6 ứng dụng công nghệ mới hiệu quả trong ngành xây dựng

09.01.2023 3816 doantrangbc

Công nghệ khoa học kỹ thuật đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của tất cả các ngành nghề. Trong đó ngành xây dựng cũng không phải ngoại lệ. Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu 6 công nghệ mới ứng dụng trong ngành xây dựng hiện nay.

ứng dụng công nghệ trong ngành xây dựng

Công nghệ mới tác động đến ngành xây dựng như thế nào?

Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 với những đột phá về công nghệ mới tác động mạnh mẽ đến ngành xây dựng truyền thống và mang đến những thay đổi đáng kể trong hiệu quả, độ chính xác và an toàn của ngành này.

Bên cạnh những vật liệu xây dựng truyền thống vốn có, ứng dụng công nghệ trong sản xuất vật liệu xây dựng đã cho ra đời nhiều loại vật liệu mới như: Kính tiết kiệm năng lượng, gạch bê tông AAC và polyme cốt sợi thủy tinh,....

Các công nghệ mới được nghiên cứu, chế tạo ra đều nhằm hướng đến mục đích hỗ trợ cho hoạt động xây dựng, tạo ra giải pháp giúp giảm thiểu sức lao động của con người, từ đó rút ngắn tiến độ và nâng cao chất lượng công trình thi công. 

Xem thêm: ​Bước đột phá trong ngành xây dựng với những vật liệu mới 

6 ứng dụng công nghệ mới trong ngành xây dựng

Những giải pháp công nghệ hàng đầu đã làm thay đổi ngành xây dựng công trình trong những năm gần đây và  chắc chắn sẽ còn ảnh hưởng và tiếp tục phát huy hiệu quả trong những năm tiếp theo. Cụ thể như sau:

- Công nghệ phun bê tông

Công nghệ phun bê tông là công nghệ có sự kết hợp giữa phương pháp xử lý nước thải và quy trình ướt của bê tông, sử dụng khí nén và phun khô để vận chuyển xi măng đến vòi phun. Xi măng sẽ được trộn với phun và nước để tạo nên hỗn hợp đặc biệt.

Công nghệ phun bê tông ứng dụng sửa chữa các kết cấu bê tông và bê tông cốt thép, thi công lớp bê tông chấm thống, thi công các lớp bê tông bảo vệ có tính ăn mòn cao hay các kết cầu bê tông đặc biệt,...

Mặc dù công nghệ phun bê tông đến nay không còn là một công nghệ mới, tuy nhiên nó vẫn luôn được hoàn thiện và cải tiến để phù hợp với từng công trình cụ thể.

- Công nghệ in 3D

Công nghệ in 3D những năm gần đây được sử dụng phổ biến trong các ngành nghề khác nhau. trong ngành xây dựng công nghệ này cũng được ứng dụng mang lại hiệu quả nổi bật như giúp rút ngắn thời gian xây dựng, giảm ớt sử dụng nhân công từ đó tiết kiệm chi phí xây dựng, ngoài ra công nghệ này cũng giúp sử dụng nhiều vật liệu khác nhau tạo nên kết cấu vững chắc cho công trình.

Kỹ thuật in 3D trong xây dựng có 2 phương thức hoạt động là in hoàn chỉnh một ngôi nhà theo một khối nhất định hoặc in từng bộ phận rồi mới lắp ráp. 

- Công nghệ tự động hóa trong công tác thi công công trình

Công nghệ tự động hóa được nhắc đến ở đây chính là sử dụng robot xây dựng, những cỗ máy robot đang dần thay thế con người làm những công việc nặng nhọc ở những điều kiện khắc nghiệt, đòi hỏi tính chính xác cao. 

Hiện nay công nghệ robot xây dựng được ứng dụng tại các quốc gia như Anh, Nhật Bản, Australia, Iran, Trung Quốc… 

ứng dụng công nghệ mới trong xây dựng

- Công nghệ  lắp ghép Mô đun trong xây dựng cầu đường

Trong công tác xây dựng cầu đường, một số hạng mục y như dầm cầu, cống bê tông, kết cấu thép… sẽ được chế tạo trước trong nhà xưởng, sau đó vận chuyển đến địa điểm xây dựng và lắp ráp chúng với nhau tạo thành công trình hoàn chỉnh.

Sử dụng phương pháp này cũng đưa lại những lợi ích đáng kể trong việc xây dựng như có thể giảm thời gian xây dựng khoảng 30-50% so với xây dựng truyền thống, việc chế tạo các sản phẩm tại nhà máy sẽ thuận tiện hơn về mặt máy móc hay công nhân từ đó giúp các đơn vị thi công giảm được phần nào chi phí hay những tình huống phát sinh khác.

