10 công việc làm thêm cho sinh viên - công nhân - lao động phổ thông

16.12.2020 7477 hongthuy95

Không ít sinh viên - công nhân - lao động phổ thông hiện nay có nhu cầu tìm kiếm việc làm ngoài giờ học/ giờ làm? Tại sao phải tìm việc làm thêm? Những công việc làm thêm nào phù hợp cho 3 đối tượng trên? Hãy tham khảo 10 gợi ý công việc dưới đây của Tuyencongnhan.vn!

việc làm thêm cho sinh viên, công nhân, lao động phổ thông
Sinh viên - công nhân - lao động phổ thông có thể tìm việc làm thêm để tăng thu nhập

Tại sao cần tìm việc làm thêm?

Sinh viên - công nhân - lao động phổ thông được biết đến là những người có thu nhập không quá cao trong xã hội. Đa phần họ đều đảm nhận những công việc chân tay vì không hoặc chưa có bằng cấp, kinh nghệm; có nhưng không phù hợp với yêu cầu công việc... Lương tháng vì thế mà chỉ dao động trong khoảng vài triệu đồng, trong khi rất nhiều các khoản chi, phí sinh hoạt phải lo mỗi ngày. Do đó, kiếm thêm tiền, tạo thu nhập, tăng chi tiêu hay phụ giúp gia đình... là mục đích chính đáng khiến phần đa những đối tượng trên quyết định tìm việc làm thêm ngoài giờ học/ giờ làm.

Những công việc làm thêm cho SV - công nhân - LĐPT

Dưới đây là 10 công việc làm thêm phổ biến nhất trong vô vàn đầu việc hấp dẫn hiện đăng tuyển trên các website việc làm chuyên ngành (như Tuyencongnhan.vn):

→Gia sư

Đây là công việc được các bạn sinh viên lựa chọn nhiều nhất khi có ý định đi làm thêm. Chỉ dạy 2 - 4 buổi/ tuần, mỗi buổi từ 1,5 - 2 tiếng tùy theo nhu cầu và thỏa thuận của hai bên. Mỗi tháng bạn có thể kiếm được từ 1 -2 triệu đồng tùy năng lực, hiệu quả công việc cũng như thỏa thuận với phụ huynh.

Để tìm việc, bạn có thể đăng ký nhận lớp tại các trung tâm gia sư trên địa bàn đang lưu trú (với hình thức này, bạn sẽ phải chi một khoảng % trên tổng tiền lương tháng đầu tiên, được gọi là phí giới thiệu) hoặc nhờ bạn bè, người thân giới thiệu giúp hay tìm tin đăng tuyển gia sư trên các trang, nhóm facebook, zalo, website việc làm... Công việc không mấy vất vả, chỉ cần có tâm, có trách nhiệm, nhiệt tình, kiên nhẫn và có kiến thức nền tảng vững chắc về cấp bậc và nội dung chương trình dạy là bạn có thể hoàn thành nhiệm vụ của một gia sư.

→Nhân viên Giao hàng

Với sự phát triển vượt bậc của mạng xã hội, các hình thức kinh doanh online ngày càng “bùng nổ”, kéo theo nhu cầu tìm người giao hàng cũng tăng cao. Không cần thực hiện các thủ tục rườm rà, chỉ cần có xe kèm bằng lái để di chuyển, thông thạo đường phố tại khu vực phụ trách, có sức khỏe, có điện thoại liên lạc hoặc tìm đường là đủ điều kiện để làm việc. Công việc của bạn khá đơn giản: nhận gói hàng tại cửa hàng rồi giao đến đúng địa chỉ người mua cho trước là xong. Tiền công cho mỗi đơn hàng cao hay thấp tùy thuộc vào loại hàng, số lượng hàng, khoảng cách giao hàng và thỏa thuận của hai bên. Bạn cũng có thể khéo léo và linh động ghép lộ trình các đơn hàng với nhau để tiết kiệm thời gian, tăng thu nhập.

việc làm thêm cho sinh viên, công nhân, lao động phổ thông
Sở thích mua hàng online ngày càng tăng kéo theo nhu cầu tuyển shipper càng nhiều

→Lái xe công nghệ

"Lái xe công nghệ", "xe ôm công nghệ" là một trong những nghề hot "lên ngôi" vài năm trở lại đây bởi cách thức đăng ký đơn giản, thủ tục nhanh chóng, thời gian làm việc linh hoạt, nguồn khách dồi dào, thu nhập đạt mức khá trở lên. Tương tự như nhân viên giao hàng, lái xe công nghệ cũng cần có xe riêng (ưu tiên xe đẹp và chất lượng), bằng lái xe tương ứng, thông thạo giao thông các tuyến đường... đảm bảo đón trả khách đúng nơi, trong thời gian ngắn nhất. Ngoài ra, để có "khách quen", các bác tài cũng cần giỏi giao tiếp, có thể giao tiếp tiếng Anh cơ bản để chở khách Tây, thân thiện, dễ bắt chuyện để tạo ấn tượng với khách. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp thêm nhận giao hàng, giao đồ ăn ngoài các chuyến book xe hay thuận đường chở khách cũng giúp kiếm thêm thu nhập.

