Tình hình việc làm và thu nhập của người lao động thế nào sau dịch?

10.01.2022 744 hongthuy95

Hơn 2,2 triệu lao động đã bỏ phố về quê - khoảng 49,1 triệu người từ 15 tuổi trở lên có việc làm - thu nhập bình quân tháng tăng thêm 130.000 đồng/người… là những con số thống kê cụ thể cho thấy tình hình việc làm và thu nhập của NLĐ ở thời điểm hiện tại, khi chấp nhận sống chung an toàn với dịch.

tình hình việc làm và thu nhập của nlđ thế nào sau dịch

Những con số "biết nói" sẽ cho biết tình hình việc làm và thu nhập của NLĐ thế nào sau giãn cách?

 

Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam đến nay đã 2 năm nhưng những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống và công việc của lao động cả nước vẫn hiện hữu. Bằng chứng là rất nhiều người còn cảnh thất nghiệp hay lo sợ dịch bùng phát, rồi thu nhập thấp dẫn đến mức sống giảm, nhảy việc đổi nghề liên tục để mưu sinh…

Hơn 2,2 triệu lao động bỏ phố về quê

Số liệu của ngành thống kê đến 15/12/2021 cho biết, có khoảng 2,2 triệu người hồi hương do ảnh hưởng của đợt sóng dịch 4 kéo dài. Đến sáng 6/1/2022, cập nhật chi tiết từ Tổng cục Thống kê cho biết, đến nay có khoảng 447.000 lao động trở về từ Hà Nội, 524.000 lao động về từ Tp,HCM, 600.000 lao động về từ các tỉnh thành phía Nam và hơn 676.000 lao động về từ các địa phương còn lại. Bên cạnh đó, có đến 839.000 lao động từ đủ 15 tuổi trở lên thuộc lực lượng lao động, đa số đang làm việc hoặc đã thấp nghiệp.

Những người “bỏ phố về quê” trong số đó chủ yếu là lao động tự do, lực lượng chịu ảnh hưởng trực tiếp và ngay lập tức bởi các đợt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 để phòng dịch.

Được biết, làn sóng dịch chuyển lao động này dẫn tới tình trạng thiếu hụt lao động ở một số ngành, điển hình nhất là dệt may và da giày; đồng thời gây nên khủng hoảng, mất cân bằng lao động giữa các khu vực và vùng miền khi nơi thừa - nơi thiếu không cân xứng.

“Phần lớn lao động về quê gặp khó khăn khi tìm việc làm mới do cung tuyển ít trong khi cạnh tranh nhiều. Do đó, các cơ quan cần có chính sách quy hợp tổng thể về việc làm, sớm phục hồi thị trường lao động, ổn định sản xuất trong tình hình mới” - Vụ trưởng Thống kê Dân số và Lao động nhận định.

tình hình việc làm và thu nhập của nlđ thế nào sau dịch

​Thống kê số người có việc làm trong năm 2020 và 2021

Thị trường lao động đang dần phục hồi từ cuối năm

Nhiều chuyên gia hay lãnh đạo doanh nghiệp, nhà máy từng “kêu cứu” lên Chính phủ trước nỗi lo khủng hoảng lao động, thiếu hụt nhân sự gây đứt gãy chuỗi sản xuất - cung ứng, ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch hồi phục sản xuất sau giãn cách.

Sau nhiều giải pháp hỗ trợ của chính quyền và biện pháp thu hút lao động bổ sung của cơ sở thì đến nay cho thấy thị trường lao động cuối năm đang có dấu hiệu phục hồi. Theo đó, các con số thống kê về số người có việc làm, thu nhập bình quân tháng có tăng- hay tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm có giảm (so với quý III). Cụ thể:

- Khoảng 49,1 triệu người từ 15 tuổi trở lên thuộc lực lượng lao động có việc làm, tăng hơn 1,8 triệu so với quý trước

- Thu nhập bình quân tháng tăng thêm 130.000 đồng, đạt mức 5,3 triệu đồng/người

- Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3,56% so với 3,98% của quý trước

Được biết, sở dĩ có được những kết quả khả quan như trên phần lớn là nhờ bao phủ vaccine mũi 2 cho hơn 90% lực lượng lao động, chủ yếu là công nhân nhà máy cùng với các biện pháp nới lỏng cách ly xã hội kịp thời và hợp lý, chuyển sang “thích ứng an toàn với dịch” trong tình hình mới. Tuy nhiên, để những con số này tiếp tục tăng - giảm đến mức lý tưởng, chính phủ và các địa phương vẫn cần có những chính sách an sinh hay bố trí công việc, hỗ trợ các nhu cầu thiết yếu như ăn ở, đi lại, y tế… để thu hút lại lao động, nhất là lao động ngoại tỉnh quay lại thành phố làm việc trong thời gian tới.

tình hình việc làm và thu nhập của nlđ thế nào sau dịch

Nhiều lao động lo sợ dịch bệnh nên hồi hương và tìm việc gần nhà

 

​(Theo VnExpress)

4.9 (259 đánh giá)
Tình hình việc làm và thu nhập của người lao động thế nào sau dịch? Tình hình việc làm và thu nhập của người lao động thế nào sau dịch?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 122

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 281

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 134

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Vui sướng và trả lời ngay Job Offer từ nhà tuyển dụng được cho là phản xạ tự nhiên và đầu tiên của hầu hết người tìm việc. Tuy nhiên, hành động này có...

04.04.2024 86