6 Suy nghĩ sai lầm về nghề kế toán

01.06.2018 6570 bientap

Bạn đang tìm hiểu về nghề kế toán và mong muốn trở thành một nhân viên kế toán trong tương lai? Vậy với bạn, nghề kế toán là như thế nào? Dù quan niệm ra sao nhưng bạn đừng mắc phải 6 suy nghĩ sai lầm mà Tuyencongnhan.vn chia sẻ sau đây nhé…

6 Suy nghĩ sai lầm về nghề kế toán

Bạn nghĩ gì về nghề kế toán?

► Nghề kế toán nhàn hạ

Nếu bạn nghĩ rằng nghề kế toán nhàn hạ, mỗi ngày đi làm chỉ cần xử lý vài cái hóa đơn, cuối tháng thì chỉ cần làm báo cáo tài chính là xong việc – thì đó là quan niệm sai lầm. Thực tế thì vẫn có những nhân viên kế toán được làm việc trong điều kiện an nhàn như vậy – do làm trong những công ty quy mô nhỏ, “được người quen giới thiệu”. Tuy nhiên điều này không đúng với số đông còn lại.

Hầu hết các vị trí kế toán viên trong doanh nghiệp: kế toán kho, kế toán doanh thu, kế toán công nợ, kế toán thuế… và đặc biệt là kế toán tổng hợp, kế toán trưởng sẽ luôn trong tình trạng “đầu nghĩ, tay làm”. Nếu như làm kế toán thanh toán hay công nợ, hàng ngày phải nhận hàng trăm cuộc gọi từ khách hàng để tư vấn, giao dịch, giải quyết các vấn đề phát sinh trong hợp đồng hay phải gọi để đối chiếu công nợ với khách.

Cuối tháng, nhân viên kế toán phải thực hiện việc tổng hợp rất nhiều loại giấy tờ, chứng từ khác nhau, lập báo cáo tài chính – nhiều khi phải đem sổ sách về nhà để làm đêm chẳng khác nào ôn thi đại học. Rồi 3 tháng phải đối soát với kiểm toán; 6 tháng làm việc với ban kiểm soát; mỗi năm làm việc với cơ quan thuế một lần. Công việc nghề kế toán kể ra đây, bạn có thể nghĩ rằng nó vất vả - tuy nhiên nếu có sự tỉ mỉ, cẩn thận – bạn sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

6 Suy nghĩ sai lầm về nghề kế toán

Vậy bạn có còn nghĩ rằng nghề kế toán nhàn hạ không?

► Nghề kế toán khô khan, nhàm chán

Công việc kế toán luôn gắn liền với những con số, số liệu và giấy tờ - cho nên xét về một phương diện nào đó, nếu nói rằng nghề kế toán khô khan, nhàm chán thì vẫn đúng. Tuy nhiên đây chỉ là tính chất công việc chung. Quy trình làm việc có thể lặp lại các thao tác giống nhau, nhưng những con số thì luôn biến thiên thay đổi cho nên bản thân số liệu đã chứa đựng những yếu tố mới mẻ. Bên cạnh đó, nhân viên kế toán không chỉ làm việc với giấy tờ mà còn giao tiếp với khách hàng hay các vị trí công việc khác trong doanh nghiệp. Bạn phải liên hệ với khách hàng để đối chiếu các chứng từ, hóa đơn – phối hợp làm việc với nhân viên kinh doanh về vấn đề hợp đồng, với nhân viên nhân sự về vấn đề tiền lương… Khi có phát sinh sự giao tiếp, phối hợp trong công việc thì không thể “quy chụp” suy nghĩ rằng nghề kế toán khô khan, nhàm chán.

► Nghề kế toán lương thấp

Mức lương kế toán viên hiện nay phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau: vị trí làm việc, năng lực – kinh nghiệm làm việc, quy mô doanh nghiệp, mặt bằng lương của địa phương… Theo ghi nhận của Tuyencongnhan.vn, mức lương nhân viên kế toán mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc hiện vào khoảng 3 – 5 triệu đồng/ tháng, kế toán viên đã có kinh nghiệm 1 – 2 năm nhận mức lương tháng 5 – 8 triệu, kế toán tổng hợp lương 8 – 12 triệu, kế toán trưởng từ 12 triệu đồng trở lên… Có không ít kế toán trưởng giỏi nhận mức lương hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Cũng như nhiều ngành nghề khác, mức lương nhân viên kế toán sẽ có sự phân hóa từ thấp lên cao tùy thuộc vào các nhân tố trên cho nên nếu mặc định rằng “Nghề kế toán lương thấp” là không đúng.

6 Suy nghĩ sai lầm về nghề kế toán

Kế toán trưởng giỏi có thể nhận mức lương tháng hàng chục triệu đồng

► Nghề kế toán cũng giống kiểm toán

Trong nhiều trường đại học – cao đẳng, ngành kế toán – kiểm toán được ghép chung lại với nhau nên nhiều người thường nhầm tưởng rằng nghề kế toán cũng giống kiểm toán. Thực tế, tính chất công việc của hai nghề này hoàn toàn khác nhau. Nếu như nhân viên kế toán đảm nhận nhiệm vụ tổng hợp, thống kê, kiểm soát, quản lý nguồn vốn – tài sản – tài chính của doanh nghiệp thì kiểm toán viên sẽ là người chịu trách nhiệm phân tích – kiểm tra hoạt động kế toán của doanh nghiệp đó thông qua việc kiểm tra tính chính xác – trung thực của các báo cáo tài chính. Cho nên có thể khẳng định rằng nghề kế toán và kiểm toán không giống nhau.

