5 dấu hiệu cảnh báo động cơ trên xe đang có vấn đề
18.02.2019 1064 hongthuy95
Đó có thể là những hư hỏng nhỏ, có thể tự sữa chữa nhanh chóng hoặc những hư hại lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy trình vận hành và an toàn trên xe. Nhận biết 5 dấu hiệu cảnh báo về “sức khỏe” của động cơ dưới đây để có biện pháp xử lý kịp lúc nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại

♦ Khó khăn khi tăng tốc
Dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi động cơ “xuống sức” là xe gặp khó khăn khi tăng tốc; nghĩa là, khi nhấn chân ga, động cơ không còn phản hồi nhanh và ngay lập tức như trước nữa, lúc này, bạn buộc phải nhấn sâu hơn bình thường để di chuyển nhanh hơn. Hãy kiểm tra ngay việc tắc nghẽn trong béc phun, lọc gió hoặc rò rỉ đường nhiên liệu khiến máy bơm bị yếu, lọc bị tắc làm sai lệch tỉ lệ hòa khí dẫn đến xe hoạt động dưới công suất thiết kế gây yếu.
♦ Leo dốc khó khăn
Tương tự như việc gặp khó khăn khi tăng tốc, khi động cơ xe có vấn đề, việc leo dốc dĩ nhiên cũng sẽ trở nên vất vả hơn rất nhiều so với trước đây. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này có thể bắt nguồn từ hệ thống nhiên liệu. Hiểu một cách chi tiết, bộc lọc có nhiệm vụ giữ lại những cặn bẩn có kích thước 1/1000 inch, nhưng nếu nó bị tắc, bơm xăng sẽ phải làm việc nhiều hơn để bù lượng nhiên liệu bị thiếu; tình trạng thiếu nhiên liệu này sẽ trầm trọng hơn khi xe leo dốc, lúc này, động cơ xe sẽ bị khựng lại và không đủ công suất để xe vượt dốc. Bên cạnh đó, một nguyên nhân gây tắc nghẽn có thể gặp phải là do bình nhiên liệu đóng quá nhiều cặn hoặc nhiên liệu đổ vào xe không sạch.

♦ Có lửa hoặc khói đen phụt ra từ ống xả
Dấu hiệu này cũng khá phổ biến và rất dễ để nhận biết. Khi thấy có lửa hoặc khói đen phụt ra từ ống xả của xe, tức hệ thống bơm nhiên liệu đang bơm thừa vào buồng nổ, hoặc bugi đánh lửa không đốt cháy hết nhiên liệu, bugi bị bao phủ bởi mụi than. Thậm chí, có thể tồn tại những hư hỏng trong hệ thống điện và cảm biến khí xả, cảm biến động cơ gây nên tình trạng sai lệch tỉ lệ hòa khí. Khi xuất hiện tình trạng này, nên đưa xe đi kiểm tra càng sớm càng tốt.
♦ Vô lăng bị rung lắc
Khi cảm nhận những rung động được truyền lên vô lăng hay lên toàn bộ xe khi động cơ đang hoạt động (cả khi ở trạng thái nghỉ) rất có thể động cơ đang bị mất công suất. Nguyên nhân có thể do một hoặc nhiều bugi không hoạt động, mất áp suất động cơ hoặc tỉ lệ xăng gió bị sai lệch. Tình trạng này kéo dài có thể khiến xe hao xăng hơn, động cơ khởi động khó khăn hơn, máy nổ giật cục khi không tải… Hãy kiểm tra lại đường dây cao áp nếu bugi không hoạt động; nếu động cơ mất áp suất có thể do có quá nhiều xăng và gió đi vào buồng đốt bởi có van bị rò rỉ hoặc nắp ron nắp quy láp bị nứt gãy…

♦ Sáng đèn cảnh báo trên bảng táp lô
Thông thường, khi những chi tiết máy trên xe gặp trục trặc, những đèn cảnh báo trên bảng táp lô sẽ sáng lên tương ứng. Lúc này, hãy nhanh chóng kiểm tra những bộ phận có lắp cảm biến như bộ lọc khí xả, cảm biến oxy, cảm biến khí nạp và dây phin bugi – kiểm tra ống thông gió các-te, nó có thể bị nứt hoặc hở khiến gió đi vào buồng đốt quá nhiều gây ngộp thở động cơ.
Qua thời gian sử dụng, vì nhiều lý do khác nhau mà động cơ trên xe dần yếu đi và đứng trước nguy cơ gây hư hại; nếu không kịp thời nhận biết và sửa chữa, chắc chắn bạn sẽ phải tốn một khoản chi phí không hề nhỏ để thay mới nhiều hoặc toàn bộ động cơ.
Ms. Công nhân