→Giúp việc nhà theo giờ

Một số gia đình hiện nay có nhu cầu tìm kiếm người giúp việc nhà theo giờ, thay vì “bao trọn” ăn ở cho người giúp việc như trước đây, đặc biệt đối với những gia đình trẻ thích sự riêng tư hoặc muốn tiết kiệm không gian trong những ngôi nhà chật hẹp. Công việc này rất phù hợp với những bạn nữ có tính cẩn thận, khéo léo, chăm chỉ và có tài nấu nướng, cả sinh viên hay công nhân lao động. Thời gian làm việc, tiền lương sẽ do 2 bên thỏa thuận cho phù hợp. Thông thường, giúp việc nhà theo giờ sẽ chỉ làm khoảng 3 - 4 buổi/ tuần, mỗi buổi từ 2 - 3 tiếng hoặc cho đến khi hoàn thành công việc (có thể sớm hoặc trễ hơn) - mức thù lao tương ứng nhận được trung bình vào khoảng 50.000 - 70.000đ/ tiếng hoặc 200.000 - 300.000đ/ buổi, chưa tính tiền thưởng thêm của chủ nhà nếu làm tốt và khiến họ hài lòng. Công việc của bạn chỉ là dọp dẹp nhà cửa, sắp xếp mọi thứ gọn gàng, giặt đồ, đi chợ nấu ăn,… hoặc theo như yêu cầu đã thỏa thuận với chủ nhà. Ngoài ra, một số gia đình hiện nay chỉ thuê dịch vụ dọn dẹp nhà cửa, trông giữ trẻ… theo giờ. Với công việc này, nếu chịu khó chạy “sô”, chắc chắn sẽ mang về cho bạn một khoản thu nhập không hề nhỏ mỗi tháng.

→Nhân viên khảo sát thị trường

Bạn là người năng động, không ngại tiếp xúc với người lạ, yêu thích marketing, đam mê những con số…? Nếu đang có ý định tìm kiếm một công việc làm thêm ngoài giờ, nhân viên khảo sát thị trường là lựa chọn thích hợp cho bạn. Công việc của bạn là tìm kiếm đối tượng phù hợp và khảo sát ý kiến của họ về các tiêu chí sẵn có trên bảng hỏi của bên thuê. Tiền công nhận được sẽ dựa vào số lượng bảng hỏi (đã hoàn thành) mà bạn thu thập được; mức độ ngắn/ dài của bảng hỏi, đối tượng được hỏi, số thông tin cần thu thập, thỏa thuận giữa 2 bên…; thông thường sẽ dao động trong khoảng từ 10.000 đến 15.000đ/ bảng hỏi. Chỉ cần có mối quan hệ rộng, mạnh dạn, có “duyên” trong giao tiếp, tự tin và dám thể hiện, bạn hoàn toàn có thể thu về cho mình nhiều giá trị tốt đẹp khác, ngoài mức thù lao xứng đáng nhận được.

→Làm mẫu

Chỉ cần đáp ứng những tiêu chí mà bên thuê yêu cầu, bạn hoàn toàn có thể trở thành người mẫu cho một nội dung hoặc chủ đề cụ thể như: mẫu make-up, mẫu nail, mẫu nối mi, mẫu tóc, mẫu ảnh, mẫu chụp hình bán hàng… Tùy theo tính chất công việc và yêu cầu của bên thuê, nếu bạn tự tin mình đủ tiêu chuẩn thì ngại ngần gì mà không thử sức? Biết đâu, cơ hội sẽ đến với bạn nhiều hơn những gì bạn muốn!

việc làm thêm cho sinh viên, công nhân, lao động phổ thông
Người có ngoại hình có thể nhận làm mẫu ảnh cho các shop thời trang