Vậy thì vì sao hai nghề kế toán và kiểm toán khác nhau nhưng lại được nhiều trường gộp chung thành một ngành học? Bởi xét về bản chất, nhân viên kế toán phải hiểu được công việc của kiểm toán viên là gì để thực hiện đúng các quy định của việc thanh – kiểm tra, có kiến thức để không mắc phải những sai phạm trong việc làm các báo cáo tài chính, trả lời tất cả các câu hỏi của chuyên gia kiểm toán, thanh tra thuế.

Ngược lại, kiểm toán viên sẽ không thể thực hiện được việc kiểm tra tính chính xác trong hoạt động kế toán của doanh nghiệp nếu không nắm được nguyên tắc trình bày bảng cân đối kế toán… Do đó mà 2 nghề này được gộp chung vào một ngành học nhưng sẽ có sự phân bổ lượng kiến thức khác nhau theo nghề mà học viên lựa chọn. Với học viên kế toán, bạn sẽ được đào tạo 80% kiến thức về kế toán và 20% kiến thức về phân tích, kiểm tra kiểm toán.

6 Suy nghĩ sai lầm về nghề kế toán

Kế toán và kiểm toán là 2 nghề khác nhau nhưng kiến thức cần phải bổ sung cho nhau

► Nhân viên kế toán giỏi phải biết làm “ảo thuật” với những con số

Chung quy lại thì vai trò quan trọng nhất của nhân viên kế toán là bảo vệ doanh nghiệp tránh khỏi các rủi ro tài chính cũng như những hình thức phạt theo pháp lý của cơ quan thuế nhà nước. Cho nên, nhân viên kế toán không thể chấp pháp luật, làm “ảo thuật” với những khoản tiền “đen” của doanh nghiệp mà cần phải tìm giải pháp cân đối, hạch toán rõ ràng để doanh nghiệp không phải gánh chịu những “hậu họa về sau”.

► Ứng viên kế toán không có kinh nghiệm khó xin việc

Không thể phủ nhận rằng nhiều doanh nghiệp hiện nay ưu tiên tuyển dụng những ứng viên kế toán có kinh nghiệm làm việc. Tuy nhiên nếu nhận định “Ứng viên kế toán không có kinh nghiệm khó xin việc” là đúng thì lượng sinh viên kế toán ra trường hàng năm sẽ làm công việc gì?

Chuyện ứng viên kế toán xin được việc hay không sẽ phụ thuộc vào chính ứng viên đó. Bạn có thể tìm và ứng tuyển vào những doanh nghiệp không yêu cầu kinh nghiệm, dùng kiến thức nghiệp vụ đã được học cộng với sự cẩn thận, tỉ mẩn của bản thân để hoàn thành tốt từng công việc được giao – hoặc có thể chủ động gửi hồ sơ xin học việc kế toán để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân, giúp CV xin việc của bạn chất lượng hơn…

Bên cạnh đó, chuyện khó hay dễ xin việc còn phụ thuộc bạn muốn làm việc ở đâu. Nếu xin việc tại các trung tâm việc làm lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Dương… chắc chắn sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm dành cho bạn.

6 Suy nghĩ sai lầm về nghề kế toán

Tại các trung tâm việc làm lớn, luôn có nhiều cơ hội cho ứng viên kế toán chưa có kinh nghiệm

Kế toán mà một nghề được khá nhiều bạn trẻ hiện nay chọn theo học, với những thông tin mà Tuyencongnhan.vn đã chia sẻ trong bài viết này, hy vọng sẽ giúp bạn có được những quan niệm, suy nghĩ đúng đắn khi đánh giá về nghề kế toán.

Ms. Công nhân

4.5 (495 đánh giá)
6 Suy nghĩ sai lầm về nghề kế toán 6 Suy nghĩ sai lầm về nghề kế toán

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bỏ quê lên phố chỉ để có mức lương 5-8 triệu đồng, liệu có đáng?

Bỏ quê lên phố chỉ để có mức lương 5-8 triệu đồng, liệu có đáng?

Nhiều người nuôi mộng làm giàu ở các “miền đất hứa” mà bỏ quê hương, xa gia đình đi lập nghiệp. Thế nhưng, hỏi ra mới hay lương công nhân mỗi tháng cũ...

27.03.2024 21

7 Biểu mẫu dùng trong công việc của Chuyền trưởng

7 Biểu mẫu dùng trong công việc của Chuyền trưởng

Công việc của Chuyền trường chuyền may không chỉ quản lý và điều phối, phân công công việc cho công nhân trong chuyền mà còn phải lập - hoàn thành một...

27.03.2024 25

Tiết lộ Lương đi XKLĐ Nhật Bản và các khoản tiền phải trả mỗi tháng

Tiết lộ Lương đi XKLĐ Nhật Bản và các khoản tiền phải trả mỗi tháng

Nhật Bản là top thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) được công dân Việt Nam ưa chuộng. Bạn đang có nguyện vọng tìm đơn hàng XKLĐ Nhật Bản? Bạn thắc mắ...

25.03.2024 49

09 bước cơ bản mở xưởng may ít vốn

09 bước cơ bản mở xưởng may ít vốn

Mở xưởng may là ấp ủ khởi nghiệp của nhiều công nhân có thâm niên, kinh nghiệm và tài chính (vừa phải). Sau nhiều năm làm thuê, họ ấp ủ có cơ ngơi cho...

12.03.2024 347