công nhân vượt được định mức đưa ra thì ban giám đốc lại tìm cách đẩy định mức lên mức cao hơn nữa. Do đó công nhân dù làm đến “hụt hơi” vẫn không thể vượt được định mức mà công ty đưa ra. Dĩ nhiên họ cũng không được tăng lương như công ty hứa hẹn trước đó. Nhiều công nhân bức xúc, đình công để đòi tăng lương. Sau khi cơ quan chức năng vào cuộc, doanh nghiệp mới nhận ra sai lầm và rút kinh nghiệm.

Công ty phát triển vững mạnh nhờ có chính sách tiền lương minh bạch.

Hiện tại có nhiều doanh nghiệp tăng lương theo kiểu chiếu lệ, chưa thực sự tạo được động lực cho người lao động. Nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều doanh nghiệp đã làm rất tốt việc xây dựng chính sách tiền lương và đãi ngộ cho công nhân của mình. Để sử dụng nguồn nhân lực ổn định, khai thác tốt khả năng làm việc của người lao động thì doanh nghiệp cần có chính sách tiền lương minh bạch.

tiền lương của công nhân
Chính sách tiền lương cho người lao động cần được công khai, minh bạch

 

Ông Sy Sam Cau - phó Chủ tịch HĐQT Công ty Giày da Huê Phong quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều chia sẻ tâm đắc về vấn đề tiền lương của người lao động. Ông nói rằng tại công ty Huê Phong mọi vấn đề về tiền lương, ưu đãi cho người lao động ban giám đốc đều bàn bạc với công đoàn cấp cơ sở. Công đoàn sẽ đại diện cho tiếng nói của công nhân, bày tỏ những mong muốn cũng như quyền lợi của họ. Qua quá trình trao đổi hai chiều để đưa ra những chính sách tiền lương phù hợp nhất.

Không chỉ vậy quyền lợi của công nhân được công đoàn trao đổi công khai, niêm yết rõ ràng. Người lao động có thể giám sát xem quyền lợi của mình đã được đảm bảo theo quy định hay chưa. Công đoàn cũng thường xuyên lắng nghe ý kiến của công nhân và ưu tiên xem xét kỹ lưỡng những phản ánh của họ. Vì vậy tại công ty Huê Phong không xẩy ra tranh chấp lao động. Người lao động yên tâm sản xuất, doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Ngoài công ty Huê Phong thì các công ty khác như công ty Quảng Việt, Hansae Việt Nam tại huyện Củ Chi, công ty Hà Giang  tại quận Gò Vấp cũng có những chính sách tiền lương đúng đắn. Doanh nghiệp luôn chú trọng việc cải tạo đời sống cho công nhân. Dựa vào tình hình sản xuất thực tế để đưa ra thỏa thuận lương thưởng giữa ban giám đốc với người lao động. Các ý kiến đóng góp liên quan đến tiền lương và đời sống công nhân được ưu tiên xem xét trước. Mục tiêu cuối cùng là phải hài hòa lợi ích cho cả hai phía. Vì vậy người lao động an tâm gắn bó với doanh nghiệp lâu dài.

Tiền lương chỉ thực sự có ý nghĩa và tạo được động lực cho người lao động khi họ đảm bảo được cuộc sống và có tích lũy cho tương lai. Nếu các doanh nghiệp có chính sách tiền lương minh bạch và phù hợp thì người lao động có thể yên tâm sản xuất tốt hơn. Cũng như gắn bó lâu hơn với doanh nghiệp.

 

4.7 (47 đánh giá)
Tiền lương cần tạo được động lực cho người lao động Tiền lương cần tạo được động lực cho người lao động

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Thu nhập là điều bất kỳ người lao động nào cũng quan tâm khi làm việc ở nhà máy, xí nghiệp nào. Vì thế, doanh nghiệp phải biết cách giữ chân nhân sự g...

04.01.2023 643

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

Các doanh nghiệp luôn có những nhân viên trung thành, gắn bó với công ty lâu dài. Nhưng không phải người quản lý nào cũng để ý đến những vấn đề mà nhâ...

20.09.2022 7540

Nguyên tắc smart là gì? Áp dụng nguyên tắc smart vào tuyển dụng và đời sống công nhân thế nào cho hiệu quả?

Nguyên tắc smart là gì? Áp dụng nguyên tắc smart vào tuyển dụng và đời sống...

Bạn đã bao giờ nghe đến nguyên tắc SMART? Bạn có biết nguyên tắc SMART là gì? Nó có vai trò gì trong nghệ thuật quản lý mục tiêu và quỹ thời gian? Đối...

29.08.2022 51103

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

Muốn một nhà máy hoạt động tốt cần có sự chung tay, góp sức của đội ngũ người lao động vững tay nghề, bền chí làm việc. Vì thế, không thể thiếu vị trí...

23.06.2022 3015