- Ứng dụng IoT trong xây dựng quản lý công trình

Internet of Things (IoT) đang được các chuyên gia ngành xây dựng ứng dụng nhằm giúp các tổ chức quản lý và bảo trì thiết bị. Các ứng dụng của IoT trong ngành xây dựng có thể kể đến bao gồm:

+ Dự đoán bảo trì máy móc, thiết bị: Thiết bị IoT trong xây dựng thông báo nhanh chóng về tình trạng của thiết bị và lời nhắc dịch vụ kịp thời, từ đó giúp công tác bảo trì phòng ngừa và sửa chữa kịp thời nếu cần. 

+ Theo dõi mức tiêu thụ nhiên liệu: Việc lắp đặt cảm biến nhiên liệu tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý các chi phí nhiên liệu tiêu thụ bởi máy móc và phương tiện xây dựng, giám sát chặt chẽ việc nạp lại, bảo trì đúng thời gian, và sửa đổi thiết bị tiêu thụ nhiên liệu dư thừa. +Kiểm tra bê tông: Bằng cách truyền báo cáo nhiệt độ đến mạng theo thời gian thực cảm biến bảo dưỡng bê tông IoT sẽ có thể kiểm tra độ chín của bê tông. 

+ Giám sát điều kiện của người lao động: Xây dựng là một nghề nguy hiểm, đòi hỏi người công nhân phải luôn tỉnh táo, tập trung cao trong công việc để tránh những tai nạn xảy ra. Thiết bị đeo trong xây dựng có thể giúp theo dõi công nhân’ tình trạng của công nhân và cảnh báo cho người giám sát về bất kỳ trạng thái đáng báo động nào.

- Công nghệ Scan 3D trong xây dựng

Đây là phương pháp dùng máy quét Laser 3D để quét một đối tượng hoặc môi trường trong thế giới thực, nhằm thu thập dữ liệu về hình dạng, đặc tính của vật thể cụ thể. Ứng dụng công nghệ scan 3D trong xây dựng giúp đánh giá hiện trạng bề mặt ngoài công trình, các cấu kiện trước, trong và sau khi xây lắp. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ rất lớn cho việc giám sát thi công, đánh giá và quản lý từ xa, có thể đưa ra những trao đổi, điều chỉnh hiệu quả, phù hợp trong thời gian ngắn nhất.

Qua đây có thể thấy rằng ứng dụng công nghệ trong xây dựng mang lại những hiệu quả tích cực và từ đó thấy được rằng việc ứng dụng công nghệ mới là điều cần thiết với mỗi doanh nghiệp xây dựng nếu không muốn bị thụt lùi trong thời đại công nghệ 4.0.

Kỹ thuật bảo dưỡng bê tông cho công trình xây dựng bạn cần biết

Ms. Công nhân

4.3 (633 đánh giá)
6 ứng dụng công nghệ mới hiệu quả trong ngành xây dựng 6 ứng dụng công nghệ mới hiệu quả trong ngành xây dựng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Lưu ngay 6 bước quy trình kiểm tra bảo dưỡng hệ thống an ninh cho nhà máy, xí nghiệp!

Lưu ngay 6 bước quy trình kiểm tra bảo dưỡng hệ thống an ninh cho nhà máy,...

An ninh trong môi trường sản xuất không chỉ đảm bảo sự an toàn cho nhân viên mà còn bảo vệ thiết bị và tài sản của doanh nghiệp. Việc kiểm tra và bảo...

25.01.2024 58

Đào tạo ngay 7 bước kỹ thuật xử lý sự cố cháy hiệu quả cho bảo vệ nhà máy

Đào tạo ngay 7 bước kỹ thuật xử lý sự cố cháy hiệu quả cho bảo vệ nhà máy

Trong môi trường công nghiệp, an toàn là ưu tiên hàng đầu, và khả năng xử lý sự cố cháy là một kỹ năng quan trọng. Việc đào tạo nhân viên kỹ thuật xử...

25.01.2024 75

Điểm danh 5 loại hệ thống phòng cháy và chữa cháy trong nhà máy được ưa chuộng nhất hiện nay!

Điểm danh 5 loại hệ thống phòng cháy và chữa cháy trong nhà máy được ưa chu...

Tình hình thực tế những năm gần đây, hỏa hoạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu. Có lẽ vì vậy, hệ thống phòng cháy và chữa cháy (PCCC) đóng...

25.01.2024 48

5 lợi thế của doanh nghiệp khi chọn hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà máy

5 lợi thế của doanh nghiệp khi chọn hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà m...

Lựa chọn đúng hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà máy là một chiến lược quan trọng đối với sự an toàn và hiệu quả của doanh nghiệp. Những hệ thống n...

25.01.2024 62