3 kiểu may viền cơ bản công nhân may cần biết

15.07.2019 7173 bientap

May viền là một trong những kỹ thuật cơ bản được ứng dụng trong lĩnh vực may mặc, mục đích là để vải không bị tưa sợi và tạo nên những đường viền thẩm mỹ cho trang phục. Vậy bạn có biết những kỹ thuật may viền nào được áp dụng phổ biến hiện nay? Hãy cùng Tuyencongnhan.vn tìm hiểu 3 kiểu may viền cơ bản công nhân may cần biết.

3 kiểu may viền cơ bản công nhân may cần biết
Ảnh nguồn Internet

► Viền gấp mép

- Viền gấp mép không nối vải (gấp mép trực tiếp)

Với kỹ thuật may viền gấp mép trực tiếp, mép vải sẽ được gấp vào bên trong và đường may sẽ đính mép vải vào trong áo quần. Kỹ thuật này chỉ được áp dụng với những đường thẳng hoặc hơi cong như tay áo, lai áo, lai quẩn… Yêu cầu sau khi may xong, bề ngang khoảng viền phải đều nhau và vải không bị nhăn.

+ Cách thực hiện:

  • Gấp mép vải cần viền vào bề trái của mặt vải với độ dày phù hợp. Với mép đã vắt sổ thì gấp 1 lần, mép vải chưa vắt sổ thì gấp 2 lần.
  • Dùng mũi luôn hoặc mũi vắt để chạy đường may, có thể may dằn lên mép vải nếu nếp gấp nhuyễn từ 5mm – 1cm.

- Viền gấp mép có nối vải

Kỹ thuật may viền này được áp dụng với các đường cong như: cổ áo, ống quần thụng… Yêu cầu sau khi may xong đường viền phải đều nhau, không bị nhăn, vải không bị giãn.

+ Cách thực hiện:

  • Tiến hành vẽ và cắt vải viền theo đúng hình dạng của mép vải muốn viền với bề ngang tấm vải viền trên rộng khoảng 3cm.
  • Muốn vải viền may xong mặt trái áo thì đặt vải viền ở mặt phải của vải – muốn vải viền may xong ở mặt phải áo để trang trí nền áo thì đặt vải viền ở mặt trái của vải – chú ý hai mép vải phải bằng nhau, rồi chạy đường may nối vải viền.
  • Sau khi may nối vải viền xong, thực hiện việc cắt tỉa đường cong rồi lật vải viền qua mặt đối diện và gấp mé vải viền vào trong, chạy đường may luôn hoặc vắt để may viền mép vải.

Bạn muốn xem thêm: Hướng dẫn xỏ chỉ, đánh suốt máy may công nghiệp công nhân may cần biết

► Viền bọc mép

Kỹ thuật may viền bọc mép được áp dụng để may những đường viền trang trí trên áo quần phụ nữ, trẻ em với vải cùng màu hoặc khác mau. Yêu cầu của kỹ thuật may này là vải viền phải to đều nhau, đường may không chồm lên vải viền, đường viền không bị nhăn.

+ Cách thực hiện:

  • Dùng vải chéo sợi với bề ngang khoảng 2 – 3cm để làm nẹp vải viền bọc kín mép vải của sản phẩm.
  • Khi viền bọc mép, đặt úp nẹp vải viền vào bề mặt vải sản phẩm và chạy đường may thứ nhất.
  • Lật mặt kia của vải sản phẩm, kéo nẹp vải trùm qua mép vải cần viền và chạy đường may thứ hai sao cho lọt khe đường may trước.

► Viền cuốn mép

Viền cuốn mép hay còn gọi là viền se vải được áp dụng với những loại vải mỏng dùng để may tai bèo cho trang phục. Với kỹ thuật này bạn phải se tròn nhỏ mép vải để giấu mí vải bị tưa sợi vào trong. Yêu cầu của kỹ thuật này là các mũi vải nối phải hơi cong và đều nhau, đường viền phải tròn và nhỏ, vải không bị tưa…

+ Cách thực hiện:

  • Dùng hai đầu ngón cái và ngón trỏ se mép vải vào thật nhỏ và khít.
  • Chạy mũi may vắt quanh mép vải ở bề trái của mặt vải.

Xem thêm: Mô tả công việc và mức lương tổ trưởng chuyền may

Ms.Công nhân

4.4 (144 đánh giá)
3 kiểu may viền cơ bản công nhân may cần biết 3 kiểu may viền cơ bản công nhân may cần biết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin hữu ích cần biết

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin...

Logistics là 1 trong 12 ngành được cộng đồng kinh tế Asean ưu tiên hỗ trợ phát triển - chứng tỏ “sức nóng” của ngành này trong thị trường lao động hiệ...

03.05.2024 40786

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 140

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 307

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 355