→Làm PG/ PB

Nếu như “Làm mẫu” có thể không nhất thiết phải là người có ngoại hình thì PG (Promotion Girl) hay PB (Promotion Boy) lại đặc biệt yêu cầu điều đó, cộng thêm khả năng giao tiếp tốt, tự tin, dám thể hiện. Đây là nghề có tiêu chí tuyển chọn khá khắt khe vì PG/ PB là những người đại diện cho nhãn hàng, thay mặt cho thương hiệu, quảng cáo một sản phẩm/ dịch vụ thông qua trao đổi, tiếp xúc trực tiếp với những khách hàng tiềm năng… Việc đòi hỏi nhân sự khá cao nên tiền công cũng vì thế mà hấp dẫn, dao động trong khoảng từ 150.000 - 400.000đ/ ngày tùy địa điểm xa/ gần, yêu cầu và hiệu quả công việc. Ngoài ra, làm công việc này cũng giúp bạn mở rộng các mối quan hệ mới khi tiếp xúc, gặp gỡ nhiều người, rèn luyện khả năng giao tiếp, tự tin trước đám đông…

→Nhân viên phục vụ

Phục vụ nhà hàng hay phục vụ tiệc cưới đều là những công việc thường xuyên thiếu người, nhất là mùa cao điểm. Công việc này cũng rất phù hợp cho các bạn sinh viên, những bạn trẻ có thời gian rỗi; một số nhóm chuyên nhận tiệc cưới cũng tuyển các nam, nữ vào làm bất kể độ tuổi, nghề nghiệp. Việc tham gia vào đội ngũ nhân viên phục vụ giúp bạn nâng cao kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, tiếp xúc môi trường thực tế, được thử những món ăn ngon, và nhận mức thù lao hấp dẫn, khoảng 150.000 - 300.000đ/ người/ buổi, tùy thuộc vào quy mô bữa tiệc, khối lượng công việc, địa điểm tổ chức…

→Phát tờ rơi

Đây cũng là công việc được nhiều người lựa chọn làm thêm vì không có yêu cầu gì ngoài có sức khỏe, chịu khó, chịu khổ và thật sự kiên kì. Bởi, công việc này đòi hỏi bạn phải đứng dưới đường, ngay tại ngã tư hay các cổng trường, cổng khu công nghiệp; ở nơi công cộng; giữa trời nắng; phải đi lại hàng giờ trên đường, tới từng nhà;… chỉ để đưa đến họ một tờ/ tập quảng cáo mà bên thuê yêu cầu. Mức thù lao cho công việc này thường từ 50.000 đến 100.000đ/ buổi, mỗi buổi từ 3 - 4 tiếng hoặc đến khi nào bạn phát xong số lượng được giao. Tuy nhiên, nên lưu ý những đoạn đường hoặc khu vực, địa phương cấm tình trạng phát tờ rơi theo quy định.

việc làm thêm cho sinh viên, công nhân, lao động phổ thông
Phát tờ rơi thường sẽ ở chốt đèn giao thông, cổng khu công nghiệp vì đông người qua lại

→Tham dự hội nghị, hội thảo

Thay vì đi tìm kiếm đối tượng để khảo sát thị trường, tham dự hội nghị, hội thảo là công việc cung cấp thông tin cho các công ty nghiên cứu thị trường trong việc tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng về một sản phẩm, dịch vụ hoặc thói quen bất kì… Chỉ cần đến nghe, nói chuyện khoảng 2 - 3 tiếng là bạn có thể kiếm được từ 100.000 - 300.000đ/ buổi, tùy vào tính chất, quy mô tổ chức, đối tượng tham gia… Ngoài ra, một số hội thảo còn tặng quà có giá trị cho người tham dự như các hội thảo về mỹ phẩm cao cấp, du lịch nước ngoài, xe hơi, xe tay ga, điện thoại...

Hy vọng những gợi ý công việc làm thêm được Tuyencongnhan.vn giới thiệu trên đây giúp bạn dễ dàng hơn khi tìm việc làm phụ. Công việc đơn giản, yêu cầu tuyển không quá khắt khe, thù lao tương xứng với công sức bỏ ra... chính là những điểm cộng để bạn cân nhắc lựa chọn.

Ms. Công nhân

4.1 (31 đánh giá)
10 công việc làm thêm cho sinh viên - công nhân - lao động phổ thông 10 công việc làm thêm cho sinh viên - công nhân - lao động phổ thông

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin hữu ích cần biết

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin...

Logistics là 1 trong 12 ngành được cộng đồng kinh tế Asean ưu tiên hỗ trợ phát triển - chứng tỏ “sức nóng” của ngành này trong thị trường lao động hiệ...

03.05.2024 40810

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 158

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 314

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 361