5 Lưu ý quan trọng Designer cần biết khi thiết kế tạp chí

06.10.2018 4325 bientap

Tạp chí được biết đến là ấn phẩm báo chí đòi hỏi những tiêu chí khắt khe về mặt hình thức và tính thẩm mỹ. Bạn là ứng viên đang tìm việc thiết kế trong các tòa soạn báo - tạp chí? Vậy thì bạn không thể bỏ qua bài viết 5 lưu ý quan trọng khi thiết kế tạp chí được Tuyencongnhan.vn chia sẻ ngay sau đây.

► Sử dụng màu nền cơ bản

5 Lưu ý quan trọng Designer cần biết khi thiết kế tạp chí

Nếu thường xuyên theo dõi tạp chí bạn sẽ dễ dàng nhận thấy hầu hết màu nền trình bày nội dung là màu trắng cơ bản. Bởi nền trắng không chỉ giúp nổi bật phần thông tin văn bản, tạo cảm giác đơn giản – tinh tế mà còn tránh gây căng thẳng thị giác cho người đọc. Đó cũng là lý do vì sao nền trắng được sử dụng chủ yếu trong ấn hành báo chí. Trong trường hợp sử dụng hình ảnh làm nền cho Text thì Designer cần lưu ý tỷ lệ chữ viết hiển thị phải thấp hơn hình nền để đảm bảo tính tương phản giữa văn bản và hình ảnh.

► Đảm bảo tính đồng nhất

5 Lưu ý quan trọng Designer cần biết khi thiết kế tạp chí

Đảm bảo tính đồng nhất cũng là một nguyên tắc quan trọng trong thiết kế tạp chí. Để đạt tiêu chí này thì xét tổng thể từ trang đầu tiên đến trang cuối cùng của tạp chí phải có được sự thống nhất về bố cục layout, cách định dạng font chữ cho tiêu đề - nội dung, hình ảnh, màu sắc… Thế nhưng, khi cần nhấn mạnh một khu vực thông tin nào đó trong cuốn tạp chí, bạn có thể trình bày theo một phong cách khác để tạo được sự thu hút thị giác – tránh cảm giác nhàm chán cho người xem.

► Sử dụng hình ảnh chất lượng cao

5 Lưu ý quan trọng Designer cần biết khi thiết kế tạp chí

Tạp chí muốn có được tính thẩm mỹ thì chất lượng hình ảnh sử dụng phải đẹp. Một xu hướng trong dàn trang tạp chí hiện nay là sử dụng hình lớn bao quát cả một trang hoặc có thể tràn sang cả trang sau để tạo ấn tượng. Do đó, ảnh cần đạt độ phân giải 300 DPI và nên dùng đuôi ảnh JPEG hoặc TIFF là tốt nhất cho in ấn. Có một thực tế là mắt người xem sau khi đọc khoảng 400 từ luôn cần được nghỉ ngơi, vì thế mà Designer cần lưu ý sắp xếp chữ và hình ảnh phải đảm bảo tính hợp lý – không quá dày đặc nhưng cũng không quá thưa.

► Định dạng chữ viết, chia cột phù hợp

5 Lưu ý quan trọng Designer cần biết khi thiết kế tạp chí

Thói quen của người đọc khi xem tạp chí là hướng nhìn từ trên xuống dưới, từ trái sang phải, vì vậy khi dàn trang - nhân viên thiết kế đồ họa cần lưu ý định dạng text và chia cột một cách hợp lý. 9,5 – 10,5 point cho chữ không chân, 9 – 10 point cho chữ có chân là size chữ chuẩn cho một tạp chí và khoảng cách giữa các dòng là 11,5 – 12 point. Về font chữ thì chỉ sử dụng tối đa 2 font: 1 font chữ cho title và 1 font cho body text. Tạp chí có một đặc trưng là cần phải chia cột cho text, tối thiểu là 2 và tối đa là 4 cột – vì nếu để 1 cột thì tạp chí nhìn sẽ chẳng khác nào một cuốn sách, còn nếu để 5 cột sẽ khiến người xem khó nắm bắt nội dung.

► Chọn kiểu layout hợp lý

5 Lưu ý quan trọng Designer cần biết khi thiết kế tạp chí

Kiểu thông thường, kiểu cổ điển, kiểu hiện đại, kiểu thiết kế kỹ thuật, kiểu linh hoạt – táo bạo, kiểu cho tuổi teen, kiểu trẻ trung – hấp dẫn, kiểu nữ tính là 8 dạng layout được sử dụng phổ biến trong dàn trang tạp chí hiện nay. Tùy thuộc vào từng phần nội dung tạp chí đưa tới và đối tượng độc giả hướng đến mà Designer cần phải chọn kiểu layout hợp lý cho từng trang thông tin khác nhau – tuy nhiên cũng không nên lạm dụng quá nhiều cách dàn trang bố cục để tránh tổng thể tạp chí không có được sự thống nhất. Với một tạp chí thời trang dành cho nữ giới, Designer có thể chọn 4 kiểu layout sau: hiện đại + linh hoạt - táo tạo + trẻ trung – hấp dẫn + nữ tính để dàn trang. Với sự tương đồng trong phong cách, 4 kiểu layout này sẽ khiến tổng thể cuốn tạp chí thời trang vừa đẹp mắt vừa không tạo sự nhàm chán cho người xem khi lật qua từng trang.

Mong rằng thông tin được Tuyencongnhan.vn chia sẻ trong bài viết này sẽ hữu ích với những bạn đang hoặc sẽ gắn bó với sự nghiệp thiết kế - dàn trang tạp chí.

Ms. Công nhân

4.8 (608 đánh giá)
5 Lưu ý quan trọng Designer cần biết khi thiết kế tạp chí 5 Lưu ý quan trọng Designer cần biết khi thiết kế tạp chí

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Gọi tên 05 ứng dụng hữu ích cho công việc của tài xế lái xe

Gọi tên 05 ứng dụng hữu ích cho công việc của tài xế lái xe

Công nghệ ngày càng được phổ cập trong nhiều ngành nghề, công việc. Nhiều bác tài ứng dụng tính năng này vào công việc thực tế một cách hiệu quả. Bài...

03.07.2024 24

Gọi tên những bệnh nghề nghiệp khi làm nghề xây dựng

Gọi tên những bệnh nghề nghiệp khi làm nghề xây dựng

Công trường luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn lao động cao. Ngoài ra, nhiều tác hại và bệnh nghề nghiệp có thể xảy đến với công nhân - kỹ sư xây dựng khi l...

03.07.2024 42

Con gái có nên học Logistics?

Con gái có nên học Logistics?

Thời đại kinh tế mở cửa, Logistics được xem là ngành nghề giàu cơ hội việc làm nhất nhì hiện nay. Nhiều bạn trẻ vì thế mà chọn ngành Logistics để theo...

02.07.2024 48

Ngành Quản lý và bán hàng siêu thị học trường nào?

Ngành Quản lý và bán hàng siêu thị học trường nào?

Với số lượng siêu thị xuất hiện ngày càng nhiều như hiện nay nên rất cần nguồn nhân lực chuyên ngành có đủ trình độ và kỹ năng nghiệp vụ. Nếu bạn muốn...

25.06.2024 2837