4 Tips thiết kế bao bì sáng tạo dành cho Designer
11.03.2019 1127 bientap
Thiết kế hình thức - bao bì sản phẩm là nhiệm vụ công việc quan trọng với Designer làm việc trong các công ty chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng. Nếu bạn dự định tìm việc thiết kế trong các doanh nghiệp này, hãy tham khảo những tips thiết kế kế bao bì sáng tạo được Vieclamnhamay.vn chia sẻ ngay sau đây.

#Bắt đầu bằng cách xem xét chức năng và hình thức sản phẩm
Trước khi bắt tay vào việc thiết kế bao bì cho bất kỳ sản phẩm nào, Designer cần phải tìm hiểu và nghiên cứu 2 yếu tố: chức năng và hình thức sản phẩm.
Về mặt chức năng, thiết kế của bao bì phải luôn giữ và bảo vệ sản phẩm an toàn - nguyên vẹn nhất. Còn về yếu tố hình thức, bao bì cần cung cấp cho khách hàng những thông tin về sản phẩm và khiến họ cảm thấy “bị hấp dẫn” – tò mò muốn tìm hiểu thêm “Đây là cái gì? Liệu đây có phải là sản phẩm tốt nhất đáp ứng được nhu cầu của họ? Và vì sao cần phải mua ngay?...”. Chính việc xem xét kỹ lưỡng 2 yếu tố chức năng - hình thức sẽ giúp nhà thiết kế dễ dàng tạo ra phong cách và chất lượng cho sản phẩm.
#Đừng ngại tạo ấn tượng đột phá
Muốn khách hàng nghĩ rằng sản phẩm có chất lượng tốt thì thiết kế bao bì phải tạo ra được ấn tượng này. Khi thiết kế, Designer đừng ngại ngần tạo ấn tượng đột phá bằng việc quan tâm đến:
- Tạo ra tính năng đa dạng của bao bì – có thể kết hợp với thiết kế 3 chiều để tạo tính độc đáo.
- Thị yếu – xu hướng bao bì đang được đông đảo công chúng yêu thích.
- Truyền đạt giá trị cốt lõi của thương hiệu, ví dụ như một sản phẩm thân thiện với môi trường bằng việc sử dụng vật liệu bằng tự nhiên…

#Đề cao tính rõ ràng và ngắn gọn về sản phẩm
Bao bì sáng tạo nhưng đi liền với đó phải là sự rõ ràng và ngắn gọn chứ không được mơ hồ. Khi thiết kế, Designer không nên sử dụng quá nhiều chi tiết - thông tin rải rác về lợi ích của sản phẩm sẽ dễ gây nhầm lẫn và làm sản phẩm trở nên “kém sang”.

Tuy nhiên, nếu là thương hiệu đã có tiếng trên thị trường thì bao bì có thể tập trung vào yếu tố thương hiệu sản phẩm hơn một chút để tạo điểm nhấn riêng. Còn nếu là sản phẩm của một thương hiệu ít tên tuổi hơn thì cần tập trung vào lợi ích và điểm nổi bật của sản phẩm. Do vậy, Designer cần cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau để tạo ra sự cân bằng và điểm nhấn riêng trong thiết kế bao bì.
#Là sản phẩm bày bán tại cửa hàng hay bán trực tuyến?
Môi trường bán sản phẩm cũng ảnh hưởng rất lớn đến thiết kế bao bì của sản phẩm. Do vậy mà Designer cũng cần quan tâm đó là sản phẩm được bày bán tại cửa hàng hay bán trực tuyến. Nếu bày bán tại cửa hàng, các sản phẩm thường sẽ được xếp chồng lên kệ hoặc treo trên giá – khách hàng cảm nhận sản phẩm trực tiếp nên thiết kế của bao bì làm thế nào phải lôi cuốn được người tiêu dùng “ghé quẹo lựa”. Còn với môi trường bán hàng trực tuyến, khách hàng không được “sờ” tận tay nên thiết kế của bao bì cần phải tạo được sức hút nhờ hình ảnh hay các hiệu ứng thị giác (kiểu chữ, màu sắc…) thu hút.

Nếu là một sản phẩm mới thì hình thức bao bì đẹp mắt có vai trò rất quan trọng trong việc thu hút khách hàng và tạo chỗ đứng cho sản phẩm trên thị trường. Và Designer chính là người đóng vai trò chủ yếu trong việc tạo ra hình thức – diện mạo hấp dẫn đó cho các sản phẩm của doanh nghiệp. Mong rằng với 4 tips được Vieclamnhamay.vn gợi ý trên đây là thông tin tham khảo hữu ích với những bạn đang tìm việc làm thiết kế đồ họa hướng đến trở thành chuyên gia thiết kế bao bì sản phẩm.
Ms. Công nhân