3 Câu hỏi thường gặp khi áp dụng chế độ kế toán trong doanh nghiệp
26.02.2019 1862 bientap
Chế độ kế toán là chuẩn những quy định – hướng dẫn thống nhất về công tác kế toán trong doanh nghiệp do cơ quan quản lý nhà nước vế kế toán ban hành. Nếu bạn là ứng viên tìm việc kế toán, hãy cùng Vieclamnhamay.vn giải đáp những thắc mắc thường gặp khi áp dụng chế độ kế toán trong doanh nghiệp.

#Doanh nghiệp cần áp dụng chế độ kế toán theo Thông tư 200 - Thông tư 133 hay Thông tư 132?
Hiện nay, chế độ kế toán trong doanh nghiệp đang được triển khai áp dụng theo 3 văn bản là Thông tư 200 – do Bộ Tài chính ban hành năm 2014, Thông tư 133 –ban hành năm 2016 và Thông tư 132 – ban hành 2018. Theo quy định:
- Thông tư 200 được triển khai áp dụng cho mọi loại hình doanh nghiệp – mọi lĩnh vực – mọi thành phần kinh tế, bất kể quy mô nhỏ hay lớn.
- Thông tư 133 chỉ áp dụng với doanh nghiệp quy mô siêu nhỏ - nhỏ và vừa, thuộc mọi lĩnh vực – mọi thành phần kinh tế.
(Bạn có thể tìm hiểu thêm về sự khác biệt giữa Thông tư 200 và 133 theo link: Tại đây)
- Thông tư 132 là chế độ kế toán áp dụng riêng cho doanh nghiệp quy mô siêu nhỏ.
Như vậy, tổng kết lại:
- Doanh nghiệp quy mô lớn bắt buộc phải áp dụng Thông tư 200.
- Doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, có thể áp dụng Thông tư 200 hoặc Thông tư 133.
- Còn doanh nghiệp quy mô siêu nhỏ áp dụng chế độ kế toán theo 1 trong 3 Thông tư: 200 – 133 hoặc 132, tùy thuộc vào hoạt động sản xuất kinh doanh và yêu cầu quản lý của doanh nghiệp.

#Doanh nghiệp có cần thay đổi chế độ kế toán khi quy mô đơn vị kinh doanh thay đổi?
Một vướng mắc được đặt ra là: doanh nghiệp A ban đầu là doanh nghiệp vừa – chọn chế độ kế toán theo Thông tư 133 để áp dụng, vài năm sau, doanh nghiệp phát triển thành quy mô lớn, vậy thì doanh nghiệp này có cần đổi sang chế độ kế toán theo Thông tư 200 hay không?
Trong trường hợp này, nếu doanh nghiệp đã mở rộng thành quy mô lớn – nghĩa là không còn nằm trong đối tượng áp dụng của Thông tư 133. Như vậy, doanh nghiệp cần phải thực hiện chuyển đổi sang sử dụng Thông tư 200. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần áp dụng Thông tư 133 cho đến hết năm tài chính dang dở – và chuyển sang dùng Thông tư 200 kể từ thời điểm bắt đầu năm tài chính tiếp theo.
Với các trường hợp khác:
- Doanh nghiệp từ quy mô lớn chuyển thành vừa – hoặc nhỏ: thì vẫn có thể dùng tiếp chế độ kế toán theo Thông tư 200 hoặc chuyển sang Thông tư 133.
- Doanh nghiệp từ quy mô nhỏ chuyển thành siêu nhỏ: vẫn có thể áp dụng tiếp chế độ kế toán theo Thông tư 133 hoặc chuyển sang Thông tư 132.

#Khi thay đổi chế độ kế toán, doanh nghiệp có cần thông báo với cơ quan thuế?
Công tác kế toán trong doanh nghiệp chịu sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan quản lý thuế của địa phương, cho nên khi doanh nghiệp muốn thay đổi chế độ kế toán đang áp dụng cho phù hợp với bối cảnh, tình hình mới – cần phải làm công văn thông báo nộp lên cơ quan quản lý thuế. Nhân viên kế toán cần tải mẫu - điền đầy đủ thông tin cần thiết và đến nộp trực tiếp hoặc qua gửi email cho Chi cục thuế/ Cục thuế - quản lý thuế trực tiếp.
Trên đây là 3 thắc mắc nhân viên kế toán mới vào nghề hay gặp trong quá trình áp dụng chế độ kế toán trong doanh nghiệp. Những giải đáp của Vieclamnhamay.vn mong rằng đã giúp bạn trang bị những kiến thức cần thiết để áp dụng có hiệu quả vào công việc thực tế.
Ms. Công nhân